Tuần lễ Múa Việt Nam 2024 tổ chức tại tỉnh Kon Tum

Tuần lễ Múa Việt Nam 2024 tổ chức tại tỉnh Kon Tum
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 11/10, biên đạo múa Tuyết Minh, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam cho biết, Tuần lễ múa Việt Nam 2024 (Vietnam Dance Week 2024) sẽ khai mạc tối 13/10 tại thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum.
Đây là sự kiện thường niên lớn nhất trong năm của ngành múa, do Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam phối hợp Sở VHTT&DL tỉnh Kon Tum, Hội Văn học Nghệ thuật Kon Tum tổ chức, nhằm nhằm tôn vinh, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, bản sắc văn hóa tộc người của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, đồng thời lan tỏa những giá trị tinh hoa của nghệ thuật múa Việt Nam đến với khán giả đương đại và bạn bè quốc tế.
Tiết mục biểu diễn tại Lễ khai mạc Tuần lễ Múa Việt Nam 2023. Ảnh: TL
Với chủ đề “Dòng sông ánh sáng”, Tuần lễ Múa Việt Nam 2024 sẽ diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa, hướng tới sự kết nối công nghiệp văn hóa.
Điểm nhấn trong Tuần lễ Múa Việt Nam 2024 là buổi công diễn vở múa đương đại “Sesan” diễn ra trong lễ khai mạc vào tối 13/10, tại Nhà Rông KonKlor.
Vở múa “Sesan” lấy cảm hứng từ đặc trưng của nghệ thuật múa và nghệ thuật chuyển động đương đại, tôn vinh nét đẹp mạnh mẽ nhất, nguyên sơ nhất của văn hóa Tây Nguyên, khắc họa rõ nét sự giao thoa văn hóa cũng như gắn kết cộng đồng của các dân tộc bản địa sinh sống theo dòng sông Sê San, nơi lưu giữ những mạch nguồn, trầm tích văn hóa, nghệ thuật vừa bí ẩn, vừa dạt dào năng lượng.
Tuần lễ Múa Việt Nam do biên đạo múa Tuyết Minh khởi xướng sáng lập từ năm 2023, quy tụ đông đảo các nghệ sĩ biểu diễn, biên đạo múa, nhà lý luận phê bình; tài năng trẻ về biểu diễn và thực hành nghệ thuật chuyển động... nhằm lan tỏa những giá trị tinh hoa của nghệ thuật múa đến với khán giả đương đại và bạn bè quốc tế.
Vở diễn có sự tham gia của các nghệ sĩ tài năng, đến từ các đơn vị nghệ thuật, các trường đào tạo về nghệ thuật múa hàng đầu Việt Nam như: NSƯT Như Quỳnh, NSƯT Cao Chí Thành, nghệ sĩ - giảng viên múa Mạnh Hùng, những gương mặt tài năng trẻ: Quang Anh, Mai Len, Thúy Hiền, Vũ Huệ… cùng các nghệ sĩ múa của Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật, các nghệ nhân cồng chiêng của tỉnh Kon Tum.
Hoạt động trọng tâm thứ hai là cuộc thi Tác phẩm múa dân tộc Việt Nam dành cho các biên đạo múa chuyên nghiệp trên toàn quốc với mục đích tôn vinh, bảo tồn, phát huy và quảng bá giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, đặc biệt là khu vực miền Trung và Tây Nguyên.
Cuộc thi diễn ra vào 19 giờ 30 phút ngày 14/10 tại Hội trường tầng 1, Sân khấu Pơ Lang, Khách sạn Indochine, thành phố Kon Tum.
Trong khuôn khổ Tuần lễ Múa Việt Nam 2024, Hội thảo toàn quốc với chủ đề “Xu hướng quay về yếu tố gốc trong nghệ thuật chuyển động đương đại” sẽ diễn ra ngày 15/10, với sự tham gia của các chuyên gia quốc tế, nghệ sĩ, nhà lý luận phê bình, chuyên gia nghệ thuật của Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam.
Hội thảo nhằm chia sẻ kiến thức, thảo luận, trao đổi về các xu hướng phát triển của những loại hình nghệ thuật liên quan tới chuyển động, kinh nghiệm và một số phương pháp tiếp cận, sáng tạo trong tác phẩm nghệ thuật đương đại.
Nội dung thảo luận gồm 4 nhóm đề tài: Thực trạng, xu hướng phát triển của nghệ thuật chuyển động đương đại; Bản sắc văn hóa và tính đa dạng trong nghệ thuật múa; Xu hướng quay về yếu tố gốc trong nghệ thuật chuyển động đương đại; Múa bản địa - Xúc tiến trao đổi văn hóa… nhằm tìm kiếm giải pháp phát triển nghệ thuật múa nói riêng và nghệ thuật chuyển động nói chung trong thời gian tới.
Lễ bế mạc Tuần lễ Múa Việt Nam sẽ diễn ra vào chiều 15/10.
Khánh Ngọc
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/tuan-le-mua-viet-nam-2024-to-chuc-tai-tinh-kon-tum-post316429.html