Ứng dụng công nghệ vào dịch vụ giao thông tĩnh: bước tiến mới của Hà Nội

Ứng dụng công nghệ vào dịch vụ giao thông tĩnh: bước tiến mới của Hà Nội
3 giờ trướcBài gốc
Mới đây, UBND TP đã chính thức yêu cầu tất cả các điểm trông giữ xe phải ứng dụng công nghệ, không thu tiền mặt để minh bạch và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Hà Nội tiên phong thực hiện chuyển đổi số
Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về chuyển đổi số quốc gia, Hà Nội là địa phương tiên phong áp dụng công nghệ vào lĩnh vực giao thông, thông qua việc triển khai tìm kiếm điểm đỗ và thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn TP.
Bắt đầu từ ngày 9/2/2024, khu vực Phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc chính thức áp dụng hình thức thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt. Đến ngày 15/4/2024, Hà Nội tiếp tục cho thí điểm 7 bãi trông giữ xe (cả bãi kín và bãi mở) áp dụng công nghệ vào quản lý điều hành và thu phí trông giữ phương tiện. Thời gian thí điểm 6 tháng, từ 15/4 - 15/10/2024.
Bãi trông giữ xe thông minh trên đường Lê Văn Lương, Hà Nội.
Đến nay, qua hơn 5 tháng triển khai thí điểm, sơ kết tình hình thực hiện của Sở GTVT Hà Nội cho thấy, việc áp dụng công nghệ vào các điểm trông giữ xe cơ bản thuận lợi, tạo nhiều lợi ích đối với DN kinh doanh dịch vụ, Nhân dân và cơ quan quản lý Nhà nước.
Đặc biệt, rất hiệu quả với việc minh bạch nguồn thu, chống chặt chém giá trông giữ xe và chống thất thu thuế Nhà nước. Đáng mừng hơn, từ 7 bãi xe thí điểm ban đầu đến nay TP đã có khoảng 100 bãi xe chủ động tìm hiểu công nghệ và triển khai áp dụng thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt. Điều này cho thấy, cả DN trông giữ xe và người dân đều đồng tình ủng hộ với hình thức mới mẻ và ích lợi này.
Tháng 9 vừa qua, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quy chế tạm thời, yêu cầu các điểm trông giữ xe phải ứng dụng công nghệ tìm kiếm và thanh toán giá không dùng tiền mặt (Quy chế).
Theo đó, những bãi đỗ xe đang khai thác, đang đầu tư xây dựng đều phải được ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế và tiến tới không sử dụng tiền mặt; bảo đảm tiêu chí “2 không, 1 có”: không dùng tiền mặt, không dừng, có biên lai, hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền, cơ quan thuế.
Tương tự những bãi đỗ xe tạm tại các khu đất trống, dự án chậm triển khai (vị trí đất được quy hoạch là bãi đỗ xe); điểm trông giữ xe tạm thời một phần lòng đường, hè phố đã được cấp phép cũng phải ứng dụng giải pháp công nghệ và không thu tiền mặt.
Đặc biệt, Quy chế yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xem xét không gia hạn giấy phép cho các tổ chức, cá nhân không chấp hành quy định này. Đối với các bãi đỗ xe chưa cấp phép, yêu cầu ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt, đảm bảo tiêu chí 2 không, 1 có là tiêu chí bắt buộc để được cấp phép.
Các đơn vị chức năng không xem xét cấp phép tạm thời sử dụng một phần lòng đường, hè phố tại các vị trí mới cho các tổ chức, cá nhân không có phương án ứng dụng giải pháp công nghệ hiện đại và văn minh.
Kể cả các bãi đỗ xe trong các khu đô thị, chung cư, trung tâm thương mại, các tổ hợp chung cư - trung tâm thương mại - văn phòng; bệnh viện; trường trung cấp; cao đẳng; đại học… cũng phải nhất quán triển khai giải pháp công nghệ để thu giá đỗ xe không dùng tiền mặt như trên.
Như vậy, dù là tạm thời nhưng Quy chế đã nhận diện vấn đề và đưa ra giải pháp cho những bất cập tồn tại lâu nay trong dịch vụ kinh doanh trông giữ phương tiện trên địa bàn Thủ đô; tiến tới triệt bỏ các bãi xe sai phép, đưa “dịch vụ đắt hàng” này vào khuôn khổ.
Lợi ích cho dân là cao nhất
Nhấn mạnh chuyển đổi số là khâu quan trọng nhất để đi tắt, đón đầu, nắm bắt cơ hội phát triển, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho rằng: “Những vấn đề trong thời gian thí điểm ứng dụng công nghệ vào tìm kiếm điểm đỗ và thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt đã được nhận diện hết, địa phương và các sở, ngành phải thống nhất nhận thức để giải quyết.
Hà Nội đã có tư duy, giải pháp, hiện chỉ còn hành động nhằm mục tiêu cao nhất là phục vụ Nhân dân”.
Điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt trên phố Lý Thường Kiệt, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Từ việc bắt buộc các điểm trông giữ xe áp dụng công nghệ và không được thu tiền mặt cho thấy, Hà Nội đã tạo ra bước tiến về chuyển đổi số, phù hợp với yêu cầu của Chính phủ, của Quốc gia và phù hợp xu hướng phát triển giao thông thông minh của thế giới. Bên cạnh đó, thông qua cổng thanh toán trung gian, hóa đơn, biên lai điện tử kết nối với cơ quan thuế, mọi nguồn thu từ trông giữ phương tiện – điều mà trước đây tưởng chừng không thể minh bạch nay đã rõ ràng.
Nhiều DN trông giữ xe cũng nhận thức rõ lợi ích của việc này đã chủ động liên hệ với các đơn vị cung cấp công nghệ để ứng dụng vào quản lý hoạt động kinh doanh của mình nhằm tránh thất thoát từ nhân viên, người thu tiền. Với người dân, đáng mừng nhất là việc gửi xe sẽ không còn lo bị chặt chém, tính giá vượt khung, nhất là khi gửi xe trong khu vực nội thành vào những dịp cuối tuần, lễ, Tết.
Những thành công bước đầu này cũng cho thấy, đây còn là công cụ quan trọng để Hà Nội đưa hàng nghìn điểm trông giữ xe không phép trên địa bàn vào khuôn khổ trong thời gian tới.
Việc của Hà Nội bây giờ là tiến tới mở rộng ứng dụng công nghệ này ra toàn TP và kết hợp với triệt xóa các điểm trông giữ xe tự phát; giám sát chặt chẽ các đơn vị kinh doanh trông giữ xe đã ứng dụng công nghệ, đặc biệt là những điểm không nằm trong danh sách thí điểm; tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách, đôn đốc các địa phương, Sở GTVT đẩy mạnh việc cấp phép bãi đỗ xe tạm. Qua đó, thiết lập trật tự ổn định, bền vững trong lĩnh vực dịch vụ hạ tầng giao thông và gia tăng nguồn thu cho ngân sách TP để tái đầu tư cho hạ tầng.
Hơn thế nữa, hiện nay, các công ty cung cấp công nghệ ứng dụng trong lĩnh vực trông giữ xe cũng đã vận hành được tính năng tìm kiếm điểm gửi xe trực tuyến. Sắp tới, ứng dụng “Công dân số Thủ đô - iHanoi” cũng sẽ tích hợp các điểm trông giữ xe và chức năng tìm kiếm điểm đỗ xe còn trống lên ứng dụng, qua đó giúp nâng cao sự thuận tiện cho người dân, và ghi nhận những đánh giá, phản ánh bất cập (nếu có) để cơ quan chức năng kịp thời giải quyết.
Như vậy, với quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị Thủ đô, chỉ trong vài tháng hai mục tiêu đầu tiên của “số hóa” hạ tầng giao thông tĩnh là tìm kiếm điểm đỗ và thu phí giữ xe không dùng tiền mặt đã có những bước tiến đáng kể. Tiếp theo, Hà Nội cần chỉ đạo các đơn vị liên quan nhanh chóng hoàn thiện các tính năng này để áp dụng rộng rãi cho tất cả hệ thống điểm trông giữ xe trên địa bàn TP. Qua đó, đánh dấu mốc về bước tiến mới của hạ tầng giao thông tĩnh, tiến tới xây dựng hệ thống giao thông thông minh cho Hà Nội trong tương lai...
Nhiều chuyên gia chung nhận định: "Dù chỉ mới thực hiện từ đầu năm 2024 đến nay, nhưng giải pháp áp dụng công nghệ vào quản lý, thu phí trông giữ phương tiện đã thực sự tạo nên một bước nhảy vọt về chất, làm thay đổi hoàn toàn cung cách hoạt động của dịch vụ trông giữ xe tại Hà Nội. Qua đó, thể hiện rõ nét quyết tâm, nỗ lực của TP, sự ủng hộ nhiệt tình của Nhân dân và những tác động tích cực đang dần làm thay đổi nhận thức của DN".
Huyền Sâm
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/ung-dung-cong-nghe-vao-dich-vu-giao-thong-tinh-buoc-tien-moi-cua-ha-noi.html