Tuyên truyền nội dung giá trị di tích quốc gia đặc biệt Mái đá làng Vành, xã Yên Phú

Tuyên truyền nội dung giá trị di tích quốc gia đặc biệt Mái đá làng Vành, xã Yên Phú
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 28/10, tại Trường TH&THCS Yên Phú (Lạc Sơn), Bảo tàng tỉnh Hòa Bình tổ chức chương trình tuyên truyền nội dung giá trị di tích quốc gia đặc biệt Mái đá làng Vành, xã Yên Phú. Gần 200 học sinh, cán bộ, giáo viên nhà trường tham dự chương trình.
Các đại biểu và học sinh tham quan hình ảnh trưng bày tại chương trình.
Các em học sinh được đại diện Bảo tàng tỉnh giới thiệu về nguồn gốc tên gọi "Văn hóa Hòa Bình”; giới thiệu về Hang xóm Trại, xã Tân Lập và Mái đá làng Vành, xã Yên Phú; tham quan các hình ảnh được trưng bày về quá trình nghiên cứu, khảo cổ và hoạt động văn hóa xoay quanh các di tích trên địa bàn huyện Lạc Sơn.
Đặc biệt, kể từ khi phát hiện cho đến nay, di tích núi đá làng Vành là một trong những di tích Văn hóa Hòa Bình có tầng văn hóa dày và bộ di vật khá phong phú về công cụ đá cũng như công cụ xương so với các di tích Văn hóa Hòa Bình khác ở Việt Nam đã được khai quan. Di tích thể hiện rõ nét về đặc trưng của một di tích lớn mang tính chất trung lãnh và ở trung tâm vùng lõi của Văn hóa Hòa Bình ở Việt Nam. Đây là bằng chứng về nguồn gốc của Văn hóa Hòa Bình ở Việt Nam và Đông Nam Á.
Với những giá trị đặc biệt tiêu biểu đó, di tích khảo cổ Mái đá làng Vành được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch(, xếp hạng di tích khảo cổ cấp quốc gia vào năm 2003. Tháng 7/2024, di tích được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là di tích quốc gia đặc biệt.
Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm nâng cao nhận thức, bồi đắp tình yêu văn hóa và truyền thống dân tộc trong học sinh.Thông qua buổi tuyên truyền, cán bộ Bảo tàng truyền tải đến các em những kiến thức cơ bản và giá trị đặc biệt của di tích Mái đá làng Vành; là dịp để các em tìm hiểu và ghi nhớ những giá trị lịch sử, nét đẹp văn hóa đã góp phần hình thành nên bản sắc của quê hương, từ đó có ý thức chung tay bảo vệ, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống…
Hồng Duyên
Nguồn Hòa Bình : http://www.baohoabinh.com.vn/16/194946/tuyen-truyen-noi-dung-gia-tri-di-tich-quoc-gia-dac-biet-mai-da-lang-vanh,-xa-yen-phu.htm