Tưởng niệm 724 năm ngày mất anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo

Tưởng niệm 724 năm ngày mất anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo
2 giờ trướcBài gốc
Tại Lễ tưởng niệm, đại diện Ban tổ chức đã đọc diễn văn ôn lại thân thế, sự nghiệp của Trần Hưng Đạo. Tên tuổi của ông gắn liền với những chiến công hiển hách ở Đông Bộ Đầu, Hàm Tử, Tây Kết, Chương Dương, Vạn Kiếp, Bạch Đằng Giang...
Tiết mục đánh trống “Bát cổ liên hoàn” tưởng niệm ngày mất anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo. (Nguồn: baovanhoa)
Với những chiến công lẫy lừng như vậy, ông đã trở thành vị anh hùng vĩ đại trong lịch sự thế giới. Ông tạ thế vào giờ Dần, rạng sáng ngày 20/8 Âm lịch, năm Canh Tý (năm 1300).
Sau khi ông mất, vua Trần phong tước “Thái sư Thượng Quốc Công - Bình Bắc Đại Nguyên Soái - Nhơn Võ Hưng Đạo Đại Vương”. Triều đình và nhân dân lập Đền Thờ ông tại Kiếp Bạc (tỉnh Hải Dương), Bảo Lộc (tỉnh Nam Định).
Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, Ban tổ chức cùng với cán bộ, nhân dân trong tỉnh Bình Định thành kính thắp nén hương thơm, tưởng nhớ đến Quốc Công Tiết chế Trần Hưng Đạo với tấm lòng biết ơn và kính trọng, tâm niệm noi gương học tập ông về nhân cách sống; về tấm lòng vì dân, vì nước.
Chia sẻ tại đây, anh Nguyễn Lương Hải - Bí thư Thành đoàn Quy Nhơn, nhấn mạnh tấm gương của Quốc Công Tiết chế Trần Hưng Đạo là tài sản tinh thần vô giá, là nguồn cổ vũ động viên to lớn cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam; góp phần giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ Việt Nam.
Quốc Công Tiết chế Trần Hưng Đạo tên thật là Trần Quốc Tuấn, sinh ngày 10 tháng Chạp năm Nhâm Tý (năm 1231), tại làng Tức Mặc, huyện Mỹ Lộc, phủ Thiên Trường (nay là tỉnh Nam Định).
Là con của Khâm minh Đại vương Trần Liễu, cháu ruột của vua Trần Thánh Tông (tức Trần Cảnh) và Thượng hoàng Trần Thừa. Ông là người trong họ tộc Tôn Thất, sớm được triều đình trọng dụng, đã có công phò 4 đời vua Trần: Thái Tông, Thánh Tông, Nhân Tông và Anh Tông.
Trần Hưng Đạo là người thông minh, học rộng, hiểu nhiều, kiêm tài văn võ. Đầu thế kỷ XIII, quân Nguyên Mông 3 lần xâm lược nước ta. Giữa lúc Tổ quốc lâm nguy, giang sơn bị xâm lược, Trần Hưng Đạo là người tiên phong chủ chiến kháng địch.
Ông được các vua Trần tin tưởng ban ấn, kiếm và tấn phong “Quốc Công Tiết Chế”; đã thống lĩnh binh quyền, tổ chức kháng chiến chống lại quân Nguyên Mông; “lấy ít địch nhiều, lấy yếu thắng mạnh” ba lần đánh tan hàng vạn quân xâm lược hùng mạnh, giành thắng lợi lẫy lừng (các năm 1258, 1285 và 1288).
Lê An
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/tuong-niem-724-nam-ngay-mat-anh-hung-dan-toc-tran-hung-dao-287304.html