Tỷ phú Elon Musk bác thông tin từng là 'lao động chui'

Tỷ phú Elon Musk bác thông tin từng là 'lao động chui'
4 giờ trướcBài gốc
Tỷ phú Elon Musk tham gia cuộc vận động của ông Trump, ngày 5-10. Ảnh: Reuters
Hôm 26-10, tại một sự kiện vận động ủng hộ Đảng Dân chủ tại Pittsburgh, bang Pennsylvania, Tổng thống Joe Biden chỉ trích tỉ phú Elon Musk "đạo đức giả" về vấn đề nhập cư. Ông Biden mỉa mai thông điệp siết kiểm soát nhập cư của Elon Musk, nhắc lại thông tin của Washington Post cho biết tỷ phú Mỹ từng vi phạm luật nhập cư khi khởi nghiệp ở nước này mà không có visa làm việc.
“Người đàn ông giàu nhất thế giới hóa ra từng là lao động chui tại đây, khi mới tới Mỹ", Tổng thống Joe Biden phát biểu. "Ông ta đáng lẽ phải đi học ở trường, vì tới Mỹ bằng visa du học. Nhưng ông ấy lại không đến trường và đã phạm luật. Thế mà giờ đây, ông ấy còn dám nói về những người lao động 'bất hợp pháp' đang ồ ạt đến đây", Tổng thống Biden nói.
Ngày 27-10, tỷ phú Elon Musk phủ nhận thông tin từng là "lao động chui", cho biết đã có visa làm việc tạm thời khi đến Mỹ đầu thập niên 1990. “Thực tế tôi đã được phép làm việc tại Mỹ. Tôi có thị thực J-1 được chuyển đổi thành thị thực H1-B. Họ lưu giữ toàn bộ hồ sơ của tôi nên sẽ biết điều này”, ông Elon Musk viết trên mạng xã hội X. "Việc đang thua trong bầu cử khiến họ tuyệt vọng", ông Musk nêu trên X. Thị thực J-1 cho phép sinh viên nước ngoài tham gia các chương trình học tại Mỹ, trong khi thị thực H1-B sẽ cho phép doanh nghiệp Mỹ bảo lãnh người lao động nước ngoài đến Mỹ làm việc trong thời gian nhất định.
The Washington Post ngày 26-10 có bài đăng dẫn các thư từ, hồ sơ pháp lý và nhiều nguồn tin được cho là đã giúp ông Musk có được thị thực lao động vào năm 1996, khi trước đó ông đã kinh doanh tại Mỹ mà chưa có giấy phép. Ông Musk đã đến Mỹ với ý định theo học chương trình sau đại học tại Đại học Stanford vào năm 1995. Ông không ghi danh vào chương trình đó mà bắt đầu xây dựng một công ty khởi nghiệp có vốn đầu tư mạo hiểm tên là Zip2. Đến năm 1997, ông mới có visa làm việc. Năm 1999, ông bán Zip2, thu về 300 triệu USD, là tiền đề cho nhiều dự án tham vọng sau này.
Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2013, người đồng sáng lập Zip2 tỏ bất ngờ khi các nhà đầu tư đổ hàng triệu USD cho ông và Elon Musk để khởi nghiệp dù khi đó hai người là "lao động chui". Musk chỉnh lại lời cộng sự, nói mọi thứ vẫn là "vùng xám" vào thập niên 1990. Năm 2020, Musk từng nói trong một podcast rằng ông "ở Mỹ hợp pháp, nhưng với tư cách là sinh viên, được phép làm các công việc hỗ trợ".
B.N
Nguồn CAĐN : https://cadn.com.vn/ty-phu-elon-musk-bac-thong-tin-tung-la-lao-dong-chui-post303512.html