Tuyên Quang: Triển khai thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia

Tuyên Quang: Triển khai thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia
2 giờ trướcBài gốc
Với quyết tâm cao triển khai thực hiện hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021-2025, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Sơn Dương đã lãnh, chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến các xã.
Toàn cảnh làng văn hóa Tân Lập, trái tim Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Tân Trào (xã Tân Trào, Sơn Dương).
UBND huyện đã cùng Phòng Dân tộc rà soát kỹ nhiều nội dung cụ thể để từ đó xây dựng, ban hành các kế hoạch thực hiện từng chương trình cụ thể cho cả giai đoạn. Nghiên cứu kỹ các văn bản hướng dẫn của Trung ương, UBND tỉnh để ban hành kịp thời các cơ chế, chính sách cho phù hợp với từng xã cụ thể. Vì vậy, Sơn Dương là huyện đã và đang được đánh giá là huyện dẫn đầu cả tỉnh về việc tổ chức thực hiện có hiệu quả cao nhất các Chương trình mục tiêu quốc gia.
UBND huyện chỉ đạo các cơ quan đơn vị, Phòng Dân tộc chủ động phối hợp với các sở, ban ngành, UBND các xã vùng đồng bào DTTS và MN tổng hợp nhu cầu và đề xuất kế hoạch phân bổ vốn giai đoạn, năm; tổng hợp những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở, tham mưu đề xuất UBND huyện chỉ đạo tháo gỡ; đề xuất, kiến nghị kịp thời, tiếp tục phát huy tốt hơn nữa những ưu điểm đã đạt được, đảm bảo chính sách hỗ trợ đạt được mục tiêu, kế hoạch đề ra.
Người dân là đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn phấn khởi nhận được hỗ trợ bồn nước sạch từ Chương trình mục tiêu quốc gia. Ảnh: Xuân Trường.
Căn cứ vào nội dung của từng dự án, tiểu dự án, UBND huyện đã giao cho các cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các xã theo chức năng nhiệm vụ chủ trì, phối hợp triển khai thực hiện Chương trình nhằm nâng cao tính chủ động, linh hoạt trong quản lý, tổ chức thực hiện các nội dung, các dự án, các tiểu dự án thuộc Chương trình. Phát huy vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư tham gia vào quá trình lập kế hoạch, tổ chức thực hiện và giám sát thực hiện chương trình; người dân phấn khởi đồng tình ủng hộ, tham gia tích cực.
UBND huyện ban hành Kế hoạch số 149/KH-UBND ngày 22/3/2024 Truyền thông về Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện Sơn Dương năm 2024. Công tác truyền thông được các cơ quan, đơn vị UBND các xã trong huyện triển khai đồng bộ rộng khắp, có hiệu quả bằng nhiều hình thức qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua buổi tập huấn, học tập kinh nghiệm,... Phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức các hội nghị triển khai tập huấn thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Căn nhà cũ đã qua gần 70 năm sử dụng của gia đình Ông Lương Văn An, thôn Chi Thiết (xã Chi Thiết, Sơn Dương). Cả gia đình với 9 nhân khẩu vui mừng chuẩn bị được chuyển đến ngôi nhà mới xây kiên cố sinh sống nhờ nguồn vốn 50 triệu đồng hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu quốc gia. Ảnh: Xuân Trường.
Được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, UBND huyện Sơn Dương, nhiều năm qua, Phòng Dân tộc huyện Sơn Dương đã luôn bám sát các nội dung Chương trình MTQG, bám sát địa bàn từng thôn, từng xã để triển khai có hiệu quả toàn bộ các dự án, tiểu dự án như yêu cầu Chương trình đã đề ra. Hiệu quả từ Chương trình đạt được góp phần lớn để gần 20 xã đã về đích nông thôn mới, hàng nghìn hộ dân được hưởng lợi chính sách đã thoát nghèo và đang dần ổn định cuộc sống no đủ.
Chia sẻ với Báo Đại Đoàn Kết về hiệu quả thực hiện các Chương trình MTQG, bà Nguyễn Thị Tuyến – Trưởng phòng Dân tộc huyện Sơn Dương cho biết: “Khi triển khai các chương trình ban đầu cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên với quyết tâm cao của các cấp chính quyền nhằm thu hẹp khoảng cách đời sống KT-XH của đồng bào DTMN so với vùng kinh tế phát triển. Huyện đã có nhiều chính sách hỗ trợ triển khai đồng bộ, từng bước đáp ứng được về cơ sở vật chất, đời sống dân sinh, tạo điều kiện để nhân dân các xã còn nhiều khó khăn có động lực phấn đấu vươn lên. Nguồn vốn từ các Chương trình MTQG đã góp phần thay đổi đáng kể diện mạo nông thôn, đặc biệt về cách nghĩ, cách làm trong phát triển kinh tế và đời sống của đồng bào DTTS; hàng nghìn hộ dân đã thoát nghèo nhờ chính sách thiết thực của Chương trình. Mục tiêu phấn đấu hết năm 2025 có 100% (29 xã) đạt chuẩn nông thôn mới, là huyện đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của tỉnh”.
Bà Nguyễn Thị Tuyến – Trưởng phòng Dân tộc huyện Sơn Dương (áo dài tím) giới thiệu sản phẩm OCOP của huyện Sơn Dương tại Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Tuyên Quang lần thứ IV năm 2024. Ảnh: Xuân Trường.
Ông Nguyễn Văn Lợi - Chủ tịch UBND xã Hợp Hòa cho biết: Với những giải pháp đồng bộ, triển khai linh hoạt các Chương trình MTQG cùng với nguồn vốn đầu tư các dự án của huyện, đặc biệt huy động được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng NTM, đến nay xã Hợp Hòa có 100% đường trục xã, hơn 98% đường thôn, xóm được bê tông hóa; 11/11 thôn có nhà văn hóa gắn với sân thể thao đảm bảo quy mô và diện tích đủ cho người dân vui chơi, hội họp; tỷ lệ hộ dân có nhà ở kiên cố hoặc bán kiên cố đạt trên 75%; tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm xuống còn 10,6%; 11/11 thôn duy trì ngày thứ 7 hàng tuần thực hiện thu gom, phân loại rác thải, vệ sinh đường làng ngõ xóm khang trang sạch sẽ. Các thôn đã huy động người dân trồng trên 700 m đường hoa và cây xanh ven đường tạo cảnh quan sinh thái.
Từ xã thuộc vùng 135 với muôn vàn khó khăn thiếu thốn, xã Hợp Hòa đã phấn đấu không ngừng để sớm về đích đạt chuẩn Nông thôn mới tháng 7/2024. Đường đất đá lầy lội được thay mới bằng bê tông, người dân hạnh phúc tận hưởng thành quả nhờ biết cùng chung tay xây dựng.
Ông Nguyễn Thanh Ba – Phó Chủ tịch xã Đông Thọ chia sẻ: Nguồn vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia đã giúp hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã được hưởng lợi trực tiếp, đúng thời điểm, đúng đối tượng lên có ý nghĩa rất lớn; làm thay đổi nhanh chóng nhận thức và động lực vươn lên; đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào là người DTTS trên địa bàn xã được nâng lên rõ rệt, không còn khoảng cách quá xa so với cuộc sống nơi thị trấn hay thành phố”.
Để tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các Chương trình MTQG, huyện Sơn Dương xác định tập trung nguồn lực, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, đặc biệt là cấp xã; phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ các chương trình MTQG năm 2024 và giai đoạn 2021 - 2025.
Tăng cường đẩy mạnh truyền thông, tuyên truyền trên các nền tảng xã hội: Truyền hình, truyền thanh, báo điện tử, facebook,… tiếp thu theo hướng đổi mới, sáng tạo, hiệu quả, thiết thực, đi vào chiều sâu. Tập trung chỉ đạo quyết liệt, đẩy mạnh tiến độ giải ngân các nguồn vốn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia đảm bảo kịp thời, hiệu quả.
Người dân tích cực tham gia dọn dẹp vệ sinh, trồng cây xanh, cây hoa tại các đường làng ngõ xóm giúp cuộc sống làng quê Nông thôn mới thêm tươi vui, phồn thịnh mỗi ngày.
Nâng cao chất lượng công tác xây dựng kế hoạch thực hiện các chương trình MTQG năm 2024. Triển khai hiệu quả các nội dung, tiểu dự án, dự án thành phần của từng chương trình MTQG theo hướng ưu tiên các nguồn lực cho các xã, thôn phấn đấu thoát diện đặc biệt khó khăn. Tổ chức phát động và đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện các chương trình MTQG nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, năng động, sáng tạo của người dân; khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của các địa phương; gắn phát triển du lịch bền vững từ những bản sắc văn hóa đặc sắc riêng có của đồng bào DTTS đang lưu giữ.
Là vùng quê cách mạng gắn liền với Thủ đô kháng chiến, Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào, Lán Nà Lừa, mái đình Hồng Thái,…huyện Sơn Dương đã và đang khơi dậy tinh thần đoàn kết, truyền cảm hứng tạo động lực cho mọi cán bộ, đảng viên, nhân dân, các tổ chức chính trị - xã hội chung sức, đồng lòng quyết tâm cao thực hiện hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra. Phấn đấu sớm đưa Sơn Dương trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Tuyên Quang.
Xuân Trường
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/tuyen-quang-trien-khai-thuc-hien-tot-chuong-trinh-muc-tieu-quoc-gia-10291718.html