Tuyên truyền, phổ biến Luật Tài nguyên nước năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành

Tuyên truyền, phổ biến Luật Tài nguyên nước năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành
3 giờ trướcBài gốc
Dự hội nghị ở điểm cầu tỉnh có đại diện lãnh đạo Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ TN&MT); đại diện một số sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; đơn vị chuyên môn thuộc Sở TN&MT cùng đại diện 45 đơn vị, doanh nghiệp hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước trên địa bàn.
Quang cảnh hội nghị
Chủ trì điểm cầu ở 10 huyện, thị xã, TP, có đại diện lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố. Cùng dự có lãnh đạo một số cơ quan, đoàn thể; đảng ủy, HĐND, UBND và cán bộ, công chức liên quan cấp xã.
Đồng chí Ngô Văn Xuyên, Phó Giám đốc Sở TN&MT phát biểu khai mạc hội nghị.
Luật Tài nguyên nước 2023 được Quốc hội khóa XV ban hành ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Luật gồm 10 Chương, 86 Điều thể chế hóa nhiều nội dung quan trọng, đột phá theo hướng tài nguyên nước được quản lý như tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý, với mục tiêu quan trọng nhất là bảo đảm an ninh nguồn nước quốc gia.
Luật Tài nguyên nước 2023 được xây dựng tập trung vào 4 nhóm chính sách gồm: Bảo đảm an ninh nguồn nước; xã hội hóa ngành nước; kinh tế tài nguyên nước và bảo vệ tài nguyên nước, phòng chống tác hại do nước gây ra.
Tại hội nghị, các đại biểu được nghe Tiến sĩ Nguyễn Minh Khuyến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước và lãnh đạo đơn vị chuyên môn của Cục tuyên truyền, phổ biến tổng quan về Luật Tài nguyên nước 2023 và những điểm mới; Nghị định số 53/2024/NĐ-CP ngày 16/5/2024 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tài nguyên nước; Nghị định số 54/2024/NĐ-CP ngày 16/5/2024 của Chính phủ quy định việc hành nghề khoan nước dưới đất, kê khai, đăng ký, cấp phép, dịch vụ tài nguyên nước và tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước; các thông tư của Bộ TN&MT quy định chi tiết thi hành một số điều và những điểm mới của Luật.
Tiến sĩ Nguyễn Minh Khuyến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước phổ biến một số điểm mới của Luật.
Theo đó, một số điểm mới cụ thể nổi bật của Luật Tài nguyên nước 2023 là: Nghiêm cấm các hành vi lấp sông, suối, kênh, rạch trái phép; khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia phục hồi các nguồn nước bị suy thoái, cạn kiệt, ô nhiễm; phòng, chống và khắc phục tác hại do nước gây ra.
Quy định các chính sách ưu đãi như hỗ trợ, miễn, giảm thuế, tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước với các dự án cấp nước cho vùng sâu, vùng xa. Có chính sách khuyến khích các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có khai thác, sử dụng nước và xả nước thải có giải pháp sử dụng nước tuần hoàn, tái sử dụng nước thải ngay trong giai đoạn xây dựng dự án.
Luật cũng quy định các hộ gia đình khoan giếng để lấy nước sinh hoạt phải kê khai; rút ngắn thời hạn của giấy phép khai thác tài nguyên nước, đồng thời quy định rõ các trường hợp không cần kê khai, đăng ký, có giấy phép khai thác nước; các trường hợp được miễn, giảm tiền cấp quyền khai thác nước…
Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu tham dự nêu các ý kiến, trao đổi những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn quản lý, sử dụng tài nguyên nước tại địa phương, đơn vị mình.
Được biết, để đưa Luật Tài nguyên nước 2023 vào cuộc sống, ngày 24/6/2024, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Kế hoạch số 38/KH-UBND về triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước, giao trách nhiệm cụ thể cho các sở, ngành, địa phương trong tuyên truyền, tổ chức thực hiện Luật mới.
Tin, ảnh Thùy Ninh
Chèn_tin_liên_quan_vào_đây
Nguồn Bắc Giang : http://baobacgiang.vn/tuyen-truyen-pho-bien-luat-tai-nguyen-nuoc-nam-2023-va-cac-van-ban-huong-dan-thi-hanh-092444.bbg