Tưng bừng Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024

Tưng bừng Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024
3 giờ trướcBài gốc
Đông đảo người dân và du khách tham dự, cổ vũ cho Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024.
Ngày 21/9 (tức 19/8 âm lịch), tại sân vận động trung tâm quận Đồ Sơn (thành phố Hải Phòng) đã tưng bừng diễn ra Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024 với sự tham dự của đông đảo người dân và du khách trong và ngoài thành phố Cảng.
Theo thông lệ hằng năm, Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn được tổ chức vào ngày 9/8 âm lịch, nhưng do ảnh hưởng và thiệt hại nặng nề của cơn bão số 3 (YAGI), phần “Lễ” vẫn được duy trì đúng thời gian và nghi thức truyền thống, riêng phần “Hội” được lùi thời gian 10 ngày để khắc phục thiệt hại sau bão số 3.
Năm nay cũng đánh dấu mốc thời gian 35 năm Đồ Sơn khôi phục lại Lễ hội chọi trâu truyền thống - Lễ hội đã được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Niềm vui của chủ trâu khi trâu giành chiến thắng.
Tham gia lễ hội năm nay gồm 16 trâu, trong đó sáu phường trên địa bàn mỗi phường có 2 trâu và 4 chủ trâu đạt giải Nhất, Nhì, đồng giải Ba năm 2023 mỗi người được đăng ký tham gia một trâu.
Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm nay diễn ra khá sôi nổi, hấp dẫn, trong thời tiết mát mẻ, thuận lợi với sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả và người dân.
Trận đấu chung kết trong Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn 2024.
Kết quả, trâu số 4 của chủ trâu Lưu Đình Khang (phường Hải Sơn) đã xuất sắc giành chức vô địch Hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024; trâu số 7 của chủ trâu Nguyễn Ngọc Hùng (phường Ngọc Xuyên) giành giải Nhì; trâu số 10 của chủ trâu Lưu Đình Toàn Quyền (phường Minh Đức) và trâu số 13 của chủ trâu Trần Thanh Liêm (phường Hợp Đức) cùng giành giải Ba.
Ban tổ chức cũng trao giải cặp trâu chọi hay nhất cho trâu số 14 của chủ trâu Đinh Xuân Thủy (phường Vạn Hương) và trâu số 13 của chủ trâu Trần Thanh Liêm (phường Hợp Đức)…
Ban Tổ chức trao giải nhất cùng phần thưởng 100 triệu đồng tặng chủ trâu số 4.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Đồ Sơn, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024 Phạm Hoàng Tuấn, Chọi trâu Đồ Sơn là lễ hội dân gian truyền thống, gắn liền với tục thờ cúng thủy thần và hiến sinh đã có từ rất lâu đời của người dân miền biển Đồ Sơn.
Lễ hội lưu giữ những nét sinh hoạt văn hóa tâm linh, bản sắc văn hóa mang tính cộng đồng, thể hiện tinh thần thượng võ của người dân Đồ Sơn với khát vọng chinh phục thiên nhiên, làm chủ biển cả, cầu mong phong điều vũ thuận, mùa màng bội thu, quốc thái dân an, đời sống người dân ấm no, hạnh phúc…
Ban tổ chức trao giải nhì tặng chủ trâu số 7.
Lễ hội có sự giao thoa giữa những yếu tố văn hóa nông nghiệp vùng đồng bằng với những yếu tố văn hóa của cư dân ven biển, thể hiện sự đa dạng trong văn hóa, tín ngưỡng dân gian Việt Nam và gắn liền với chiều dài lịch sử, sự phát triển của vùng đất, con người Đồ Sơn.
Qua 35 năm khôi phục và phát triển, công tác tổ chức lễ hội đã được nâng tầm về chất lượng, đồng thời vẫn giữ nguyên những yếu tố dân gian, những giá trị văn hóa truyền thống, trở thành di sản văn hóa quý báu, sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn của cả nước nói chung và của vùng đất Đồ Sơn, Hải Phòng nói riêng.
NGÔ QUANG DŨNG
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/tung-bung-le-hoi-choi-trau-truyen-thong-do-son-nam-2024-post832403.html