Tỷ phú Dubai rót gần 1 tỷ USD vào trung tâm dữ liệu Thái Lan

Tỷ phú Dubai rót gần 1 tỷ USD vào trung tâm dữ liệu Thái Lan
6 giờ trướcBài gốc
Tập đoàn Damac, do tỷ phú Dubai Hussain Sajwani kiểm soát, có kế hoạch đầu tư 32 tỷ baht (tương đương 962 triệu USD) vào các trung tâm dữ liệu tại Thái Lan trong bối cảnh nhu cầu về dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng tăng.
Ông Hussain Sajwani, chủ tịch của Damac Group, tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ năm 2023. Ảnh: Stefan Wermuth
Trong thông cáo phát hành vào thứ Ba, công ty cho biết đơn vị Edgnex của họ sẽ nắm giữ 70% cổ phần trong liên doanh kiểm soát trung tâm dữ liệu đầu tiên.
“Chúng tôi mong muốn hỗ trợ nền kinh tế số đang phát triển của Thái Lan và cung cấp cơ sở hạ tầng cần thiết cho các doanh nghiệp thế hệ tiếp theo dựa trên AI,” ông Sajwani, nhà sáng lập Tập đoàn Damac, phát biểu trong thông cáo.
“Với thông báo này, chúng tôi cam kết mạnh mẽ với thị trường Thái Lan, vạch ra một lộ trình với công suất tương lai khoảng 100 MW [megawatt] cho các trung tâm dữ liệu", ông nêu.
Giai đoạn đầu sẽ là trung tâm dữ liệu có công suất 20 megawatt, trong đó 5 megawatt đầu tiên sẽ đi vào hoạt động vào đầu năm 2025. Liên doanh này sẽ khởi động hoạt động kinh doanh vào cuối năm nay.
Ngoài Thái Lan, công ty cũng đã mở rộng sang các thị trường khác trong khu vực. Vào tháng 5, họ đã công bố kế hoạch xây dựng một trung tâm dữ liệu 15 megawatt tại Jakarta, với giai đoạn đầu dự kiến hoàn thành vào quý 4 năm 2025. Tuy nhiên, giá trị đầu tư cho dự án này chưa được tiết lộ.
Thái Lan đã trở thành một trong những điểm đến hàng đầu cho đầu tư vào trung tâm dữ liệu ở Đông Nam Á. Tháng trước, Alphabet, công ty mẹ của Google, đã thông báo sẽ đầu tư 1 tỷ đô la để tăng cường khả năng điện toán đám mây và trung tâm dữ liệu tại Thái Lan.
Ông Sajwani, với giá trị tài sản ròng 5,1 tỷ đô la theo số liệu thời gian thực của Forbes, hiện là chủ tịch của Damac Properties, một công ty phát triển bất động sản cao cấp có trụ sở tại Dubai mà ông thành lập vào năm 2002. Ông ban đầu thành công trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống, phục vụ cho quân đội Hoa Kỳ và tập đoàn xây dựng Bechtel. Năm 2001, sau khi Dubai cho phép người nước ngoài sở hữu bất động sản, ông Sajwani chuyển sang lĩnh vực bất động sản và nhanh chóng bán hết các căn hộ trong một tòa nhà dân cư.
Dũng Phan (Theo Forbes)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/ty-phu-dubai-rot-gan-1-ty-usd-vao-trung-tam-du-lieu-thai-lan-post317348.html