Tuyên án chung thân với Trương Mỹ Lan trong vụ án thứ 2

Tuyên án chung thân với Trương Mỹ Lan trong vụ án thứ 2
2 giờ trướcBài gốc
Theo Hội đồng xét xử, bị cáo Lan với vai trò Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, có quyền quyết định cao nhất, chi phối mọi hoạt động; là người đưa ra chủ trương, phân công cho các bị cáo khác thực hiện các hành vi gian dối trong việc phát hành trái phiếu, chiếm đoạt số tiền 30.081 tỷ đồng của 35.824 bị hại. Ngoài ra, bị cáo còn chỉ đạo cắt đứt dòng tiền để che giấu nguồn gốc số tiền hơn 415.000 tỷ đồng có nguồn gốc phạm tội mà có.
Đối với tội chuyển tiền trái phép qua biên giới, Hội đồng xét xử cho rằng các bị cáo dù không mang tiền qua biên giới về mặt cơ học nhưng các bị cáo đã lợi dụng thanh toán quốc tế, giao dịch ngoại hối của ngân hàng để thực hiện hành vi vận chuyển tiền qua biên giới, đây là phương thức, thủ đoạn mới. Cho nên các luận cứ của Luật sư bào chữa đưa ra là không có căn cứ chấp nhận. Các tài liệu chứng cứ trong hồ sơ và lời khai của các bị cáo có đủ cơ sở xác định bà Lan và đồng phạm vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới (4,5 tỷ USD - tương đương 106.730 tỷ đồng).
Từ đó, Hội đồng xét xử đồng ý với quan điểm của Viện kiểm sát, xác định bà Trương Mỹ Lan phải chịu trách nhiệm cao nhất trong vụ án, tuyên mức án chung thân cho 3 tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Rửa tiền và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Với vai trò đồng phạm ở tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Trương Huệ Vân (cháu gái bà Trương Mỹ Lan) bị tòa tuyên phạt 5 năm tù. Các bị cáo đồng phạm của Trương Mỹ Lan chịu mức án từ 2 - 23 năm tù.
Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!
Quang Duy - Hữu Bình
Nguồn Quốc Hội TV : https://quochoitv.vn/tuyen-an-chung-than-voi-truong-my-lan-trong-vu-an-thu-2-239909.htm