UBND tỉnh cho ý kiến một số nội dung quan trọng

UBND tỉnh cho ý kiến một số nội dung quan trọng
2 giờ trướcBài gốc
Cuộc họp được tổ chức vào sáng 25/9. Tham gia cuộc họp có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên cùng các sở ban ngành, địa phương liên quan.
Cuộc họp đã nghe và cho ý kiến về chủ trương nâng cấp, tôn tạo Di tích Quốc gia Chiến thắng Vạn Tường và chủ trương hỗ trợ học bổng đào tạo lưu học sinh Lào học tập tại tỉnh trong niên học 2024 - 2025 cho tỉnh Champasak, Attapeu và Sekong.
Quang cảnh cuộc họp.
Theo báo cáo của Sở VH-TT&DL để đảm bảo tiến độ, kịp thời hoàn thành phục vụ Lễ Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Vạn Tường (18/8/1965 - 18/8/2025) và chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI nhiệm kỳ 2025 - 2030, Sở VH-TT&DL đã phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND huyện Bình Sơn hoàn thiện hồ sơ dự án Nâng cấp, tôn tạo Di tích quốc gia Chiến thắng Vạn Tường; qua đó báo cáo, trình UBND tỉnh xem xét cho chủ trương thực hiện.
Dự án thực hiện sửa chữa, nâng cấp nhà trưng bày; sưu tầm hiện vật, trưng bày nội thất và các hạng mục phụ trợ khác như tường rào, cổng ngõ, sân vườn trong khuôn viên hiện trạng của Bảo tàng Chiến thắng Vạn Tường; trùng tu, tôn tạo 5 địa điểm di tích gồm bãi biển An Cường (xã Bình Hải), đồi đất đỏ Ngọc Hương, đồi tranh Ngọc Hương, chiến hào thép Lộc Tự, ngã ba Xóm Chuối (xã Bình Hòa). Tổng mức đầu tư dự án khoảng 13,6 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, thời gian thực hiện trong năm 2024 – 2025.
Nhằm tiếp tục triển khai thực hiện nội dung Bản Ghi nhớ được ký kết năm 2021 giữa tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Champasak giai đoạn 2021 - 2025 và Quyết định số 22/QĐ-UBND năm 2021 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Kế hoạch hợp tác giữa tỉnh Quảng Ngãi với tỉnh Champasak và một số địa phương của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào giai đoạn 2021 - 2025, Sở Ngoại vụ báo cáo và đề xuất UBND tỉnh xem xét, cho ý kiến về hỗ trợ kinh phí và chỉ tiêu hỗ trợ học bổng đào tạo trong niên học 2024 - 2025 cho một số địa phương của Lào.
Giám đốc Sở Ngoại vụ Huỳnh Thị Phương Hoa trao đổi các nội dung tại cuộc họp.
Trong các niên học từ các năm 2021 đến 2024, tỉnh Quảng Ngãi đã hỗ trợ tỉnh Champasak 30 chỉ tiêu (20 chỉ tiêu bậc đại học và 10 chỉ tiêu bậc cao đẳng y tế); tỉnh Attapeu và Sekong, mỗi tỉnh 6 chỉ tiêu bậc đại học và 3 chỉ tiêu bậc cao đẳng y tế.
Trong niên học 2024 - 2025, kinh phí đào tạo lưu học sinh Lào theo diện học bổng tăng hơn các năm trước, Sở Ngoại vụ đề xuất UBND tỉnh xem xét các phương án nhằm phù hợp với tình hình thực tế và đảm bảo số lượng chỉ tiêu đào tạo cho tỉnh Champasak, Attapeu và Sekong.
Cho ý kiến về các nội dung, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Giang yên cầu các sở, ngành, địa phương rà soát lại toàn bộ nội dung dự án Nâng cấp, tôn tạo Di tích quốc gia Chiến thắng Vạn Tường nhằm đảm bảo tính pháp lý, phù hợp với quy định.
Đây là công trình lịch sử và là công trình trọng điểm của tỉnh, vì vậy các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để sớm triển khai thực hiện, đảm bảo tiến độ, tránh lãng phí nguồn vốn.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Giang phát biểu kết luận cuộc họp.
Đối với việc hỗ trợ học bổng đào tạo lưu học sinh Lào học tập tại tỉnh trong niên học 2024 - 2025 cho tỉnh Champasak, Attapeu và Sekong, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Giang nhận định, việc hỗ trợ học bổng cho sinh viên Lào là việc làm thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi cho các lưu học sinh Lào trong quá trình học tập và sinh hoạt tại tỉnh ta.
Qua các ý kiến của sở ngành liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất giữ nguyên phương án hỗ trợ cho tỉnh Champasak 10 chỉ tiêu đào tạo (bậc đại học và cao đẳng y tế), tỉnh Attapeu và Sekong (mỗi tỉnh 2 chỉ tiêu bậc đại học và 1 chỉ tiêu bậc cao đẳng y tế). Tổng kinh phí đào tạo lưu học sinh Lào niên học 2024 - 2025 không vượt quá 7,2 tỷ đồng.
Tin, ảnh: X.HIẾU - T.NHÀN
Nguồn Quảng Ngãi : http://baoquangngai.vn/thoi-su/202409/ubnd-tinh-cho-y-kien-mot-so-noi-dung-quan-trong-ac12f52/