Tử hình cựu kế toán trưởng Viện vệ sinh dịch tễ TW

Tử hình cựu kế toán trưởng Viện vệ sinh dịch tễ TW
3 giờ trướcBài gốc
Liên quan đến vụ án, TAND TP Hà Nội đưa 2 cựu Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (VSDTTW) là Đặng Đức Anh (SN 1964) và Nguyễn Trần Hiển (SN 1054); Phạm Sơn Thủy (SN 1959, cựu Kế toán trưởng Viện VSDTTW) ra xét xử về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Trước đó, tháng 2/2023, Cục An ninh Chính trị nội bộ, Bộ Công an, nhận được đơn tố cáo của ông Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện VSDTTW về việc Ban lãnh đạo Viện đã kiểm tra tài khoản và đối chiếu kiểm tra sổ sách của phòng Tài chính - Kế toán, phát hiện trong thời gian từ ngày 1-1-2017 đến ngày 31-12-2022, ông Nguyễn Hoàng đã có hành vi rút 110 tỷ đồng từ 4 tài khoản của Viện VSDTTW nhưng không nhập quỹ tiền mặt của Viện.
Kết quả điều tra xác định, từ tháng 3-2009 đến tháng 2-2023, Viện VSDTTW mở 6 tài khoản tại một ngân hàng. Với vai trò là kế toán viên, Kế toán trưởng/Trưởng phòng Tài chính - Kế toán Viện VSDTTW, trong quá trình quản lý, sử dụng, Nguyễn Hoàng đã có hành vi viết khống 409 giấy rút tiền, séc và ủy nhiệm chi để rút số tiền hơn 246 tỷ đồng mà không báo cáo chủ tài khoản và Phòng Tài chính - Kế toán.
Trong tổng số tiền đã rút, có hơn 94 tỷ đồng sau khi rút ra, Hoàng đã nộp lại vào các tài khoản đã rút, mục đích để các tài khoản trên luôn còn tiền, tránh bị phát hiện việc rút tiền. Số tiền hơn 152 tỷ đồng còn lại, Hoàng chiếm đoạt để sử dụng cá nhân.
Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương
Để thực hiện hành vi này, khi trình ký các giấy rút tiền, ông này đã viết khống đề xuất tạm ứng của các đơn vị, phòng ban thuộc Viện VSDTTW, lợi dụng những lúc Nguyễn Trần Hiển, Đặng Đức Anh và Phạm Sơn Thủy bận rộn công việc để trà trộn các giấy rút tiền vào tập văn bản, chứng từ cần ký gấp để những cá nhân trên ký, phê duyệt các giấy rút tiền.
Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Hoàng thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Toàn bộ số tiền sau khi chiếm đoạt của Viện VSDTTW, Nguyễn Hoàng chỉ sử dụng cá nhân và đánh bạc theo hình thức chơi lô, đề, không chi cho bất kỳ ai.
Đối với Đặng Đức Anh - cựu Viện trưởng Viện VSDTTW, với vai trò thủ trưởng đơn vị, chủ tài khoản nhưng Đặng Đức Anh đã không thực hiện việc kiểm tra quỹ tiền mặt của đơn vị; không thực hiện việc kiểm kê, đối chiếu số dư trong các tài khoản ngân hàng, dẫn đến việc Nguyễn Hoàng nhiều lần rút tiền trong thời gian dài nhưng không được phát hiện kịp thời để có biện pháp ngăn chặn. Tổng số tiền thất thoát trong giai đoạn Đặng Đức Anh làm Viện trưởng, chủ tài khoản là hơn 129 tỷ đồng.
Đối với Nguyễn Trần Hiển, Hoàng biết ông này hoàn toàn tin tưởng Phạm Sơn Thủy. Từ tháng 3-2009 đến tháng 2-2015, sau khi đã có chữ ký của ông Thủy trên các chứng từ rút tiền, bị cáo đã chuyển các giấy rút tiền đến Nguyễn Trần Hiển để trình ký kèm theo các tài liệu cần ký gấp để ông Hiển không phát hiện.
Quá trình duyệt ký các giấy rút tiền do Nguyễn Hoàng trình ký, Nguyễn Trần Hiển đã thiếu kiểm tra, giám sát thông tin người nhận tiền đứng tên Nguyễn Hoàng; không kiểm tra xem có đề xuất phương án chi, chứng từ quyết toán chi, sự cần thiết phải rút tiền từ tài khoản hay không mà tin tưởng Phạm Sơn Thủy là Kế toán trưởng. Tổng số tiền thất thoát trong giai đoạn ông Hiển làm Viện trưởng, chủ tài khoản là hơn 23 tỷ đồng.
Sau 1 ngày xét xử, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoàng mức án tử hình. Với tội danh bị truy tố, Đặng Đức Anh, Nguyễn Trần Hiển cùng bị tuyên phạt 3 năm tù và Phạm Sơn Thủy bị tuyên phạt 4 năm tù.
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/tu-hinh-cuu-ke-toan-truong-vien-ve-sinh-dich-te-tw-267716.htm