Từ bờ vực tuyệt chủng, loài ếch nước ngọt tại Chile… đã trở về nhà

Từ bờ vực tuyệt chủng, loài ếch nước ngọt tại Chile… đã trở về nhà
3 giờ trướcBài gốc
Từng đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng do hoạt động của con người, một nhóm nhỏ ếch Loa tại Chile đã được giải cứu và di dời tới Vườn thú Parquemet để bảo tồn và sinh sản. Sau 5 năm, loài lưỡng cư đặc hữu lại bắt đầu hành trình… trở về nhà của mình. (Ảnh: Reuters)
Trên chuyến bay từ Thủ đô Santiago đến thành phố Calama (Chile) có những vị khách… hết sức đặc biệt. Cả nhóm được bố trí khoang riêng, là những chiếc thùng lớn có gắn thiết bị giám sát nhiệt độ. Mỗi “khách” được bọc trong khăn ướt mềm mại để bảo đảm độ ẩm cần thiết.
Chúng là những con ếch nước Loa, loài đặc hữu, chỉ có thể tìm thấy trong vùng đầm lầy của Calama, El Loa (Chile). Sau 5 năm buộc phải di dời khẩn cấp do đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng, ếch nước Loa đã trên đường trở về… nhà.
Ếch nước Loa Chile đã từng phải đối diện với nguy cơ tuyệt chủng khi chỉ còn vài chục cá thể. 14 trong số đó đã được di dời khẩn cấp tới Vườn thú tại Thủ đô Santiago để thực hiện hoạt động bảo tồn.
Năm 2019, giới bảo tồn tại Chile đã từng sửng sốt khi ếch nước Loa gần như bị tiêu diệt khi môi trường sống của chúng bị thu hẹp do hoạt động khai thác nước của con người cũng như chịu tác động tiêu cực của tình trạng biến đổi khí hậu.
Vào thời điểm này, các nhà khoa học đã phải đưa 14 cá thể ếch nước Loa tới Vườn thú Parquamet tại Thủ đô Santiago để bảo tồn và sinh sản. Rất may, tại “ngôi nhà mới”, loài lưỡng cư này đã phát triển thành công; đưa quần thể vào giai đoạn đỉnh điểm lên tới 500 cá thể.
Osvaldo Cabeza, thành viên của dự án bảo tồn cho biết: Trước mắt, ếch nước Loa sẽ được “tái định cư” tại một khu bảo tồn mới mang tên Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học El Loa tại Calama. Ở đó, hoạt động nhân giống sẽ được tiếp tục tiến hành, trước khi đưa ếch nước Loa trở lại tự nhiên.
Các nhà khoa học kỳ vọng sẽ sớm đưa ếch nước Loa trở lại môi trường tự nhiên.
Tuy nhiên, ông lưu ý, nếu không sớm phục hồi môi trường sống, rất có thể, ếch nước Loa sẽ tuyệt chủng trong tự nhiên và chỉ còn tồn tại trong các khu bảo tồn.
“Điều quan trọng là phải nỗ lực để phục hồi môi trường sống của chúng”. Osvaldo Cabeza nhấn mạnh.
Sơn Bách
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/tu-bo-vuc-tuyet-chung-loai-ech-nuoc-ngot-tai-chile-da-tro-ve-nha-post837227.html