Uống nhiều sữa có giúp tăng chiều cao?

Uống nhiều sữa có giúp tăng chiều cao?
3 giờ trướcBài gốc
Uống sữa kết hợp với chế độ ăn hợp lý có thể giúp tăng chiều cao. Ảnh: Unsplash.
Sữa là thực phẩm giàu dinh dưỡng, chứa nhiều vi chất tốt cho quá trình tăng trưởng và phát triển như canxi, chất đạm, vitamin A, vitamin D, kẽm...
Theo Verywell Health, mọi người có thể sử dụng sữa như một thực phẩm dĩnh dưỡng trong chế độ ăn hàng ngày. Nhiều nghiên cứu cũng chứng minh uống sữa kết hợp với chế độ ăn hợp lý có thể giúp tăng chiều cao, song, đây không phải là yếu tố chính quyết định chiều cao mỗi người.
Một trong những yếu tố quyết định chiều cao là di truyền. Các nghiên cứu đã chứng minh chiều cao của một người 80% liên quan đến ADN, với hơn 700 biến thể gene đóng vai trò trực tiếp hoặc gián tiếp.
Trong thời kỳ mang thai, dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt của người mẹ (hút thuốc lá, tiếp xúc chất độc hại... ) cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Bên cạnh đó, các yếu tố khác góp phần quyết định chiều cao của trẻ trong suốt thời thơ ấu và tuổi thanh thiếu niên, gồm dinh dưỡng, hoạt động thể chất, giấc ngủ, bệnh nền.
Ở trẻ em, quá trình tăng chiều cao diễn ra mạnh nhất vào giai đoạn tuổi dậy thì. Các bé gái bắt đầu cao lên vào khoảng 10 hoặc 11 tuổi và đạt đỉnh vào khoảng 12 tuổi. Ở bé trai, sự tăng trưởng đột biến bắt đầu vào khoảng 11-13 tuổi và đạt đỉnh vào khoảng 14 tuổi.
Ở giai đoạn này, trẻ cần ngủ đủ giấc (8-10 giờ/ngày), tập thể dụng trung bình một giờ/ngày và có chế độ ăn uống cân bằng, có thể kết hợp sữa để tăng chiều cao.
Theo các chuyên gia, khẩu phần sữa hàng ngày của trẻ em phụ thuộc vào độ tuổi.
Trẻ dưới 12 tháng: Không uống sữa bò.
Trẻ 1-2 tuổi: 2 cốc (khoảng 500 ml) sữa nguyên chất mỗi ngày.
Trẻ 2-5 tuổi: 2-3 cốc (khoảng 500-700 ml) sữa tách béo hoặc ít béo (1%) mỗi ngày.
Người lớn và trẻ em từ 5 tuổi trở lên, lượng sữa khuyến nghị (hoặc các sản phẩm từ sữa khác như pho mát và sữa chua) là khoảng 90-236 ml) mỗi ngày.
Sau tuổi dậy thì, chiều cao sẽ gần như ngừng phát triển. Do đó, việc uống sữa hay bổ sung canxi gần như không giúp người trưởng thành cao lên. Tuy nhiên, canxi tốt cho xương, có thể giúp ngăn ngừa loãng xương khi độ tuổi ngày một lớn.
Bên cạnh đó, ở người trên 50 tuổi, canxi còn giúp xương khớp dẻo dai, tránh thoái hóa khớp sớm. Vi chất này cũng giúp thúc đẩy những tổn thương ở xương khớp nhanh hồi phục hơn, xương chắc khỏe hơn, giúp duy trì khối lượng xương, ngăn ngừa nguy cơ loãng xương, gãy xương.
Người lớn cần 1-1,2 g canxi/ngày. Sữa có thể giúp bạn bổ sung canxi, nhưng đây không phải là cách duy nhất.
Bên cạnh sữa, mọi người có thể bổ sung canxi từ các thực phẩm khác như cải xoăn, bông cải xanh, cải thìa, rau cải xanh, rau bina, các loại hạt và đậu,đậu phụ, ngũ cốc, các loại sữa thay thế có bổ sung dinh dưỡng như sữa đậu nành và sữa hạnh nhân.
Nhật Minh
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/uong-nhieu-sua-co-giup-tang-chieu-cao-post1501774.html