Ukraine sẽ sớm gia nhập NATO?

Ukraine sẽ sớm gia nhập NATO?
4 giờ trướcBài gốc
Tờ Financial Times cho rằng, có "những dấu hiệu thăm dò" cho thấy Tổng thống Mỹ Joe Biden "đồng ý thúc đẩy quá trình nỗ lực gia nhập NATO của Ukraine" trước khi rời nhiệm sở.
Tổng thống Volodymyr Zelensky từng đến Mỹ để trình bày "kế hoạch chiến thắng" dành cho cuộc xung đột quân sự với Nga. Trong đó có yêu cầu cung cấp vũ khí tiên tiến và viện trợ tài chính cho Ukraine. Tuy nhiên, nhiều quan chức Mỹ không ấn tượng với kế hoạch này.
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Getty)
Quan chức Mỹ cho rằng sự đảm bảo an ninh của phương Tây dành cho Ukraine mới là điều khoản quan trọng của kế hoạch nhưng vẫn chưa được giải đáp.
Ukraine mong muốn gia nhập NATO từ lâu và nhiều lần nhắc lại yêu cầu gia nhập. Kể từ khi cuộc xung đột quân sự với Moskva leo thang, nhà lãnh đạo NATO nhiều lần tuyên bố Kiev đang trên đà trở thành thành viên chính thức, nhưng chưa công bố mốc thời gian cụ thể để gia nhập.
Hồi tháng 9, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tái khẳng định lập trường của NATO rằng con đường trở thành thành viên của Ukraine là "không thể đảo ngược".
Một số thành viên của khối như Hungary và Slovakia khẳng định họ không đồng ý cho Ukraine gia nhập NATO trong bất kỳ trường hợp nào, vì hành động này có thể đối đầu lại với Nga. Ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump cho hay việc hứa gia nhập Ukraine vào NATO là "sai lầm" và trở thành "lý do tại sao cuộc chiến này bùng phát".
Giới lãnh đạo Nga tuyên bố Kiev phải từ bỏ tham vọng gia nhập NATO trước khi bắt đầu mọi cuộc đàm phán hòa bình. Moskva từ lâu đã lập luận việc mở rộng sức ảnh hưởng về phía đông của NATO sẽ đe dọa đến vấn đề an ninh của Nga.
Hồi tháng 6, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thông tin thêm "vấn đề thành viên chưa được thảo luận" trừ khi Kiev đánh bại Moskva trong xung đột. "
Chia sẻ với hãng thông tấn TASS, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nhấn mạnh "chuyện này sẽ không bao giờ xảy ra. Tôi hy vọng ông Stoltenberg hiểu điều này".
Kông Anh (Nguồn: RT)
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/ukraine-se-som-gia-nhap-nato-ar899359.html