Ukraine nỗ lực chọc thủng Kursk trên tuyến mới, Nga huy động thêm lính hải quân

Ukraine nỗ lực chọc thủng Kursk trên tuyến mới, Nga huy động thêm lính hải quân
7 giờ trướcBài gốc
Lữ đoàn Ukraine tuyên bố chọc thủng thêm khu vực mới ở Kursk
Một lữ đoàn Ukraine vào hôm 23/9/2024 thông báo rằng lính dù Ukraine chiến đấu ở tỉnh Kursk của Nga đã “xuyên thủng” một khu vực mới chưa xác định ở biên giới Nga. Thông báo xuất hiện giữa lúc chiến sự đang khốc liệt ở cả Kursk của Nga và những khu vực thuộc miền Đông của Ukraine.
Lính Ukraine nã pháo về phía công sự Nga. Ảnh: Nytimes.
Lữ đoàn dù xung kích 95 của Ukraine viết trên mạng xã hội Telegram: “Đây là chiến dịch thành công thứ 2 nhằm chọc thủng biên giới Nga kể từ đầu chiến dịch đột kích tỉnh Kursk của Nga”.
Lữ đoàn 95 này không nói cụ thể vị trí cũng như thời điểm đột phá.
Cho tới nay, chiến dịch quân sự của Ukraine tại tỉnh Kursk đã kéo dài hơn một tháng rưỡi. Tỉnh Kursk giáp biên giới Ukraine ở phía Đông Bắc. Vào đầu tháng 9, Kiev cho biết quân đội của họ đã chiếm được 100 khu định cư và khoảng 1.000km2 lãnh thổ của Nga ở vùng biên này.
Trong các tuần gần đây, giới phân tích phương Tây cho rằng Nga đã tái chiếm được lãnh thổ ở phía Nam của thị tứ Korenovo. Thị tứ này cùng thị trấn Sudzha (nằm về phía Đông Nam) là trọng điểm trong chiến dịch đột kích của Ukraine vào tỉnh Kursk của Nga.
Lữ đoàn dù xung kích 95 đã chia sẻ video clip cho thấy binh sĩ Ukraine tiến vào “lãnh thổ đối phương” và cảnh tượng “những trận chiến đầu tiên tại khu vực biên giới này”.
Nick Reynolds - nghiên cứu viên về tác chiến trên bộ tại Viện Liên quân chủng Hoàng gia có trụ sở ở Anh, cho rằng mục đích của cuộc đột phá mới này cũng nằm trong mục đích chung của toàn bộ chiến dịch Kursk.
Ông Reynolds cho rằng Ukraine vẫn hy vọng sử dụng Kursk làm lá bài mặc cả, gây sức ép với Nga trong thương lượng sau này, đồng thời tăng cường nhuệ khí của binh lính Ukraine và khẳng định với cộng đồng quốc tế rằng Kiev vẫn tiếp tục tiến công.
Trong khi đó, cũng trong ngày 23/9, chính phủ Nga tuyên bố các lực lượng Nga đã ngăn chặn “hai nỗ lực của lực lượng vũ trang Ukraine nhằm đột phá biên giới Nga trên hướng khu định cư Novy Put”.
Novy Put nằm ngay trên biên giới Nga - Ukraine, về phía Nam của ngôi làng Veseloe và thị tứ biên giới Glushkovo. Nơi này nằm về phía Tây Nam của thị tứ Korenovo và về phía Tây của thị trấn Sudzha thuộc Kursk.
Một blogger quân sự nổi tiếng của Nga thông báo rằng quân Ukraine giao tranh với lực lượng Nga quanh Glushkovo vào sáng 23/9, sử dụng mỗi lúc một nhiều hơn các thiết bị do khối quân sự NATO cung cấp.
Một blogger khác cho biết, phía Nga đã phá hủy được một xe tăng Leopard do Đức sản xuất và được Ukraine sử dụng gần làng Veseloe nằm về phía Tây Nam của Glushkovo. Theo người này, chiến sự diễn ra quanh Nikolayevo-Darino, nằm về phía Nam của Korenovo.
Còn hôm 20/9 vừa qua, Tổng thống Ukraine Zelensky cho hay, chiến dịch đột kích của Ukraine vào Kursk đã thu hút xấp xỉ 40.000 lính Nga vào khu vực này.
Lính hải quân Nga được đưa vào tuyến lửa Ukraine?
Trong khi đó, thời gian gần đây rộ lên tin Nga đã đưa các thủy thủ trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov vào tham chiến trên bộ tại Ukraine.
Nhà phân tích nguồn mở Moklasen là người đầu tiên đưa tin về việc Nga điều động một bộ phận trong số 1.500 thành viên thủy thủ đoàn của tàu Kuznetsov sang chiến trường Ukraine. Sau khi lùng sục mạng xã hội Nga để tìm manh mối, Moklasen kết luận rằng những thủy thủ này hợp thành một tiểu đoàn cơ giới “tàu hộ vệ” bên trong Tập đoàn quân xe tăng Cận vệ số 1 của Nga.
Tiểu đoàn này chiến đấu quanh Kharkov ở miền Bắc Ukraine trước khi chuyển sang trục Pokrovsk ở phía Đông.
Điện Kremlin đang áp dụng các biện pháp quyết liệt để huy động đủ 30.000 tân binh mà họ cần mỗi tháng nhằm bổ sung cho các chiến trường.
Ông Zelensky tự tin xung đột Nga - Ukraine sắp kết thúc
Tổng thống Ukraine Zelensky vừa tự tin nói rằng xung đột giữa Ukraine và Nga “sắp kết thúc”.
Phát biểu trong chương trình “Good Morning America” của Đài ABC News (Mỹ), Tổng thống Ukraine Zelensky cho rằng “Kế hoạch Chiến thắng đang củng cố Ukraine”. Nhân dịp này, ông kêu gọi các đồng minh tiếp tục hỗ trợ Ukraine.
Ông Zelensky tiếp tục: “Tôi nghĩ rằng chúng ta đang gần hơn với nền hòa bình, gần hơn so với suy nghĩ của chúng ta. Chúng ta đang gần hơn với việc chấm dứt chiến tranh”.
Ông Zelensky nói với người dẫn chương trình rằng ông sẽ trình bày “Kế hoạch Chiến thắng” của mình với Tổng thống Mỹ Biden trong cuộc gặp sắp tới tại Washington. Ông Zelensky đang ở Mỹ để dự họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Dự kiến ông sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo chính trị chủ chốt của Mỹ ngoài Tổng thống Biden.
Nhà lãnh đạo Ukraine đã liên tục kêu gọi và hối thúc Mỹ và Anh hãy gỡ bỏ các giới hạn mà họ áp lên việc sử dụng tên lửa tầm xa do chính họ cung cấp cho Ukraine, nhằm giúp nước này tập kích sâu hơn vào lãnh thổ Nga.
Trong lúc đó, Tổng thống Nga Putin đã cảnh báo rằng nếu Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga thì điều đó sẽ được xem là sự leo thang nghiêm trọng trong xung đột Nga - Ukraine với sự tham gia trực tiếp của các nước NATO.
Trung Hiếu/VOV.VN tổng hợp Nguồn: Newsweek, Forbes, ABCNews
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/quan-sat/ukraine-no-luc-choc-thung-kursk-tren-tuyen-moi-nga-huy-dong-them-linh-hai-quan-post1123643.vov