TSMC chủ động thông báo với Mỹ về việc cung cấp chip cho Huawei

TSMC chủ động thông báo với Mỹ về việc cung cấp chip cho Huawei
4 giờ trướcBài gốc
Theo Reuters, sự tồn tại của con chip này trong thiết bị của Huawei là vi phạm các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với các công ty Trung Quốc vốn bị các cơ quan quản lý của Mỹ đưa vào danh sách hạn chế thương mại vì mục đích an ninh quốc gia.
Về phía TSMC khẳng định công ty tuân thủ pháp luật và không cung cấp cho Huawei kể từ giữa tháng 9/2020. "Nếu có bất kỳ lý do nào để nghi ngờ rằng có vấn đề tiềm ẩn, chúng tôi sẽ thực hiện các hành động cần thiết để đảm bảo tuân thủ, bao gồm việc tiến hành điều tra và chủ động liên lạc với các bên liên quan như khách hàng và nhà chức trách,” đại diện TSMC cho biết.
TSMC chủ động thông báo với Mỹ về việc cung cấp chip cho Huawei.
Trước đó, ngày 19/10, Bộ Thương mại Mỹ tiến hành điều tra TSMC vì nghi ngờ nhà sản xuất chip theo hợp đồng này có thể đã vi phạm các biện pháp kiểm soát xuất khẩu 5G để sản xuất chip trí tuệ nhân tạo (AI) hoặc chip smartphone cho Huawei.
Bộ Thương mại Mỹ vẫn chưa chính thức công bố cuộc điều tra và từ chối yêu cầu bình luận.
Nếu cuộc điều tra xác nhận rằng TSMC đã giúp Huawei tiếp cận chip do Mỹ sản xuất, TSMC sẽ đối mặt với nguy cơ bị phạt rất lớn. Nhiều khả năng là hạn chế ngăn TSMC sử dụng công nghệ Mỹ. Năm 2023, công ty lưu trữ dữ liệu Seagate của Mỹ đã bị phạt 300 triệu USD vì vận chuyển 7 triệu ổ đĩa cho Huawei.
Huawei đã bị Mỹ đưa vào danh sách đen từ năm 2020 do lo ngại về an ninh quốc gia, điều này đã ngăn cấm công ty này mua chip được sản xuất bằng thiết bị công nghệ Mỹ. Các hạn chế này cũng ngăn Huawei tự sản xuất chip bằng công nghệ Mỹ mà không có sự phê duyệt của Bộ Thương mại nước này.
Ngoài Huawei, trong hai năm qua, Mỹ đã ban hành các lệnh cấm vận để ngăn cản các doanh nghiệp Trung Quốc tiếp cận chip và công nghệ AI tiên tiến. Các công ty như Nvidia, nhà sản xuất chip AI tiên tiến nhất, hiện không thể bán sản phẩm của mình cho Trung Quốc.
Hà Anh
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/tsmc-chu-dong-thong-bao-voi-my-ve-viec-cung-cap-chip-cho-huawei-34736.html