Tương Dương, Nghệ An: Bản tái định cư chỉ còn 6 người già bám trụ

Tương Dương, Nghệ An: Bản tái định cư chỉ còn 6 người già bám trụ
3 giờ trướcBài gốc
Khu tái định cư Khe Ò giờ hoang phế, lạnh lẽo
Khu tái định cư Khe Ò, xã Yên Na, huyện Tương Dương được xây dựng năm 2005 cho 46 hộ dân đã nhường đất cho dự án xây dựng nhà máy thủy điện Bản Vẽ. Những căn nhà được xây mới rất đẹp, nằm sát sườn núi, hướng ra dòng Nậm Nơn. Thế nhưng, chỉ sau ít năm sinh sống, 43 hộ dân đã tháo chạy khỏi khu tái định cư vì bị sạt lở núi.
Một căn nhà tại khu tái định cư Khe Ò hoang phế. Trước khi dời đi, hầu hết các hộ dân đã tháo mái nhà và khung cửa sổ, nhà chỉ còn lại 4 bức tường trơ trọi.
Những ngôi nhà bỏ hoang bị cây dại phủ kín.
Có ngôi nhà còn khá nguyên vẹn nhưng chủ nhân rời đi từ lâu.
Công trình phụ của một hộ dân bị cây cối phủ kín sau nhiều năm bỏ hoang
Đường trong khu tái định cư hư hỏng, cây rừng che kín.
Con đường lớn dẫn vào một cụm dân cư cũng bị xói lở, có đoạn sâu cả mét. Cảm giác hoang lạnh bao trùm khi đặt chân đến nơi này.
Đây là nhà của 1 trong 3 hộ dân còn bám trụ ở bản Khe Ò nhưng ngôi nhà cũng xuống cấp, cỏ dại bủa vây. Ông Vi Thanh Tùng - Chủ tịch UBND xã Yên Na cho biết, các hộ dân về đây đã được cấp "sổ đỏ". Năm 2010, trận mưa lớn làm xuất hiện vết nứt dài hơn 100 m phía sau núi, sau đó một tảng đá lớn lăn xuống đè sập nhà bếp của một hộ dân. Lo sợ nguy hiểm, người dân rủ nhau đi nơi khác. 3 hộ còn lại, chính quyền cũng thăm dò ý kiến, nếu có nguyện vọng chuyển đi sẽ hỗ trợ nhưng họ chọn ở lại. Tuy nhiên, theo các hộ dân, ngoài chuyện lo sạt lở, đất ở khu tái định cư quá cằn cỗi, người dân không thể cải tạo nên phải dời đi nơi khác tìm kế sinh nhai.
Từ phải qua trái, vợ chồng bà Ngân Thị Thuyên (76 tuổi) - ông Lương Đại Thắng (72 tuổi) và ông Vi Văn Trung (64 tuổi) là những công dân của bản Khe Ò. Hiện cả bản chỉ có 3 hộ gia đình với 06 người bám trụ lại bản (2 cặp vợ chồng già và 2 chị em đã cao tuổi sống cùng nhau). Theo lãnh đạo xã Yên Na, 3 hộ dân không gây khó khăn gì cho chính quyền trong việc quản lý hành chính nhưng các hộ dân ở đây sẽ chịu nhiều thiệt thòi khi hạ tầng xung quanh không có, công trình phúc lợi xã hội cũng không, bản lại ở xa trung tâm xã.
Ông Trung và ông Thắng cho biết, các con họ đều ở nơi khác thỉnh thoảng mới về thăm bố mẹ. Tại Khe Ò chỉ có mấy ông bà già ở với nhau. "Muốn mua thức ăn, phải đi 3km. Chúng tôi phải đi bộ xuống đường nhựa, chờ có xe máy đi qua rồi xin đi nhờ ra chợ, lúc về cũng vậy. Điều chúng tôi lo lắng là những lúc đau ốm vì từ khu tái định cư ra trung tâm xã quá xa, trong khi quanh khu tái định cư là những cánh rừng hoang vu, các con lại ở nơi khác", ông Trung chia sẻ.
Minh Châu
Nguồn Phụ Nữ VN : https://phunuvietnam.vn/tuong-duong-nghe-an-ban-tai-dinh-cu-chi-con-6-nguoi-gia-bam-tru-20240919211936607.htm