Tuy Đức cần tập trung nguồn lực để triển khai các Chương trình MTQG

Tuy Đức cần tập trung nguồn lực để triển khai các Chương trình MTQG
4 giờ trướcBài gốc
Theo báo cáo, giai đoạn 2022-2024 huyện Tuy Đức được giao tổng vốn trên 584,6 tỷ đồng. Tổng vốn được bố trí trong thực tế là trên 567,3 tỷ đồng.
Tỷ lệ giải ngân đến nay đạt 58,13%, trong đó, giải ngân nguồn vốn chương trình MTQG giảm nghèo bền vững đạt trên 65%; Chương trình MTQG phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đạt trên 51%; Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới đạt chỉ hơn 59%.
Các thành viên Đoàn giám sát đã phân tích cụ thể, chỉ ra những bất cập trong triển khai các tiểu dự án của 3 Chương trình MTQG trên địa bàn huyện Tuy Đức
Đến tháng 8 năm 2024, huyện đã đạt nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện các Chương trình MTQG. Giao thông đạt tỷ lệ cứng hóa đường huyện là 95,39%, bảo đảm kết nối giao thông.
Trong lĩnh vực nông nghiệp, tỷ lệ diện tích cây trồng có tưới nước đạt 53,7%, và 94,2% hộ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh.
Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức Đinh Ngọc Nhân chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện 3 Chương trình MTQG, nhất là liên quan đến giải ngân nguồn vốn
Về cấp điện, toàn huyện có 98,5% hộ dân đã có điện, với 100% thôn, bon, bản được kết nối. Thu nhập bình quân đầu người năm 2024 đạt 31,3 triệu đồng, tăng 5,6 triệu đồng so với năm 2021.
Y tế tiếp tục được nâng cao với tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm còn 18,6%, 5 bác sĩ và 19,5 giường bệnh trên mỗi vạn dân. Tỷ lệ tiêm chủng và tham gia bảo hiểm y tế đều đạt trên 98%. Giáo dục cũng có sự tiến bộ với 100% đạt chuẩn phổ cập giáo dục, 12 trường học đạt chuẩn quốc gia, và 99,5% trẻ em 5 tuổi đi học mẫu giáo. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 18,78%, trong đó tỷ lệ hộ nghèo là dân tộc thiểu số tại chỗ còn 31,39%.
Phó Ban Pháp chế HĐND tỉnh Lê Quốc Đông đề nghị địa phương cần đánh giá lại một cách tổng thể các mục tiêu, phân tích từng nhiệm vụ để có kế hoạch cụ thể để thực hiện hiệu quả từ nay đến hết năm 2025
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, huyện cũng gặp khó khăn nhất định. Nguồn vốn được phân bổ lớn nhưng đối tượng thụ hưởng ở cả ba chương trình lại không đồng đều.
Số liệu cơ sở để phân bổ vốn từ năm 2019 không còn phù hợp với tình hình hiện tại. Một số dự án có vốn lớn nhưng ít đối tượng thụ hưởng, trong khi một số khác đang chờ hướng dẫn hoặc tạm dừng, dẫn đến khó khăn trong việc giải ngân hết nguồn vốn...
Đồng chí Mai Thị Xuân Trung cũng đề nghị huyện cần nhanh chóng rà soát tổng thể, xác định rõ các mục tiêu, dồn lực triển khai hiệu quả các mục tiêu đã đề ra
Qua giám sát thực tế và làm việc với UBND huyện, Đoàn giám sát đã chỉ ra những tồn tại trong quá trình triển khai các nhiệm vụ của huyện Tuy Đức.
Các thành viên đề nghị địa phương cần tổ chức hội nghị đánh giá lại tất cả các nhiệm vụ, chỉ tiêu một cách khách quan và chặt chẽ, nhằm tìm ra giải pháp cho những chỉ tiêu chưa đạt.
Đặc biệt, địa phương cần tập trung vào việc phân công nhiệm vụ rõ ràng cho các đơn vị và cá nhân liên quan; tăng cường sự phối hợp hiệu quả trong quá trình thực hiện. Các đơn vị phải chịu trách nhiệm trong việc bảo đảm tiến độ và chất lượng công việc.
Nguyễn Hiền
Nguồn Đắk Nông : https://baodaknong.vn/tuy-duc-can-tap-trung-nguon-luc-de-trien-khai-cac-chuong-trinh-mtqg-231894.html