Ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh

Ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh
4 giờ trướcBài gốc
Hệ thống vận chuyển mẫu xét nghiệm tự động bằng phương pháp hút chân không LIS tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.
Sau một ngày chăm sóc người nhà tại Bệnh viện, anh Nguyễn Văn Cường (phường Tiên Cát, thành phố Việt Trì) cho biết: “Bố tôi năm nay đã ngoài 80 tuổi, khi thấy ông có dấu hiệu chóng mặt, nôn liên tục, tôi vội đưa ông đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu mà không cầm theo giấy tờ gì. May nhờ có bệnh án điện tử, các bác sĩ đã nắm được tiền sử bệnh tật của ông nên dễ dàng chẩn đoán, điều trị. Đến nay, sức khỏe bố tôi đã dần hồi phục”.
Thường xuyên khám và điều trị bệnh tại Bệnh viện, bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung (xã Tiên Phú, huyện Phù Ninh) chia sẻ: “Những năm trước, mỗi lần đi khám, tôi phải chờ đợi rất lâu để lấy phiếu, xếp phiếu khám, lấy kết quả xét nghiệm... Đến nay, sau khi con gái tôi đặt lịch khám trước qua tổng đài của Bệnh viện, tôi đã được cung cấp số thứ tự và được thực hiện quy trình khám nhanh chóng, điều này rất tiện lợi, giúp tôi tiết kiệm rất nhiều thời gian”.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh là một trong những bệnh viện tuyến tỉnh đi đầu về chuyển đổi số, ứng dụng CNTT trong điều hành, quản lý, khám, chữa bệnh. Năm 2013, Bệnh viện đã trở thành bệnh viện đầu tiên trên cả nước triển khai phần mềm “Giải pháp bệnh viện thông minh HIS”, tiếp đó là chương trình thẻ khám bệnh thông minh “Thẻ Việt - Một thẻ quốc gia” vào năm 2014...
Tiếp nối những thành công đó, Bệnh viện đã triển khai số hóa thông tin, số hóa quy trình và ứng dụng nhiều giải pháp thông minh như: Ứng dụng PACS cho phép lưu trữ trực tuyến toàn bộ dữ liệu chẩn đoán hình ảnh một cách chính xác. Sau khi chụp chiếu xong, toàn bộ hình ảnh sẽ ngay lập tức được truyền tới màn hình của bác sĩ chẩn đoán, đáp ứng yêu cầu của các khoa lâm sàng, giúp bác sĩ đọc kết quả nhanh chóng, chính xác mà không cần chờ có bản in. Qua đó, góp phần rút ngắn thời gian chờ đợi, thời gian khám, chẩn đoán, điều trị. Hệ thống vận chuyển mẫu tự động bằng phương pháp hút chân không LIS từ các khoa lâm sàng về phòng xét nghiệm cũng là một trong những điểm nổi bật, giúp vận chuyển mẫu nhanh, tiết kiệm thời gian, nâng cao chất lượng mẫu, đảm bảo kết quả xét nghiệm một cách chính xác nhất...
Bệnh viện Đa khoa tỉnh áp dụng hệ thống đăng ký khám bệnh trước thông qua Tổng đài chăm sóc khách hàng và các kênh truyền thông của Bệnh viện như: Fanpage, Website, Zalo OA, đặc biệt là phần mềm quản lý sức khỏe điện tử qua App DKPT. Thực hiện đồng bộ nhiều ứng dụng trên các phần mềm như: Quản lý điều hành văn bản điện tử; quản lý hồ sơ bệnh án điện tử từ việc tiếp nhận người bệnh đến khám, chỉ định khám, chỉ định vào viện, đơn thuốc, y lệnh điều trị hàng ngày, chỉ định xét nghiệm - chụp chiếu, tiếp nhận kết quả xét nghiệm - chụp chiếu, kết thúc điều trị, thanh toán ra viện... giúp hỗ trợ tối ưu cho cả người bệnh và bác sĩ trong quá trình khám, chữa bệnh.
Với những nỗ lực trong cải tiến quy trình, ứng dụng CNTT và chuyển đổi số đã giúp Bệnh viện Đa khoa tỉnh ngày càng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; góp phần giảm tỷ lệ chuyển tuyến, giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; khẳng định vị trí là địa chỉ hàng đầu trong chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn tỉnh và các tỉnh khu vực Tây Bắc.
Hà Trang
Nguồn Phú Thọ : https://baophutho.vn/ung-dung-cong-nghe-thong-tin-trong-kham-chua-benh-220744.htm