Tỷ lệ điều trị thành công lao đạt chỉ tiêu quốc gia

Tỷ lệ điều trị thành công lao đạt chỉ tiêu quốc gia
4 giờ trướcBài gốc
Bác sĩ chuyên khoa II Lê Văn Hồng - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh, tham dự hội nghị
9 tháng đầu năm 2024, tổng số bệnh nhân lao được phát hiện và thu dung là 1.016 trường hợp, trong đó có 5 ca lao trẻ em, chiếm 0,49% tổng số ca lao, giảm 25 bệnh nhân so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, số bệnh nhân lao phổi có bằng chứng vi khuẩn học mới là 721 người, trong đó phát hiện 42 bệnh nhân lao kháng thuốc, tăng 11 trường hợp so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ điều trị thành công bệnh nhân lao phổi có bằng chứng vi khuẩn học mới và bệnh nhân tái phát đạt 90,03%; tỷ lệ điều trị thành công lao các thể đạt 90,46%. Điều đáp ứng chỉ tiêu của Chương trình chống lao quốc gia. Hệ thống mạng lưới phòng chống lao trong tỉnh tiếp tục được mở rộng và củng cố.
Tuy nhiên, sự phối hợp giữa Chương trình chống lao tỉnh và các bệnh viện, trung tâm y tế trong tỉnh về khám, phát hiện lao trẻ em chưa thường xuyên, nên hiệu quả chưa cao. Ngoài ra, việc phát hiện người nghi lao tại các cơ sở y tế ngoài chương trình phòng chống lao còn gặp nhiều khó khăn, dẫn đến tình trạng chưa bao quát hết các ca nghi nhiễm. Kiến thức về điều trị dự phòng lao ở người nhiễm HIV vẫn chưa cao, gây khó khăn trong việc phòng ngừa lây nhiễm và quản lý điều trị. Phần lớn bệnh nhân lao gặp khó khăn về kinh tế, phát hiện bệnh muộn và thường mắc đồng thời nhiều bệnh lý khác.
Đại diện các cơ sở y tế tham gia hội nghị sơ kết hoạt động phòng chống lao.
Theo Bệnh viện Phổi Bình Thuận, các hoạt động trọng tâm trong phòng chống lao vào 3 tháng cuối năm 2024, bao gồm: tăng cường truyền thông phòng chống lao, phối hợp với các ban ngành liên quan; đẩy mạnh việc khám và phát hiện lao, lao kháng thuốc tại các cơ sở y tế, trại giam; đảm bảo năng suất hoạt động của các máy xét nghiệm Gene Xpert. Đồng thời, thực hiện nghiêm các quyết định của Bộ Y tế hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và dự phòng lao, triển khai các hoạt động sàng lọc và phát hiện bệnh lao cùng các bệnh hô hấp tại cộng đồng. Ngoài ra, đẩy mạnh sàng lọc, chẩn đoán và điều trị lao tiềm ẩn, đặc biệt là lao trẻ em. Thúc đẩy sự hợp tác giữa y tế công và tư tại các cơ sở tiềm năng nhằm nâng cao hiệu quả phát hiện, chẩn đoán và điều trị. Tăng cường tư vấn bệnh nhân lao trước và trong quá trình điều trị để nâng cao tỷ lệ thành công…
TRANG MINH
Nguồn Bình Thuận : https://baobinhthuan.com.vn/ty-le-dieu-tri-thanh-cong-lao-dat-chi-tieu-quoc-gia-125128.html