Ùn tắc giao thông!

Ùn tắc giao thông!
3 giờ trướcBài gốc
- Năm à! Sang chơi hay có việc gì đó ông?
- Ủa Tư, ông đi đâu mà lâu thế. Tôi sang nhà ông để uống ké mấy ngụm trà ngon, mà ngồi chờ từ sáng đến giờ.
- À, tôi đưa con đi học, mà đường đông quá, chen chúc, chật chội trong giờ cao điểm. Thường từ chỗ mình đi đến trường của con chỉ tầm 10 phút, vậy mà mỗi khi đến giờ cao điểm là thôi khỏi phải nói luôn, cứ phải vật vã mới qua khỏi những dòng xe ùn ứ.
- Trong 2 năm trở lại đây, thành phố mình thu hút đông đảo lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng nên tôi thấy mùa nào người cũng đông. Các loại xe trên 16 ghế ngồi hình như ra vào thành phố liên tục để đón trả khách.
- Đó là chưa kể đời sống người dân thành phố khấm khá lên nên nhiều gia đình sắm xe ô tô làm phương tiện đi lại, cộng với lượng xe gắn máy của người lao động từ các nơi lân cận, ngoại thành đổ về trung tâm thành phố cùng một lúc tạo ra sự gia tăng đột biến các loại xe nên đường càng thêm chật chội.
- Tôi thấy những người điều khiển xe mặc ai nấy tranh vượt lên trước, không ai chịu nhường ai cả nên đôi khi nhìn thấy rối một nùi kẹt cứng tại các nút giao thông. Tôi ví dụ cho Tư thấy, cứ vào giờ cao điểm sáng, trưa, chiều, quanh các nút giao thông, vòng xoay như: Mả Vòng, ngã sáu nhà thờ Núi, vòng xoay Phong Châu - Lê Hồng Phong, nút giao Tô Hiến Thành - Nguyễn Thị Minh Khai, nút giao vành đai 2 - Tố Hữu…, để đi một cách đàng hoàng, trật tự qua các nút giao này là cả trời kiên nhẫn, vì vậy nên ai cũng muốn chen cho nhanh hơn người khác một chút, vượt lên trước một chút mới chịu.
- Những ngày bình thường thì còn đỡ, đến khi trời mưa lại càng làm cho không khí thành phố thêm ngột ngạt vì tiếng gầm gì, tiếng còi của các loại xe tranh nhau đi. Ở nút giao thông Mả Vòng, mỗi khi giờ cao điểm, có thêm tàu lửa vào ga và trời mưa nữa là trông thật ám ảnh. Một số người điều khiển xe máy không bao giờ đi cho đúng làn đường khi đợi tàu qua, họ toàn đi trái đường, rồi đến khi hết tàu lại cố để chen chúc về làn đường bên phải.
- Tôi thấy làm vậy đâu có nhanh hơn đâu Tư nhỉ, nhưng sao họ cứ cố mà chen. Ở nút giao Tô Hiến Thành - Nguyễn Thị Minh Khai cũng vậy, đến giờ cao điểm thì lượng xe lớn tập trung đậu đỗ, đón khách tại đây khá đông. Ngoài các loại xe trên 16 ghế ngồi, còn rất nhiều hãng taxi ghé đón khách dọc đường hoặc từ các khách sạn nên cũng chật như nêm.
- Mặc dù trên các tuyến đường của thành phố, cơ quan chức năng đã cắm nhiều biển báo phân luồng, cấm đỗ xe ngày chẵn - ngày lẻ, cấm dừng - cấm đỗ, cấm các loại xe trên 16 ghế ngồi… nhưng cũng chẳng thay đổi được gì trong giờ cao điểm. Bởi có lái xe chấp hành, nhưng cũng có lái xe không chấp hành, thế mới tạo ra nhiều cảnh hỗn loạn giao thông trên các tuyến đường. Tôi nhớ lúc trước dịch Covid-19 và khi cuộc sống trở lại bình thường, ngành Giao thông vận tải, UBND thành phố, ngành Du lịch… đã họp tới họp lui chuyện phân luồng xe, cấp phù hiệu xe chở khách du lịch vào thành phố… Ban đầu, trật tự giao thông được lập lại, nhưng rồi sau đó, cảnh các lái xe cố chen chúc vẫn trở lại.
- Những chuyện này thì ai tham gia giao thông giờ cao điểm đều hiểu rõ. Tư yên tâm, thành phố đã có phương án mới, thực hiện cắm biển báo cấm đỗ xe ngày chẵn - ngày lẻ ở 45 tuyến đường trên địa bàn thành phố. Tôi kỳ vọng việc cấm đỗ xe này sẽ giảm bớt tình trạng đậu đỗ xe tràn hai bên đường. Mỗi ngày, một bên đường thông, hè thoáng, cùng với việc các lực lượng chức năng ra quân xử lý vi phạm sẽ góp phần lập lại trật tự giao thông trên địa bàn thành phố.
ĐẠI HẢI
Nguồn Khánh Hòa : http://www.baokhanhhoa.vn/van-hoa/chuyen-cuoi-tuan/202410/un-tac-giao-thong-b30177c/