Tử tù được tuyên trắng án ở Nhật Bản muốn kiện chính phủ

Tử tù được tuyên trắng án ở Nhật Bản muốn kiện chính phủ
5 giờ trướcBài gốc
Iwao Hakamata (88 tuổi), cựu võ sĩ quyền Anh, là "tử tù chờ thi hành án lâu nhất thế giới". Ông được Tòa án quận Shizuoka tuyên bố vô tội vào ngày 26/9, kết luận rằng cảnh sát và công tố viên đã thông đồng trong việc ngụy tạo và cài cắm bằng chứng chống lại ông.
Một luật sư của ông Hakamata (88 tuổi) cho biết nhóm luật sư bào chữa đang cân nhắc đệ đơn kiện chính phủ về các sai phạm dẫn đến việc giam giữ ông suốt 48 năm.
Nửa thập kỷ bị giam giữ đã hủy hoại sức khỏe thể chất và tinh thần của ông Iwao Hakamata. Ảnh: Kyodo News.
Tòa án cho biết trong quá khứ, ông Hakamada đã bị ép phải nhận tội bằng các cuộc thẩm vấn kín đầy bạo lực, kéo dài hàng giờ đồng hồ.
Với tuyên bố trắng án, ông là người thứ 5 được tuyên vô tội trong phiên tòa xét xử lại ở Nhật Bản sau chiến tranh, nơi các công tố viên có tỷ lệ kết án hơn 99% và việc xét xử lại cực kỳ hiếm.
Hakamada bị kết tội giết người trong vụ một giám đốc điều hành cùng 3 thành viên gia đình của ông ta bị sát hại năm 1966 ở miền Trung Nhật Bản.
Ông bị kết án tử hình vào năm 1968 nhưng không bị xử tử, do quá trình kháng cáo và xét xử lại kéo dài trong hệ thống tư pháp hình sự nổi tiếng chậm chạp của Nhật Bản.
Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, người đàn ông 88 tuổi đã ngồi tù hơn 45 năm - trở thành tử tù thụ án lâu nhất thế giới.
Hakamada có quyền được bồi thường lên đến khoảng 200 triệu yên (1,4 triệu USD) khi các công tố viên chấp nhận phán quyết.
Luật sư của ông, Hideyo Ogawa, nói với các phóng viên rằng nhóm bào chữa đang cân nhắc đệ đơn kiện chính phủ, đòi bồi thường thiệt hại vì các nhà điều tra và cảnh sát đã thông đồng trong việc ngụy tạo bằng chứng, dù biết rõ rằng điều đó có thể đưa người đàn ông lên giá treo cổ và điều đó "hoàn toàn không thể tha thứ".
Ogawa đồng thời yêu cầu phải bắt buộc ghi lại quá trình điều tra trong tương lai.
Hideko Hakamada (91 tuổi), chị gái của ông Hakamada, cho biết bà đã cố gắng giải thích về chiến thắng này cho em trai mình nhưng có vẻ như ông vẫn chưa tin rằng mình đã là người tự do. Sau nhiều thập kỷ bị giam cầm, sức khỏe tâm thần của ông Hakamata đã suy giảm.
Bà Hideko Hakamada đã giành nửa cuộc đời để đòi lại công lý cho em trai. Ảnh: ABC News.
Bà Hideko Hakamada, người đã dành gần nửa cuộc đời để giành lại sự trong sạch cho em trai, cho biết khi kể với em về việc được trắng án ngay khi bà trở về nhà, ông đã im lặng. Sáng hôm sau, bà cho ông xem những câu chuyện trên báo về vụ án.
Hôm 29/9, Hakamada và chị gái, cùng những người ủng hộ ông, đã tham gia một cuộc họp ở Shizuoka. Đây là lần hiếm hoi ông xuất hiện trước công chúng.
"Cuối cùng, tôi đã giành được chiến thắng trọn vẹn và hoàn toàn. Cảm ơn", ông Hakamada nói.
Chị gái ông cảm thấy bình luận đó là một bất ngờ lớn vì bà nghĩ nếu em trai mình có thể nói lời cảm ơn cũng là quá tốt rồi. Bà cho rằng em mình vẫn chưa hoàn toàn bị thuyết phục về chiến thắng này.
Nhật Bản và Mỹ là hai quốc gia duy nhất trong nhóm G7 vẫn duy trì án tử hình. Ở Nhật Bản, các vụ hành quyết được thực hiện trong bí mật và các tù nhân không được thông báo về số phận của họ cho đến buổi sáng ngày họ bị treo cổ.
Đinh Phạm
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/tu-tu-duoc-tuyen-trang-an-o-nhat-ban-muon-kien-chinh-phu-post1501454.html