Ứng phó với bão số 6: Các tỉnh miền Trung tập trung chống ngập, sạt lở

Ứng phó với bão số 6: Các tỉnh miền Trung tập trung chống ngập, sạt lở
một giờ trướcBài gốc
Ảnh hưởng của bão số 6, tại tỉnh Quảng Bình có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Dự kiến khi xảy ra mưa lớn, tuyến biên giới đất liền có 13 điểm ngập lụt, làm chia cắt cục bộ 21 thôn, bản tại 8 xã biên giới. Theo rà soát, tỉnh Quảng Bình xuất hiện 5 điểm nguy cơ sạt lở bờ biển, 2 điểm sạt lở núi nghiêm trọng. Trong tình huống bão số 6 đổ bộ, gây mưa lớn làm lũ lụt, tỉnh Quảng Bình sẽ sơ tán, di dời hơn 29.000 hộ dân ở vùng nguy hiểm do ảnh hưởng của bão lũ.
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình vận động ngư dân neo đậu tàu thuyền chắc chắn để tránh bão
Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu các sở ngành, đơn vị, địa phương tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ bản tin, cảnh báo diễn biến của bão, kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó với phương châm “4 tại chỗ” theo nhiệm vụ, thẩm quyền được giao. Ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị các địa phương tiếp tục rà soát, phát hiện các điểm sạt lở hoặc nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét, phương án ứng phó kịp thời: “Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ đội Biên phòng, các địa phương và cơ quan thường trực phòng chống thiên tai để tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, thời tiết nguy hiểm, nhất là bão, mưa lũ và sạt lở đất, lũ quét. Cần thông tin kịp thời để chủ động ứng phó, bảo đảm an toàn tính mạng cho nhân dân. Cơ quan thường trực phòng chống thiên tai cũng khẩn trương phối hợp với các huyện rà soát đánh giá các điểm có nguy cơ sạt lở để kịp thời tham mưu, đề xuất theo thẩm quyền để ban hành các tình huống xử lý khẩn cấp, chủ động lực lượng, phương án xử lý sơ tán dân nếu cần thiết”.
Các lực lượng dân quân tỉnh Quảng Nam giúp người dân ven biển đưa tàu thuyền lên
Đến chiều nay, tỉnh Quảng Trị có hơn 2.600 tàu thuyền với hơn 6.150 thuyền viên đã vào nơi neo đậu an toàn tránh trú bão. Tàu thuyền ngoại tỉnh đang neo đậu trên địa bàn tỉnh là 49 chiếc với 316 thuyền viên. Ông Nguyễn Văn Hợi, Chủ tàu QB.92958-TS đang neo đậu tại khu tránh trú bão Nam Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị cho biết: “Tôi đang đánh bắt tại ngư trường Nha Trang, Khánh Hòa, nghe thông tin dự báo bão ngay lập tức cho tàu vào neo đậu tại Nam Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị để neo đậu tránh trú bão vào sáng nay”.
Hiện nay, bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị phối hợp các cơ quan, đơn vị tiếp tục thông báo, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền thoát khỏi vùng nguy hiểm thời tiết xấu trên biển. Trung tá Ngô Quang Thuyên, Chính trị viên Đồn Biên phòng Triệu Vân –Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết: “Để chủ động ứng phó bão số 6, quán triệt công văn của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai cấp tỉnh, đơn vị cũng đã cử các tổ công tác tăng cường xuống các địa bàn trọng điểm, phối hợp với địa phương tuyên truyền, hướng dẫn ngư xắp xếp, neo đậu tàu thuyền, đảm bảo an toàn, Đồng thời triển khai lực lượng, phương tiện, trang thiết bị hỗ trợ các địa phương ứng phó với mưa lũ, sẵn sàng cơ động sơ tán dân, cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu…theo phương châm 4 tại chỗ”.
Các lực lượng quân sự địa phương ở huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam xúc cát vào bao để chằng chống nhà cửa
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế đã có Công điện yêu cầu Triển khai thực hiện nghiêm túc Công điện số của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động ứng phó với bão số 6. Tại khu vực bờ biển xã Phú Thuận, huyện Phú Vang và bãi tắm Thuận An, do tác động của mưa to, sóng lớn gây sạt lở khoảng 300m. Sóng biển ăn sâu vào đất liền hàng chục mét, phá hủy vỉa hè đường nội bộ, xói lở hàng chục gốc phi lao, uy hiếp nhiều công trình. Hôm nay, trời mưa nhưng hàng trăm lực lượng bộ đội, biên phòng thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cùng các lực lượng tại chỗ của địa phương vẫn tiếp tục triển khai các phương án để ứng cứu khẩn cấp sạt lở bờ biển. Hàng ngàn mét khối đá hộc và hàng ngàn bao cát được các lực lượng dùng để đắp bờ, ngăn chặn bờ biển, với quyết tâm cao nhất, không để tiếp tục sạt lở, gây thiệt hại, đe dọa đến cuộc sống của các hộ kinh doanh, buôn bán dọc bờ biển. Trong sáng 26/10, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục “chi viện” thêm 100 cán bộ, chiến sĩ cùng các vật dụng cần thiết. Xe cơ giới cũng được tiếp tục huy động đến hiện trường để hỗ trợ các lực lượng tham gia khắc phục sạt lở bờ biển.
Các lực lượng quân sự địa phương ở huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam xúc cát vào bao để chằng chống nhà cửa
Ngay từ chiều qua (25/10), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng ban hành lệnh cấm biển, nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi; tiếp tục kiểm đếm, quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển. Lực lượng bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng triển khai nhiều phương án hỗ trợ ngư dân, người dân sống tại khu vực biên giới biển nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại do bão gây ra. Chiều nay, UBND quận Sơn Trà vừa ban hành Công văn về việc cấm các phương tiện lưu thông trên bán đảo Sơn Trà. Theo đó, để tập trung ứng phó với cơn bão số 6 và nguy cơ sạt lở đất đá trên Bán đảo Sơn Trà, Chủ tịch UBND quận giao Trưởng Công an quận Sơn Trà chủ trì thực hiện chốt chặn tại các khu vực ngập lụt, ngập sâu, nước chảy siết, khu vực có nguy cơ sạt lở đất đá… không cho người dân đi vào các khu vực nguy hiểm.
Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng khẩn trương thu dọn cống rãnh đề phòng ngập úng do mưa lớn
Rút kinh nghiệm từ hai trận ngập lớn xảy ra 2 năm 2022,2023, thành phố Đà Nẵng triển khai ứng phó ngập nước cục bộ rất sớm. Ông Hà Văn Thành, Giám đốc Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng cho biết, Công ty cũng bố trí công nhân túc trực tại các điểm ngập khi xảy ra mưa lớn để khơi thông, giúp nước thoát nhanh hơn, đặc biệt là khu vực trung tâm thành phố: “Ngày hôm qua đến hôm nay huy động anh em tổng ra quân khơi thông cống rãnh. Toàn Công ty huy động cơ bản tất cả các đơn vị để thực hiện các phương án. Lên phương án vận hành các trạm bơm chống ngập di động; Phối hợp với UBND quận Sơn Trà tổ chức bơm cưỡng bức tại Tổ 23, đường Hà Thị Thân để khắc phục tình trạng ngập úng cục bộ tại khu vực”.
Giúp người dân chằng chống nhà cửa
Hiện các lực lượng công an, quân sự địa phương tại tỉnh Quảng Nam cử lực lượng trực tiếp đến các xã ven biển kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 6; chủ động phối hợp, sẵn sàng lực lượng, phương di dời người dân đến nơi an toàn. Tại xã ven biển Bình Nam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, tổ công tác Ban Chỉ huy Quân sự huyện phối hợp với lực lượng biên phòng, công an, dân quân địa phương khẩn trương giúp dân đưa tàu thuyền vào bờ an toàn, chằng chống nhà cửa cho các hộ gia đình neo đơn, già yếu và nhà cấp 4 không kiên cố. Bà Đinh Thị Lệ, sống tại thôn Tịnh Giang, xã Bình Nam, huyện Thăng Bình cho biết, cuối giờ chiều nay 26/10, các thành viên trong gia đình đã mang các tài sản có giá trị đến nơi trú bão an toàn. “Trước khi bão đến thì gia đình tôi không có ai ở nhà hết, nhờ mấy chú bộ đội và dân quân đưa tàu thuyền lên bờ, không có gì hơn cảm ơn các chú”.
Lực lượng biên phòng Đồn Biên phòng Cát Khánh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định kêu gọi tàu thuyền vào bờ tránh bão số 6
Hiện, hơn 4.200 tàu cá của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi đã về các cảng neo đậu, tránh trú bão. Đến chiều nay, 57 lồng bè nuôi hải sản, chủ yếu ở đảo Lý Sơn đã được đưa vào cảng neo trú tàu thuyền Lý Sơn để đảm bảo an toàn. Bà Phạm Thị Hương, Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trên huyện đảo gió to dần, trời mưa nhỏ. Hiện, Lý Sơn đã chủ động các phương án đối phó với bão, trong đó có đảm bảo đủ lương thực và các nhu yếu phẩm:
“Đối với Lý Sơn chũng tôi cũng đã chủ động ứng phó, đến trưa nay công tác đưa tàu thuyền, lồng bè vào nơi trú ẩn an toàn sẽ đảm bảo. Hiện nay chúng tôi cũng cũng đã cấm các tàu thuyền đánh bắt hải sản cũng như tuyến Sa Kỳ- Lý Sơn. Xã đảo An Bình là nơi chúng tôi lo lắng nhất nguy cơ dễ bị cô lập thì chúng tôi cũng đã chủ động dự trữ gạo, đảm bảo cung cấp cho bà con khi thời tiết biển động kéo dài thì bà con An Bình không bị đói”.
Người dân tỉnh Bình Định chủ động thu hoạch thủy sản
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Bình Định, các đơn vị, địa phương kích hoạt phương án phòng chống bão số 6. Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhấn mạnh, các địa phương phải đặc biệt chú ý việc di dời người dân vùng nguy cơ sạt lở.
Cục Hàng không Việt Nam quyết định tạm dừng khai thác 4 sân bay Đà Nẵng, Phú Bài, Đồng Hới, Chu Lai vào ngày 27/10 để tránh bão số 6. Sân bay quốc tế Phú Bài, tỉnh Thừa Thiên Huế tạm dừng hoạt động từ 6 giờ đến 22 giờ ngày 27/10; sân bay Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình tạm dừng từ 6 giờ đến 19 giờ ngày 27/10. Sân bay quốc tế Đà Nẵng tạm dừng từ 6 giờ ngày 27/10 đến 4 giờ ngày 28/10 và sân bay Chu Lai, tỉnh Quảng Nam tạm dừng từ 10 giờ ngày 27/10 đến 10 giờ ngày 28/10.
PV/VOV- Miền Trung
Nguồn VOV : https://vov.vn/xa-hoi/ung-pho-voi-bao-so-6-cac-tinh-mien-trung-tap-trung-chong-ngap-sat-lo-post1131171.vov