Tỷ phú Elon Musk ủng hộ 75 triệu USD cho chiến dịch của ông Trump

Tỷ phú Elon Musk ủng hộ 75 triệu USD cho chiến dịch của ông Trump
5 giờ trướcBài gốc
Reuters đưa tin, America PAC – siêu ủy ban hành động chính trị ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump, ngày 15/10 đã nộp báo cáo lên Ủy ban Bầu cử Liên bang. Theo đó, America PAC đã chi khoảng 72 triệu USD từ tháng 7 đến tháng 9. Khoản tiền này lớn hơn bất kỳ của siêu ủy ban hành động chính trị (PAC) nào ủng hộ ông Trump.
Báo cáo cũng cho biết số tiền mà America PAC đã chi thuộc 75 triệu USD mà tỷ phú Elon Musk quyên góp cá nhân cho ủy ban này. Chính ông chủ của Tesla, SpaceX và mạng xã hội X đã thành lập America PAC vào tháng 7/2024 và trở thành nhà tài trợ duy nhất trong 3 tháng qua cho tổ chức đặc biệt này.
Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump và tỷ phú Elon Musk trong cuộc vận động tranh cử ở Butler, bang Pennsylvania, ngày 5/10. Ảnh: AFP
Khoản đóng góp lớn của ông Musk cho America PAC cũng đưa ông vào câu lạc bộ những nhà tài trợ siêu giàu ủng hộ ứng cử viên đảng Cộng hòa, bao gồm ông Timothy Mellon – người thừa kế tài sản ngân hàng Mellon và tỷ phú sòng bạc Miriam Adelson. Các báo cáo riêng biệt trong ngày 15/10 cho thấy tỷ phú Miriam Adelson trong cùng thời kỳ đã quyên góp 95 triệu USD cho một siêu PAC ủng hộ ông Trump khác có tên Preserve America PAC.
America PAC từ chối bình luận về khoản quyên góp của ông Elon Musk. Tỷ phú này cũng chưa đưa ra bình luận về thông tin của báo cáo.
Trong chiến dịch tranh cử của ông Trump, America PAC tập trung vào việc khuyến khích các cử tri yêu thích ông Trump ở các bang chiến trường nhưng không phải lúc nào cũng đi bỏ phiếu. Đây được xem là chiến lược có rủi ro và tốn nhiều nhân lực. Nhóm này bắt đầu hoạt động muộn hơn các PAC khác trong cuộc bầu cử năm nay.
Tỷ phú Elon Musk từ lâu đã công khai ủng hộ ông Donald Trump và nhiều lần đưa ra hững tuyên bố táo bạo để ủng hộ đảng Cộng hòa. Đầu tháng này, ông Musk đã bất ngờ xuất hiện tại một cuộc vận động tranh cử của ông Trump ở Butler, Pennsylvania; gọi cuộc bỏ phiếu vào tháng 11 là “cuộc bầu cử quan trọng nhất trong cuộc đời chúng ta” và tuyên bố phe đối lập “muốn tước đi quyền tự do ngôn luận”.
Tỷ phú Elon Musk phát biểu tại cuộc vận động tranh cử của ông Trum ở Butler, bang Pennsylvania, ngày 5/10. Ảnh: AFP
Trong một tuyên bố tại chương trình của Fox News, ông Trump cho biết sẽ bổ nhiệm ông trùm công nghệ Elon Musk vào một vị trí mới tại Nhà Trắng mang tên “bộ trưởng cắt giảm chi phí” nếu ông tái đắc cử vào tháng 11. Ông cũng nói về kế hoạch không gian đầy tham vọng của ông Musk rằng Space X sẽ đưa con người lên sao Hỏa.
Kết quả một cuộc khảo sát mới nhất công bố ngày 15/10 do Reuters/Ipsos thực hiện cho thấy Phó tổng thống Kamala Harris – ứng cử viên đảng Dân chủ đang dẫn trước ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump với cách biệt 3 điểm: 45% so với 42%.
Mặc dù khoảng cách giữa hai ứng viên vẫn ổn định so với cuộc thăm dò mà Reuters/Ipsos thực hiện cách đây một tuần, nhưng cuộc khảo sát mới nhất cho thấy cử tri - đặc biệt là các cử tri ủng hộ đảng Dân chủ, có quan tâm đến cuộc bầu cử năm nay hơn so với cuộc bầu cử năm 2020.
Theo khảo sát, bà Harris dẫn trước ông Trump 5 điểm – 43% so với 38% - khi cử tri được yêu cầu chọn ai xử lý chủ nghĩa cực đoan chính trị và các mối đe dọa đối với nền dân chủ tốt hơn. Bà dẫn trước ông 14 điểm về chính sách chăm sóc sức khỏe.
Trong khi đó, ông Trump dẫn trước bà Harris với tỷ lệ 45% so với 40% khi cử tri được hỏi ai là ứng cử viên tốt hơn cho lĩnh vực “kinh tế, thất nghiệp và việc làm”. Đây là danh mục ưu tiên quốc gia mà 26% số người được khảo sát cho rằng là là vấn đề lớn nhất mà đất nước đang phải đối mặt, so với 23% chọn chủ nghĩa cực đoan chính trị và 3% chọn chăm sóc sức khỏe.
Đỗ Thảo
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/ty-phu-elon-musk-u-ng-ho-75-trieu-usd-cho-chien-dich-cu-a-ong-trump-34507.html