Từ 'Hà Nội và những cửa ô' đến 'Dấu thiêng'

Từ 'Hà Nội và những cửa ô' đến 'Dấu thiêng'
3 giờ trướcBài gốc
Họa sĩ Chu Nhật Quang.
Trong đó, đáng chú ý có trưng bày tư liệu “Hà Nội và những cửa ô”. Hà Nội với 36 phố phường và 5 cửa ô trong những vần thơ, câu hát đã khắc sâu trong tâm thức biết bao thế hệ người Việt. Trải qua bao biến thiên thăng trầm của lịch sử, những cửa ô xưa của đất Kinh kỳ đã chìm dần trong ký ức. Câu chuyện về những cửa ô của Hà Nội là một nội dung đầy tính hấp dẫn về chính bản thân nó cũng như gắn liền với lịch sử của mảnh đất nghìn năm văn hiến Thăng Long - Hà Nội.
Tại cuộc trưng bày này, khoảng 170 tài liệu, hình ảnh được giới thiệu qua 3 chủ đề: Cửa ô xưa; Cửa ô chiến thắng và Cửa ô nay.
Bên cạnh đó, không thể không nhắc tới cuộc trưng bày tranh “Dấu thiêng” của họa sĩ Chu Nhật Quang. Họa sĩ Chu Nhật Quang cho biết, anh mang tới "Dấu thiêng" hơn 50 tác phẩm được vẽ bằng chất liệu sơn mài truyền thống. Những bức tranh về phong cảnh quê hương, các địa danh di sản dân tộc với phong cách nghệ thuật kết hợp giữa cổ truyền và hiện đại và chia thành 4 chủ đề. Đây không chỉ đơn thuần là một cuộc trình diễn nghệ thuật mà còn là một hành trình về nguồn cội, một lời nhắc nhở về tầm quan trọng của việc bảo tồn và phát huy nghề sơn mài và giá trị văn hóa truyền thống trong thế giới hiện đại.
Chu Nhật Quang tiếp nối truyền thống gia đình bằng việc phát triển tranh sơn mài - một hình thức nghệ thuật đòi hỏi sự tỉ mỉ, tinh xảo và tầm nhìn sáng tạo. Nguồn cảm hứng lớn nhất của anh luôn hướng về quê hương, dân tộc, mặc dù anh cũng đã có dịp tiếp xúc với văn hóa phương Tây trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu ở nước ngoài.
Những kinh nghiệm này đã mở rộng tầm nhìn và giúp anh tiếp thu những xu hướng mới nhất trong nghệ thuật và văn hóa toàn cầu, từ đó áp dụng vào sự sáng tạo của mình. Dù sống trong môi trường đô thị hóa và nhịp sống hiện đại, họa sĩ luôn duy trì vững chặt liên kết với văn hóa Việt truyền thống và không ngừng khao khát mang tinh thần quê hương vào từng tác phẩm của mình.
Ngoài ra, tại Hoàng thành Thăng Long còn có trưng bày diễn giải tại di tích Hậu Lâu. Thông tin diễn giải bằng hệ thống pano hình ảnh giúp du khách tìm hiểu thêm về ý nghĩa của công trình, nét đặc sắc của kiến trúc và mỹ thuật trang trí, gửi gắm ước vọng yên vui của các vị vua triều Nguyễn. Chỉnh lý nội dung và không gian trưng bày theo hướng hiện đại, hấp dẫn, góp phần tôn vinh và làm nổi bật những hiện vật quý giá khai quật trong lòng đất khu di sản Hoàng thành Thăng Long.
Đặc biệt, Ban tổ chức còn bổ sung công nghệ trình chiếu 3D mapping, màn hình tương tác, tủ trưng bày chuyên dụng gắn màn hình cảm ứng OLED giúp du khách tương tác và cảm nhận được những giá trị đặc biệt của di vật.
T.H
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/tu-ha-noi-va-nhung-cua-o-den-dau-thieng-10291638.html