Từ hàng phở giữa lòng Nepal đến hành trình kết nối hai quê hương

Từ hàng phở giữa lòng Nepal đến hành trình kết nối hai quê hương
2 giờ trướcBài gốc
"Ôm vào lòng" mảnh đất Nepal
Chị Võ Thị Kim Cương (sinh năm 1979) là một trong những doanh nhân thành công tại Nepal với chuỗi nhà hàng Phở 99, một thương hiệu ẩm thực Việt Nam nổi tiếng tại thủ đô Kathmandu. Chị đã gắn bó với đất nước Nam Á này 14 năm sau khi cùng chồng, một người Nepal, quyết định về nước vào năm 2010. Trước đó, anh chị từng sinh sống và học tập tại Hawaii (Mỹ).
Chị Võ Thị Kim Cương và thương hiệu Phở 99. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Những ngày đầu trở về Nepal, chị Cương gặp không ít khó khăn khi thích nghi với cuộc sống, từ điều kiện thời tiết khắc nghiệt đến sự thiếu thốn về điện nước. Nhưng điều khiến chị bất ngờ nhất là người dân Nepal hầu như không biết gì về Việt Nam, thậm chí không biết đất nước hình chữ S nằm ở đâu trên bản đồ thế giới.
Từ chính sự bỡ ngỡ ấy, chị Cương đã nảy ra ý tưởng đưa ẩm thực Việt Nam đến với Kathmandu, bởi ẩm thực cũng chính là một trong những “cánh cửa” để tìm về văn hóa của một dân tộc. Và đó là sự khởi đầu của chuỗi nhà hàng Phở 99 vào năm 2010.
Với lòng hiếu khách và hương vị Việt Nam độc đáo không nơi nào có được, Phở 99 nhanh chóng chiếm được cảm tình của người dân Kathmandu. Đối với chị Cương, những bước đi đầu tiên của Phở 99 may mắn được người dân Nepal đón nhận với rất nhiều yêu thương và hào hứng. Đây cũng chính là động lực để chị phát triển Phở 99 từ một quán ăn nhỏ trở thành chuỗi nhà hàng Việt quen thuộc với người dân đất nước Nam Á này.
Sau 14 năm hoạt động, Phở 99 không chỉ trở thành một biểu tượng ẩm thực mà còn giúp nhiều người dân Nepal biết đến Việt Nam, dù cho chưa từng đặt chân đến.
Không chỉ thành công trong lĩnh vực kinh doanh, chị Võ Thị Kim Cương còn dành nhiều tâm huyết cho các hoạt động từ thiện và hỗ trợ cộng đồng tại Nepal. Trong suốt 14 năm sinh sống và làm việc tại đây, chị đã chứng kiến, thấu hiểu và đồng hành cùng người dân Nepal đi qua nhiều khó khăn của cuộc sống. Những ngày đầu chật vật trong điều kiện thiếu thốn, mất điện, mất nước - điều hoàn toàn khác biệt so với cuộc sống tại Mỹ - chị Cương càng thương thêm những con người kiên cường tại mảnh đất này.
Chị Cương tổ chức nhiều đoàn từ thiện vào năm 2015 sau trận động đất kinh hoàng. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Đặc biệt, trong trận lở tuyết năm 2014 và trận động đất kinh hoàng năm 2015 ở Nepal khiến hơn 9.000 người thiệt mạng, chị là một trong những người tiên phong đứng lên giúp đỡ cộng đồng.
Chị Cương đã mở cửa tất cả nhà hàng Việt để đón tiếp những người mất nhà cửa và không có chỗ ở, cung cấp nước sạch, nhu yếu phẩm cho hàng ngàn người dân tại thủ đô Kathmandu. Đối với người Việt tại Nepal trong khoảng thời gian đó, Phở 99 thực sự là một ngôi nhà ấm cúng để tìm về giữa đống đổ nát của Kathmandu. Nhiều người Việt đã được gia đình chị lo chỗ ở, ăn uống và chăm sóc tận tình, đồng thời chị Cương nỗ lực kết nối với Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ để đưa đồng bào về nhà an toàn.
Không chỉ cưu mang những đồng hương xa xứ, chị Cương còn “ôm vào lòng” các mảnh đời khó khăn tại Nepal. Những chuyến xe mang cờ Việt Nam đi khắp quốc gia Nam Á, mang lại hy vọng và tương lai cho những người dân vừa trải qua thiên tai. Chị đã cùng bạn bè quyên góp và xây dựng lại hàng nghìn ngôi trường và nhà cửa, giúp Nepal dần phục hồi sau thảm họa.
Chia sẻ với Báo Thế giới và Việt Nam, chị Cương nhớ mãi khoảnh khắc xúc động trong chuyến đi xây trường ở huyện nghèo Sindhulpalchok, các em nhỏ tại đây đã nắm lấy chân không cho chị về, hay những cụ già rơm rớm nước mắt chào tạm biệt cô gái Việt Nam nhân hậu và nghĩa tình...
Người phụ nữ của hai đất nước
Sau trận động đất kinh hoàng, đại dịch Covid-19 lại ập đến, một lần nữa khiến quê hương thứ hai của chị vốn đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn. Chị Cương và Phở 99 tiếp tục hành trình hỗ trợ người dân Nepal qua những bữa cơm miễn phí, nhu yếu phẩm và gửi tặng hàng ngàn chiếc áo ấm cho người vô gia cư, các cụ già neo đơn. Tất cả những hoạt động này đều xuất phát từ lòng yêu mến và cảm kích đối với đất nước đã yêu thương chị và gia đình trong suốt mấy chục năm qua.
“Có lẽ vì những đóng góp nhỏ này của tôi, Phở 99 cùng nhiều người bạn Việt Nam và Nepal, nên tôi may mắn được chính phủ nước này ghi nhận”, chị Cương nghẹn ngào chia sẻ.
Chị Võ Thị Kim Cương vinh dự được nhận Giải thưởng dành cho Phụ nữ châu Á có nhiều đóng góp cho đất nước và người dân Nepal, ngày 8/10. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Với những cống hiến không ngừng nghỉ đó, ngày 8/10 vừa qua, chị Võ Thị Kim Cương đã được chính phủ Nepal vinh danh với Giải thưởng dành cho Phụ nữ châu Á có nhiều đóng góp cho đất nước và người dân Nepal. Đối với chị, giải thưởng này thực sự là một bất ngờ và niềm vinh dự lớn bởi bản thân chị chỉ đơn thuần muốn đem đến những điều tốt đẹp nhất cho đất nước mà chị yêu thương.
Chị Cương cho biết, niềm hạnh phúc lớn nhất trong buổi lễ trao giải có lẽ là khi được giới thiệu với tư cách một người phụ nữ Việt Nam giữa những doanh nhân, nhà khoa học và CEO thành đạt khác của Nepal. Điều này không chỉ là niềm tự hào cá nhân mà còn là cách để lan tỏa hình ảnh người phụ nữ Việt Nam - kiên cường, nhân hậu và cống hiến hết mình. Đặc biệt, trong bối cảnh toàn cầu hóa, khi sự giao thoa văn hóa và kinh tế diễn ra mạnh mẽ, những thành tựu của chị Cương cũng chính là biểu tượng của sự kiên cường, trí tuệ và lòng nhiệt huyết, dám nghĩ dám làm của phụ nữ Việt.
Chị Cương trở thành cầu nối giữa Việt Nam-Nepal, mang theo văn hóa và ẩm thực quê hương đến với bạn bè quốc tế. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Đặc biệt, giải thưởng cũng thể hiện vai trò của chị Cương trong việc xây dựng hiểu biết và hợp tác giữa hai quốc gia. Giờ đây, chị đã trở thành cầu nối giữa Việt Nam và Nepal, mang theo văn hóa và ẩm thực quê hương đến với bạn bè quốc tế, giúp người dân Nepal hiểu hơn về đất nước hình chữ S.
Ngoài ra, người phụ nữ Việt Nam cũng đang ấp ủ dự định thành lập Công ty du lịch 99 Nepal, giúp người Việt dễ dàng tiếp cận đất nước Nam Á giàu di sản văn hóa này. Chị mong muốn tạo ra một trải nghiệm du lịch độc đáo, giúp du khách không chỉ khám phá vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ mà cả văn hóa, con người và ẩm thực của đất nước này.
Việc mở công ty du lịch cũng thể hiện mong muốn của chị trong việc thúc đẩy hơn nữa thị trường du lịch quốc gia Himalaya tới người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế. Nepal vốn nổi tiếng với thiên nhiên hùng vĩ, văn hóa đa dạng và truyền thống hiếu khách. Bằng cách thu hút du khách đến với đất nước này, chị hy vọng sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn cho người dân địa phương và góp phần vào sự phát triển của cộng đồng.
Hơn hết, giải thưởng của chính phủ Nepal không đơn thuần là sự ghi nhận thành tựu cá nhân mà còn là biểu tượng cho sức sống mạnh mẽ và sự cống hiến của phụ nữ Việt Nam trên trường quốc tế. Những giá trị mà chị Võ Thị Kim Cương mang đến cho cộng đồng sẽ tiếp tục lan tỏa và truyền cảm hứng cho những người phụ nữ trên khắp Việt Nam và Nepal.
Ngọc Anh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/tu-hang-pho-giua-long-nepal-den-hanh-trinh-ket-noi-hai-que-huong-289731.html