Tuyên truyền, mở rộng đăng ký sử dụng tem điện tử rượu và thuốc lá

Tuyên truyền, mở rộng đăng ký sử dụng tem điện tử rượu và thuốc lá
3 giờ trướcBài gốc
Theo Thông tư số 23/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính, từ ngày 1/7/2022, các sản phẩm thuốc lá, rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước phải được dán tem điện tử. Triển khai thực hiện quy định này, Tổng cục Thuế đã thực hiện in, phát hành tem điện tử thuốc lá, tem điện tử rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước và thực hiện bán tem điện tử thuốc lá, tem điện tử rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước cho các tổ chức, cá nhân có Giấy phép sản xuất theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế cũng xây dựng Ứng dụng quản lý tem điện tử để triển khai áp dụng quản lý tem điện tử trên cả nước.
Tại tỉnh Phú Thọ, các sở, ban, ngành liên quan theo chức năng nhiệm vụ đã tăng cường quản lý và sử dụng tem điện tử rượu sản xuất trong nước theo quy định tại Thông tư số 23/2021/TT-BTC. Đối với tem điện tử thuốc lá, hiện trên địa bàn Tỉnh chưa tổ chức sử dụng tem điện tử thuốc lá vì không có cơ sở sản xuất thuốc lá.
Cục Thuế Phú Thọ cho biết, đơn vị đã thành lập Tổ Thường trực quản lý tem điện tử rượu, tem điện tử thuốc lá do Phó Cục trưởng Cục Thuế làm Tổ trưởng. Tổ thực hiện rà soát, quản lý các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất sản phẩm rượu và sản phẩm thuốc lá để tiêu thụ trong nước, phân công nhiệm vụ cụ thể từng phòng, từng chi cục thuế triển khai thực hiện…
Sau hơn 2 năm triển khai tem điện tử tại Cục Thuế Phú thọ đã đem lại những kết quả bước đầu. Theo đó, việc tra cứu, quản lý được hiện đại hóa, thuận lợi trong kiểm tra, thanh tra do vừa chứa dữ liệu điện tử, lại dễ dàng nhận biết bằng mắt thường, chống làm giả; nâng cao hiệu lực, đổi mới phương pháp quản lý thuế, chống thất thu thuế, đảm bảo công bằng trong thực thi pháp luật thuế. Ngoài ra, dữ liệu tem điện tử được khai thác, tra cứu qua mã QR vừa phục vụ cho người tiêu dùng, vừa hỗ trợ quản trị doanh nghiệp.
Tuy nhiên, Cục Thuế Phú Thọ cho biết, trên địa bàn Tỉnh hiện vẫn còn nhiều sản phẩm, nhất là rượu thủ công bày bán công khai, tiêu thụ trên thị trường nhưng không đăng ký, dán tem. Toàn Tỉnh mới chỉ có 5 tổ chức, 7 hộ kinh doanh rượu đăng ký sử dụng tem điện tử. Năm 2024, số lượng tem điện tử rượu đăng ký là 120.000 tem; trong 6 tháng đầu năm 2024, số lượng tem điện tử rượu đã bán là 120.000 tem.
Ngoài những tổ chức, cá nhân sản xuất rượu đã đăng ký sử dụng tem điện tử thì vẫn còn một số cá nhân sản xuất rượu gạo gắn với phục vụ chăn nuôi hộ gia đình, có quy mô nhỏ lẻ, không đăng ký kinh doanh và chưa được cấp phép sản xuất rượu nên chưa thể đăng ký sử dụng tem điện tử được.
Với mục tiêu nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý tem điện tử đối với sản phẩm rượu sản xuất tiêu thụ trong nước, Cục Thuế Phú Thọ tham mưu UBND Tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh tăng cường trao đổi thông tin, định kỳ gửi các thông tin liên quan về các tổ chức, cá nhân đăng ký sản xuất rượu cho cơ quan Thuế cùng cấp nhằm bảo đảm việc quản lý thuế kịp thời, chặt chẽ và thống nhất.
Đồng thời, Cục Thuế Phú Thọ cũng kiến nghị Tổng cục Thuế nghiên cứu sửa đổi các chỉ tiêu về biểu mẫu cho phù hợp với yêu cầu quản lý thực tế, nâng cấp Ứng dụng quản lý tem điện tử…
Trong thời gian tới, Cục Thuế Phú Thọ sẽ tiếp tục có những biện pháp tuyên truyền sâu, rộng giúp người sản xuất thấy được những lợi ích của việc đăng ký, sử dụng tem điện tử và người tiêu dùng cũng thấy được quyền lợi của mình được đảm bảo khi sử dụng sản phẩm được dán tem.
Đồng thời, tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng tem điện tử đối với các tổ chức, cá nhân thuộc nhóm đối tượng sản xuất sản phẩm rượu và sản phẩm thuốc lá sản xuất tiêu thụ trong nước. Chủ động phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan chức năng rà soát, tổng hợp, đánh giá đến từng xã, phường về thực trạng tình hình sản xuất kinh doanh; công tác cấp phép; đăng kí, sử dụng tem điện tử; đăng ký, kê khai, nộp thuế...
Theo Cục Thuế Phú Thọ, để nâng cao hiệu quả quản lý tem điện tử rượu và tem điện tử thuốc lá sản xuất trong nước, cần sự phối hợp nhịp nhàng, thường xuyên giữa các cấp, các ngành tại địa phương với cơ quan Thuế trong việc rà soát hoạt động sản xuất, quản lý cấp phép để xác định tổ chức, cá nhân thuộc diện quản lý sử dụng tem điện tử.
Thùy Linh
Nguồn Tài Chính : http://tapchitaichinh.vn/tuyen-truyen-mo-rong-dang-ky-su-dung-tem-dien-tu-ruou-va-thuoc-la.html