Truyền tải bản sắc văn hóa Việt qua bóng đá

Truyền tải bản sắc văn hóa Việt qua bóng đá
4 giờ trướcBài gốc
Bản quyền truyền hình giá 50 tỷ đồng/mùa
Bóng đá Việt Nam đã lên chuyên nghiệp hơn 20 năm, sự phát triển là điều nhìn thấy qua từng mùa giải. Hiện tại, các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia gồm có: Siêu cúp Quốc gia, V-League 1, giải hạng Nhất và Cúp Quốc gia.
Tại mùa giải 2024-2205 năm nay, các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia có sự tham gia của 25 đội bóng, trải đều trên quy mô 22 địa phương trên cả nước được tổ chức Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF). Để vận hành được các giải bóng đá chuyên nghiệp đòi hỏi phải có một nguồn lực tài chính lớn.
Bản quyền truyền hình được đối tác mua với mức 2 triệu USD/mùa (tương đương khoảng 50 tỷ đồng). Ảnh: Ngọc Tú
Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty VPF Trần Anh Tú, bản quyền truyền hình là nguồn thu lớn để vận hành và duy trì các giải đấu. Nhìn lại các năm gần đây của các giải bóng đá tại Việt Nam, nguồn thu bản quyền truyền hình là không nhiều. Nhưng tới năm 2023, giải đấu đã có sự đột phá. Bản quyền truyền hình được đối tác mua với mức 2 triệu USD/mùa (tương đương khoảng 50 tỷ đồng).
“Con số ấy tuy còn khiêm tốn nhưng phần nào chứng minh được nỗ lực, công sức của VPF trong việc phát triển, nâng cao chất lượng chuyên môn của giải, trong đó có nâng cấp cơ sở vật chất. Đơn cử, các CLB tham dự V-League được yêu cầu phải có sự thay đổi về hình ảnh, chú trọng đến cải tạo mặt sân. Những mùa giải qua có thể thấy sân đấu ở Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Bình Dương hay TP Hồ Chí Minh đã có diện mạo hoàn toàn khác biệt, đem đến hình ảnh chất lượng cao hơn trên sóng truyền hình” - ông Trần Anh Tú cho biết.
Ngoài ra, VPF cũng phối hợp với VFF để đầu tư hệ thống VAR cho giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Sự có mặt của VAR mang đến những điều thú vị cho người hâm mộ khi các trận đấu được tiếp cận với công nghệ hiện đại như các giải bóng đá hàng đầu thế giới đang sử dụng.
Ngoài ra, sự công bằng, minh bạch của giải đấu được nâng lên. Qua đó nâng chất lượng chuyên môn của giải. Theo thống kê, mùa giải 2023-2024 có tổng số hơn 1,4 triệu lượt khán giả tới sân; trên 150 triệu lượt khán giả xem V-League, trên 21 triệu lượt khán giả xem giải hạng Nhất…
"Để bán được bản quyền truyền hình giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam giá cao hơn nữa thì phải tiếp tục nâng chất lượng giải đấu. V-League và các giải khác phải thu hút được nhiều hơn người hâm mộ quan tâm, khi giải nghỉ là thấy nhớ. Chất lượng các cầu thủ và trận đấu phải được nâng lên cao. Giải đấu phải đầu tư mạnh hơn về chất lượng trên nhiều phương diện. Trong đó, việc các trận đấu hạn chế tình huống “bóng chết”, xóa bỏ hành động bạo lực, trình độ chuyên môn của trọng tài ngày một nâng lên, cầu thủ tạo nên các pha bóng đẹp sẽ thu hút hơn nữa sự quan tâm nơi giới mộ điệu” - ông Trần Anh Tú cho biết thêm.
Gắn liền với giá trị văn hóa
Mới nhất, Ban Tổ chức giải V-League đã công chiếu đoạn phim giới thiệu mùa giải V-League 2024-2025 với chủ đề "Văn hóa là cội nguồn, là bản sắc, là kế thừa và phát huy giá trị truyền thống. V-League đã, đang và sẽ luôn phát triển song hành cùng với văn hóa của dân tộc". Đoạn phim không chỉ gây ấn tượng bởi những hình ảnh độc đáo mà còn truyền tải sâu sắc tinh thần văn hóa Việt Nam, điều mà giải đấu cần hướng đến.
Văn Miếu - Quốc Tử Giám là biểu tượng của Hà Nội FC. Ảnh: VPF
Đoạn phim sử dụng âm nhạc đậm bản sắc dân gian, thiết kế màu sắc, chất liệu nghệ thuật truyền thống của dân tộc, chứa đựng thông điệp về sự kết nối giữa giá trị văn hóa bản sắc với bóng đá, khơi gợi sự gắn kết tình yêu với quê hương, đất nước thông qua bóng đá.
Cụ thể, 21 cầu thủ đến từ 14 CLB tham dự giải được tái hiện lại bằng cách vẽ đồ họa dựa trên nguyên mẫu trong bộ trang phục thi đấu chính thức của mình tại mùa giải 2024-2025. Các cầu thủ được xuất hiện theo nhiều cách khác nhau với cảm hứng khi đưa các biểu tượng như tranh Hàng Trống, tranh Đông Hồ, Khuê Văn Các, lễ hội chọi trâu truyền thống, cánh hoa phượng đỏ đặc trưng của Hải Phòng, Bảo Tháp Đại Bi (Nam Định)… để tạo ra không gian V-League đậm chất Việt Nam.
Phải khẳng định rằng, thể thao có mối liên hệ mật thiết với văn hóa, đặc biệt bóng đá là bộ môn thu hút đông đảo người hâm mộ nhất trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.
Tại Việt Nam, bản sắc văn hóa địa phương được thể hiện rõ qua từng đội bóng, thậm chí hình ảnh đội tuyển quốc gia là đại diện cho cả dân tộc. Cùng với việc thực hiện chủ trương xã hội hóa và chuyên nghiệp hóa trong lĩnh vực thể dục thể thao, Ban Tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp luôn nỗ lực thay đổi, cố gắng, sáng tạo để hòa cùng hoạt động kinh tế thể thao đang phát triển sôi động, góp phần đóng góp vào tăng trưởng kinh tế. Đồng thời tạo nguồn lực cho phát triển sự nghiệp thể dục thể thao của nước nhà và truyền tải sâu sắc tinh thần văn hóa Việt Nam.
Hoàng Quân
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/truyen-tai-ban-sac-van-hoa-viet-qua-bong-da.html