Từ năm 2025, chủ xe có phải mua bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Từ năm 2025, chủ xe có phải mua bảo hiểm xe máy bắt buộc?
6 giờ trướcBài gốc
Về điều kiện của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ Khoản 1 Điều 56 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định, người lái xe tham gia giao thông đường bộ phải đủ tuổi, sức khỏe theo quy định; có giấy phép lái xe đang còn điểm, còn hiệu lực phù hợp với loại xe đang điều khiển do cơ quan có thẩm quyền cấp, trừ người lái xe gắn máy.
Khi tham gia giao thông đường bộ, người lái xe phải mang theo các giấy tờ sau:
Chứng nhận đăng ký xe hoặc bản sao Chứng nhận đăng ký xe có chứng thực kèm bản gốc giấy tờ xác nhận của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài còn hiệu lực trong trường hợp xe đang được thế chấp tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài;
Giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đang điều khiển; Chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới theo quy định của pháp luật; Chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
Như vậy, theo quy định mới nhất, chủ xe cơ giới khi tham gia giao thông phải mua bảo hiểm xe máy (còn gọi là bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự).
Ngoài ra, theo dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, cơ sở dữ liệu về bảo hiểm của chủ xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, trong đó nội dung liên quan đến bảo hiểm xe máy như: Thời hạn bảo hiểm, số giấy chứng nhận bảo hiểm, phí bảo hiểm, thời hạn thanh toán phí bảo hiểm, ngày cấp đơn, nơi cấp đơn…
Khi tham gia giao thông đường bộ, người lái xe phải mang theo các loại giấy tờ trong đó có chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, nếu không mang theo sẽ bị xử phạt theo quy định.
Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, nêu rõ, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực sẽ bị phạt tiền từ 100-200.000 đồng.
Về các loại bảo hiểm xe máy, hiện có 2 loại là bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện.
Bảo hiểm bắt buộc là loại bảo hiểm bắt buộc chủ xe máy, xe mô tô phải tham gia nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng, môi trường và an toàn xã hội.
Khi xảy ra tai nạn, về nguyên tắc, bảo hiểm xe máy bắt buộc không bồi thường cho chủ xe mà thực hiện bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn do lỗi của chủ xe cơ giới.
Bảo hiểm tự nguyện là loại bảo hiểm người tham gia giao thông có thể lựa chọn mua. Nếu tham gia bảo hiểm xe máy tự nguyện, chủ xe sẽ được bồi thường thiệt hại về tài sản hoặc thiệt hại về người (cả chủ xe và người đi cùng) khi gặp tai nạn, sự cố cháy nổ hoặc trộm cướp.
H.L
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/tu-nam-2025-chu-xe-co-phai-mua-bao-hiem-xe-may-bat-buoc-post592904.antd