Tỷ lệ thất nghiệp ở Gaza tăng lên 80% khi nền kinh tế sụp đổ

Tỷ lệ thất nghiệp ở Gaza tăng lên 80% khi nền kinh tế sụp đổ
2 giờ trướcBài gốc
Các tòa nhà bị phá hủy, trong bối cảnh xung đột Israel - Hamas, tại Khan Younis, ở phía Nam Dải Gaza. Ảnh: Reuters
Cơ quan Liên hợp quốc cho biết, sản lượng kinh tế đã giảm 85% kể từ khi cuộc xung đột với Israel bắt đầu cách đây một năm, khiến gần như toàn bộ 2,3 triệu dân rơi vào cảnh nghèo đói.
Theo ILO, cuộc xung đột đã gây ra "sự tàn phá chưa từng có, trên diện rộng đối với thị trường lao động và nền kinh tế nói chung trên khắp vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng".
Tại Bờ Tây, tỷ lệ thất nghiệp trung bình là 34,9% từ tháng 10-2023 đến cuối tháng 9-2024, trong khi nền kinh tế tại khu vực này đã giảm 21,7% so với 12 tháng trước đó.
Theo tổ chức có trụ sở tại Geneva, trước cuộc khủng hoảng, tỷ lệ thất nghiệp ở Gaza là 45,3% và ở Bờ Tây là 14%. ILO cho biết, người dân Gaza hoặc mất việc hoàn toàn hoặc phải tìm việc làm không chính thức và không thường xuyên "chủ yếu tập trung vào việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ thiết yếu".
Theo dữ liệu vệ tinh của Liên hợp quốc, 2/3 các công trình kiến trúc trước chiến tranh ở Gaza (hơn 163.000 tòa nhà) đã bị hư hại hoặc san phẳng .
Israel cho biết hoạt động của nước này nhằm mục đích tiêu diệt các chiến binh Hamas ẩn náu trong các đường hầm và trong dân thường ở Gaza. ILO nhận định cuộc khủng hoảng ở Gaza đã lan sang Bờ Tây - nơi các rào cản của Israel đối với việc lưu thông người và hàng hóa cùng với hạn chế thương mại và sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế.
Giám đốc khu vực của ILO tại các quốc gia Ả rập, Ruba Jaradat cho biết: "Tác động của cuộc chiến ở Dải Gaza không chỉ dừng lại ở mất mát về người, điều kiện nhân đạo tồi tệ và sự tàn phá về vật chất. Nó đã thay đổi cơ bản bối cảnh kinh tế - xã hội của Gaza, đồng thời cũng tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế và thị trường lao động của Bờ Tây. Tác động này sẽ còn kéo dài đến nhiều thế hệ sau”.
Kim Phượng
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/ty-le-that-nghiep-o-gaza-tang-len-80-khi-nen-kinh-te-sup-do-681714.html