Uống trà xanh mỗi ngày có tốt?

Uống trà xanh mỗi ngày có tốt?
12 giờ trướcBài gốc
Uống trà xanh được biết đến là thói quen có lợi cho sức khỏe bởi trà xanh giàu chất chống oxy hóa, vitamin và các hợp chất có khả năng cải thiện quá trình trao đổi chất. Các nghiên cứu khoa học đã xác nhận những lợi ích này.
Dù trà xanh rất tốt nhưng một số người vẫn băn khoăn liệu cơ thể sẽ bị ảnh hưởng thế nào nếu uống trà xanh mỗi ngày và lượng tiêu thụ lý tưởng nên là bao nhiêu.
Vậy uống trà xanh mỗi ngày có tốt không, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Uống trà xanh được biết đến là thói quen có lợi cho sức khỏe. (Ảnh: Adobe Stock)
Những công dụng của trà xanh với sức khỏe
Hỗ trợ giảm cân
Trà xanh hỗ trợ giảm cân bằng cách tăng cường đốt cháy lượng calo được tiêu hao và thúc đẩy việc giảm lượng mỡ trong cơ thể, đặc biệt là vùng bụng. Trong trà xanh chứa epigallocatechin gallate (EGCG) - một chất chống oxy hóa thực vật có khả năng cải thiện hiệu suất của quá trình trao đổi chất, qua đó hỗ trợ đốt cháy mỡ hiệu quả hơn.
Kéo dài tuổi tác
Việc tiêu thụ trà xanh thường xuyên có thể góp phần tăng cường tuổi thọ. Nhờ các hợp chất có khả năng chống lại bệnh tật mãn tính mà trà xanh chứa đựng, việc uống trà xanh liên tục có thể kéo dài thêm tuổi thọ.
Việc tiêu thụ trà xanh thường xuyên có thể góp phần tăng cường tuổi thọ. (Ảnh: Adobe Stock)
Giảm nguy cơ mắc ung thư
Nhiều nghiên cứu cho thấy việc uống trà xanh đều đặn có thể giảm thiểu rủi ro phát triển một số dạng ung thư. Polyphenol, một dạng hợp chất thực vật có trong trà xanh, hoạt động như chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp ngăn chặn tổn thương DNA từ các gốc tự do - những phân tử không ổn định có thể làm tăng nguy cơ ung thư.
Hỗ trợ làm đẹp da
Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là catechin, giúp bảo vệ làn da tránh khỏi tác động không tốt của quá trình oxy hóa và tác động của tia UV. Việc áp dụng trà xanh vào chế độ chăm sóc da có thể làm chậm quá trình lão hóa da, giữ cho da luôn trẻ trung và giảm nguy cơ bị tổn thương do ánh nắng mặt trời, giúp da trông khỏe khoắn và rạng rỡ hơn.
Giảm cholesterol
Trà xanh hỗ trợ giảm cân bằng cách tăng cường đốt cháy lượng calo được tiêu hao. (Ảnh: Times of India)
Một nghiên cứu liên quan tới 3.000 người tham gia thí nghiệm uống trà xanh mỗi ngày cho thấy thức uống này có liên quan đến việc giảm mức cholesterol LDL, loại cholesterol "xấu" có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch. Nguyên nhân chính là do trà xanh chứa catechin, một chất chống oxy hóa mạnh có thể giúp loại bỏ cholesterol khỏi cơ thể.
Giảm bớt căng thẳng
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng L-theanine, một thành phần trong trà xanh, có khả năng tạo nên sự thư giãn và giảm bớt sự căng thẳng bằng cách điều chỉnh việc điều hòa nồng độ dopamine và serotonin trong não. Hormone này có ảnh hưởng đến tâm trạng và cảm xúc, và việc cân bằng chúng có thể hỗ trợ cơ thể ứng phó với stress một cách hiệu quả hơn.
Lưu ý khi uống trà xanh
Uống trà xanh hàng ngày mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nhưng cũng cần thận trọng vì uống nhiều có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn. Vào buổi sáng, trà xanh giúp cải thiện sự tỉnh táo, nâng cao hiệu suất làm việc, tăng cường hệ miễn dịch và cung cấp cảm giác phấn chấn, đồng thời có tác dụng phòng ngừa bệnh tật.
Tuy nhiên, mỗi người chỉ nên tiêu thụ khoảng 2 - 3 tách trà mỗi ngày để tránh các vấn đề như lo lắng, hồi hộp, tăng nhịp tim, làm giảm chất lượng giấc ngủ, gây ra cảm giác buồn nôn và ợ nóng, đau đầu, chóng mặt, hoa mắt và tăng cường sự phụ thuộc vào caffeine.
Vậy nên, câu trả lời cho việc "Uống trà xanh mỗi ngày có tốt không?" là có, nhưng nên giới hạn ở mức 2 - 3 tách mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe.
Quốc Thái (Nguồn: Times of India)
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/uong-tra-xanh-moi-ngay-co-tot-ar897426.html