Ukraine tìm kiếm sự hỗ trợ từ Anh trong thời điểm khó khăn

Ukraine tìm kiếm sự hỗ trợ từ Anh trong thời điểm khó khăn
3 giờ trướcBài gốc
Chuyến thăm này diễn ra sau hơn 2,5 năm xung đột Nga-Ukraine bùng nổ, trong bối cảnh sự đoàn kết của phương Tây đối với chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow đang có dấu hiệu suy giảm.
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky phát biểu tại cuộc họp của nội các Anh, hồi tháng 7. (Nguồn: Shutterstock)
Ngay cả Tổng thống Mỹ Joe Biden, người thường được xem là có lập trường cứng rắn, cùng các cố vấn hàng đầu của ông, cũng không mấy hào hứng với "kế hoạch chiến thắng" của ông Zelensky.
Nhiều quan chức Mỹ cho rằng kế hoạch của Ukraine giống như một danh sách yêu cầu vũ khí hơn là một chiến lược rõ ràng để đánh bại Nga. Mặc dù chịu áp lực từ phía Anh, ông Biden vẫn chưa cho phép Ukraine sử dụng tên lửa phương Tây để tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ Nga.
Với Tổng thống Zelensky, những tên lửa này đóng vai trò thiết yếu trong kế hoạch chiến thắng. Dù vậy, một số nguồn tin châu Âu và Mỹ gần đây cho rằng đã đến lúc nên xem xét một thỏa thuận với Điện Kremlin, khi Nga tiếp tục có bước tiến trên các mặt trận và Tổng thống Vladimir Putin gặt hái những thành công ngoại giao ở các khu vực như châu Phi, Nam Á và Trung Đông, củng cố vị thế quốc tế của mình.
Nhiều ý kiến cho rằng Ukraine có thể buộc phải chấp nhận việc từ bỏ một phần lãnh thổ đã mất vào tay Nga để đổi lại cơ hội gia nhập NATO. Tuy nhiên, Tổng thống Zelensky kiên quyết phản đối ý tưởng này, khẳng định ông sẽ không nhượng bất kỳ tấc đất nào của Ukraine, bởi điều đó không chỉ ảnh hưởng đến chiến lược mà còn đe dọa uy tín chính trị của ông.
Chuyến thăm London là một phần trong hành trình đi khắp châu Âu của ông Zelensky tuần này, với mục tiêu tiếp tục tìm kiếm vũ khí và sự ủng hộ từ các quốc gia NATO. Tại Anh, ông nhận được sự ủng hộ từ lãnh đạo Đảng Lao động, với người đứng đầu là Thủ tướng Sir Keir Starmer.
Tuy nhiên, việc duy trì sự thống nhất và hỗ trợ từ các quốc gia khác, đặc biệt khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang đến gần, sẽ là thách thức lớn mà Tổng thống Zelensky phải đối mặt.
Xuân Minh
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/ukraine-tim-kiem-su-ho-tro-tu-anh-trong-thoi-diem-kho-khan-169241010173158616.htm