Từng bước loại bỏ thủ tục rườm rà

Từng bước loại bỏ thủ tục rườm rà
2 giờ trướcBài gốc
Theo yêu cầu của trung ương, việc rà soát, đề xuất cắt giảm TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của chính quyền địa phương; các quy định có liên quan thuộc thẩm quyền quy định của Trung ương tương ứng với cắt giảm ít nhất mỗi năm đạt 20% chi phí tuân thủ TTHC.
Hiện thực hóa mục tiêu
Hằng năm, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành đầy đủ kế hoạch hoạt động kiểm soát TTHC, cải cách TTHC, triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đối với nội dung đơn giản hóa, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị hành chính thực hiện nghiêm túc việc rà soát, đánh giá để đề xuất kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét đơn giản hóa, phấn đấu thực hiện đạt mục tiêu cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ TTHC (lệ phí thực hiện TTHC) theo Thông tư 02 của Văn phòng Chính phủ về hướng dẫn nghiệp vụ kiểm soát TTHC.
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" UBND phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, chỉ tính từ năm 2022 đến năm 2024, việc rà soát, đề xuất đơn giản hóa TTHC đã được các cơ quan, đơn vị triển khai nghiêm túc, hiệu quả, tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.
Cụ thể, năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 9 quyết định thông qua phương án đơn giản hóa đối với 41/72 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của 3 cấp, giúp tiết kiệm trên 1 tỷ đồng chi phí tuân thủ TTHC cho cá nhân, tổ chức/năm, đạt 20% (đạt kế hoạch đề ra). Năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 13 quyết định thông qua phương án đơn giản hóa đối với 19/59 TTHC cấp tỉnh, huyện, xã, tiết kiệm giúp trên 600 triệu đồng chi phí tuân thủ TTHC cho cá nhân, tổ chức/năm, đạt 20,4% (vượt 0,4% kế hoạch đề ra). Năm 2024, công tác này đã được thực hiện xong, qua đó Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 11 quyết định thông qua phương án đơn giản hóa đối với 35/53 TTHC cấp tỉnh, huyện, xã giúp tiết kiệm trên 100 triệu đồng chi phí tuân thủ TTHC cho cá nhân, tổ chức/năm, đạt 22% (vượt 2% kế hoạch đề ra).
Các TTHC được thông qua phương án đơn giản hóa thuộc những lĩnh vực như: công thương, khoa học và công nghệ, lao động - thương binh và xã hội, tài chính... Đây đều là các TTHC thừa thành phần hồ sơ, thiếu mẫu đơn, có thời hạn giải quyết dài ngày hoặc chi phí tuân thủ còn cao...
Những kết quả đạt được là cơ sở quan trọng để các cơ quan, đơn vị chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện tiếp tục tham mưu, đề xuất cắt giảm trong thời gian tới. Qua theo dõi tổng hợp của Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh, công tác rà soát, đề xuất đơn giản hóa TTHC những năm qua đã được các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến huyện, xã quan tâm, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, đúng quy định, góp phần tiết kiệm chi phí, loại bỏ những quy định gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC. Các phương án đơn giản hóa TTHC được thông qua đã góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp của cơ quan hành chính Nhà nước, giảm tối đa chi phí thực hiện TTHC cho người dân.
Ông Nông Văn Cương, xã Tri Phương, huyện Tràng Định phấn khởi khi đầu năm 2024 ông thực hiện thủ tục “Đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu” tại bộ phận “một cửa” UBND huyện và đã được đơn giản hóa, bãi bỏ nội dung "xác minh thực địa trong trường hợp cần thiết". Ông Cương cho biết: Tôi được cán bộ giải thích là hiện nay, khi thực hiện thủ tục này thì trong thành phần hồ sơ đã có giấy xác nhận hiện trạng, tình trạng tranh chấp, nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất của UBND cấp xã. Vậy nên trong quá trình giải quyết hồ sơ, Văn phòng Đăng ký đất đai huyện không cần phải cử cán bộ xuống nhà tôi để xác minh thực địa như trước mà có thể thực hiện các bước tiếp theo ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ hợp lệ. Như vậy, trong quy trình giải quyết thủ tục được giảm đi một khâu, tiết kiệm thời gian, công sức cho cả người dân cũng như cán bộ nhà nước.
Triển khai nhiều giải pháp thiết thực
Để đạt được những kết quả trên, những năm qua, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện nhiệm vụ rà soát đơn giản hóa TTHC trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh để rà soát tại cơ quan, đơn vị mình; giao Văn phòng UBND tỉnh, trong đó, đầu mối là Trung tâm PVHCC tỉnh có trách nhiệm hướng dẫn các cơ quan, đơn vị.
Bà Hoàng Thị Luân, Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh cho biết: Việc rà soát, đánh giá được thực hiện theo từng TTHC và từng nhóm TTHC. Nhóm TTHC đưa vào rà soát, đánh giá là những thủ tục có liên quan đến cùng một đối tượng hoặc có liên quan trong quá trình giải quyết một công việc cụ thể cho cá nhân, tổ chức. Để đáp ứng tốt yêu cầu, chúng tôi đã tham mưu UBND tỉnh mỗi năm tổ chức 1 lớp tập huấn cho cán bộ đầu mối TTHC cấp tỉnh, huyện về nghiệp vụ đơn giản hóa TTHC; cử công chức đầu mối TTHC cấp tỉnh tham gia tập huấn nghiệp vụ đơn giản hóa TTHC do Cục Kiểm soát TTHC (Văn phòng Chính phủ) tổ chức theo hình thức trực tuyến.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh đôn đốc các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố rà soát, đề xuất đơn giản hóa các TTHC phù hợp, tập trung đơn giản hóa các TTHC thừa thành phần hồ sơ, thiếu mẫu đơn, thời hạn giải quyết dài ngày...
Bà Dương Thị Hoan, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Hằng năm, sở ban hành kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC, qua đó, lựa chọn những TTHC rườm rà, bất cập đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét đơn giản hóa. Sở cũng đã quan tâm bố trí công chức ở các phòng chuyên môn, văn phòng có đủ năng lực, trình độ, kinh nghiệm để thực hiện rà soát TTHC. Kết quả, từ năm 2023 đến nay, sở đã tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 2 quyết định phê duyệt đơn giản hóa 6 TTHC, tổng chi phí cắt giảm trên 54 triệu đồng trong 1 năm cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện.
Tại cấp huyện, thời gian qua, công tác đơn giản hóa TTHC cũng được chú trọng đẩy mạnh. Đơn cử như UBND thành phố Lạng Sơn cũng đã tích cực triển khai, rà soát đơn giản hóa TTHC thuộc nhiều lĩnh vực.
Bà Lăng Thị Trịnh, Chánh Văn phòng HĐND&UBND thành phố Lạng Sơn cho biết: Hằng năm, chúng tôi tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các phòng chuyên môn rà soát, đánh giá kỹ lưỡng, lựa chọn những TTHC rườm rà về thành phần hồ sơ, bất cập để đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét đơn giản hóa, đặc biệt là các thủ tục có liên quan mật thiết đến người dân thuộc lĩnh vực mình phụ trách. Kết quả, riêng trong năm 2024, thành phố đã thực hiện rà soát, đề xuất đơn giản hóa 1/14 TTHC ở cấp thành phố (thủ tục tiếp nhận đối tượng bảo trợ xã hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào cơ sở trợ giúp xã hội cấp thành phố), tiết kiệm trên 1 triệu đồng chi phí tuân thủ TTHC cho cá nhân, tổ chức/năm, đạt 30% (vượt 10% kế hoạch đề ra); số TTHC còn lại được đề xuất giữ nguyên các quy định.
Ngoài ra, Văn phòng UBND tỉnh cũng yêu cầu Trung tâm PVHCC tỉnh cử công chức chuyên môn thường xuyên hướng dẫn, hỗ trợ đội ngũ cán bộ tại các cơ quan, đơn vị trong quá trình rà soát, đánh giá TTHC đề xuất đơn giản hóa...
Với những giải pháp tích cực, các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh đã và đang từng bước nỗ lực đơn giản hóa các TTHC, tạo thuận lợi cho tổ chức, người dân, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân. Thời gian tới, Trung tâm PVHCC tỉnh sẽ tăng cường tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị hành chính tiếp tục nâng cao chất lượng rà soát, đánh giá TTHC ngay từ khâu lựa chọn TTHC, lĩnh vực TTHC, tiếp tục đề xuất, kiến nghị đơn giản hóa TTHC theo hướng cắt giảm tối đa chi phí, thời gian thực hiện TTHC.
Hoàng Hiếu
Nguồn Lạng Sơn : https://baolangson.vn/day-manh-ra-soat-don-gian-hoa-tthc-tung-buoc-loai-bo-thu-tuc-ruom-ra-5022167.html