Từ vụ ông Vương Tấn Việt, ĐB đề nghị kiểm tra việc cấp bằng Tiến sĩ

Từ vụ ông Vương Tấn Việt, ĐB đề nghị kiểm tra việc cấp bằng Tiến sĩ
2 giờ trướcBài gốc
Sáng 26-10, Quốc hội thảo luận tại tổ về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025; tình hình thi hành Hiến pháp; thi hành luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
ĐB Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) bày tỏ đồng tình với nội dung báo cáo Chính phủ trình Quốc hội về tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, dự kiến Kế hoạch phát triển KTXH năm 2025 và thống nhất cao với những nội dung báo cáo thẩm tra của UBKT Quốc hội về nội dung này.
ĐB Trần Quốc Tuấn đề nghị thanh tra, kiểm tra việc cấp bằng tiến sĩ nhân vụ ông Vương Tấn Việt. Ảnh: QH
Ông đánh giá cao những thành tựu đã đạt được, đồng thời đề xuất Chính phủ quan tâm đến sự phát triển của doanh nghiệp, sinh kế của người dân nhất là sau cơn bão Yagi vừa qua.
Đặc biệt, ĐB Trần Quốc Tuấn đề xuất Quốc Hội, Chính phủ quan tâm chỉ đạo kiểm tra công tác đào tạo, cấp bằng tiến sĩ, phong chức danh khoa học phó giáo sư, giáo sư để đảm bảo chất lượng, thực chất để không gây ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội.
ĐB Trần Quốc Tuấn nêu: “Vừa qua, đã xảy ra một hiện tượng xã hội không ai ngờ tới đó là trường hợp của nhà sư, thượng tọa, trụ trì chùa Phật Quang ở tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu… Ông này đã sử dụng bằng cấp III bổ túc văn hóa không hợp pháp, nhưng không biết bằng cách nào ông ấy đã đăng ký học và được cấp 2 bằng Đại học và 1 bằng Tiến sĩ (cả 2 bằng ĐH thuộc Hệ đào tạo từ xa và hệ vừa học vừa làm).
Sự việc sử dụng bằng cấp III không hợp pháp bị phanh phui trên các trang mạng xã hội... điều này cho thấy việc quản lý, đào tạo cấp bằng đại học, tiến sĩ của một số cơ sở giáo dục đại học của chúng ta cần phải được quan tâm nhiều hơn….”.
Theo ĐB Trần Quốc Tuấn, điều này đã làm cho nhiều cử tri băn khoăn, lo lắng về uy tín và chất lượng đào tạo cấp bằng của ngành giáo dục hiện nay.
“Cử tri cho rằng ngoài trường hợp này, còn có bao nhiêu trường hợp tương tự nữa đang tồn tại; những Tiến sĩ dỏm ấy đang ở đâu? Họ đã và đang làm gì? Có ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của các cơ quan nhà nước hay sự phát triển của cộng đồng xã hội hay không? Vấn đề này, cần sớm được Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo, kiểm tra, rà soát”, ĐB Trần Quốc Tuấn nói.
Ngày 22-10, trao đổi với PLO, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Trưởng phòng đào tạo sau đại học, Trường Đại học Luật Hà Nội, cho biết thực hiện yêu cầu của Bộ GD&ĐT, trường đang tiến hành các thủ tục pháp lý hủy kết quả đào tạo và thu hồi các văn bằng đã cấp cho ông Vương Tấn Việt theo quy định của pháp luật.
Qua sự việc, Trường Đại học Luật Hà Nội đã họp kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện các quy chế đào tạo để tiếp tục cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng đào tạo, tránh xảy ra các trường hợp tương tự.
Trước đó, ngày 21-10, Báo Giáo dục và Thời đại thông tin, Bộ GD&ĐT đã có thông tin về kết quả xử lý văn bằng của ông Vương Tấn Việt (Thượng tọa Thích Chân Quang).
Theo đó, thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã xem xét quá trình đào tạo, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh bằng cấp của ông Vương Tấn Việt theo quy trình kỹ lưỡng, cẩn trọng, đúng quy định của pháp luật.
Kết quả xác định ông Vương Tấn Việt đã sử dụng bằng cấp ba bổ túc văn hóa không hợp pháp, ông Vương Tấn Việt cũng thừa nhận việc này.
Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học liên quan khẩn trương thu hồi văn bằng đã cấp cho ông Vương Tấn Việt theo quy định của pháp luật, đồng thời rà soát quy trình tổ chức đào tạo nhằm tránh xảy ra các trường hợp tương tự.
NHÓM PHÓNG VIÊN
Nguồn PLO : https://plo.vn/tu-vu-ong-vuong-tan-viet-db-de-nghi-kiem-tra-viec-cap-bang-tien-si-post816792.html