Truyền hình Quốc hội Việt Nam tọa đàm về thuế tiêu thụ đặc biệt sản phẩm thuốc lá

Truyền hình Quốc hội Việt Nam tọa đàm về thuế tiêu thụ đặc biệt sản phẩm thuốc lá
2 giờ trướcBài gốc
Phát biểu khai mạc tọa đàm, Tổng Giám đốc Truyền hình Quốc hội Việt Nam Lê Quang Minh cho biết, nhằm giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá, giảm bệnh tật và tử vong do sử dụng các sản phẩm thuốc lá gây ra, ngày 24/5/2023, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 568/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030.
Tọa đàm “Phương án thuế tiêu thụ đặc biệt hướng tới mục tiêu Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030”. Ảnh: Thanh Hồng
Chiến lược đặt mục tiêu đến năm 2025, giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nhóm nam từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 39%; nhóm nữ từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 1,4%. Đến năm 2030, giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nhóm nam từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 36 %; nhóm nữ từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 1%.
Tại Tọa đàm, các chuyên gia, nhà khoa học đã trình bày các tham luận về: Tác hại thuốc lá, thực trạng sử dụng thuốc lá hiện nay, nguy cơ không đạt được mục tiêu của Chiến lược; Những thách thức mới đặt ra trong việc phòng chống tác hại thuốc lá và thực thi Chiến lược; Tình trạng báo động sử dụng thuốc lá ở trẻ em tại Việt Nam; Thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá - kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị với Việt Nam để đạt mục tiêu của Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030”.
Theo các chuyên gia, trong Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), cơ quan chủ trì soạn thảo đề nghị tăng thuế suất với mặt hàng thuốc lá để góp phần điều tiết tiêu dùng và thực hiện cam kết quốc tế. Cụ thể, mặt hàng thuốc lá sẽ giữ nguyên thuế suất 75% và bổ sung mức thuế tuyệt đối theo lộ trình từng năm trong giai đoạn từ 2026-2030 với hai phương án.
Hai phương án này dù được đánh giá là bước đi đúng hướng, tuy nhiên, để đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ hút thuốc của Chiến lược quốc gia về phòng chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 cần phải có thêm những giải pháp mạnh mẽ hơn nữa.
Vũ Phong
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/truyen-hinh-quoc-hoi-viet-nam-toa-dam-ve-thue-tieu-thu-dac-biet-san-pham-thuoc-la-post317466.html