Ưu đãi 'hâm nóng' cuộc đua doanh số ở nhóm sedan giá rẻ

Ưu đãi 'hâm nóng' cuộc đua doanh số ở nhóm sedan giá rẻ
6 giờ trướcBài gốc
Nhóm sedan cỡ B là một trong những phân khúc hưởng lợi lớn nhất từ đợt giảm phí trước bạ lần thứ tư. Trong 6 mẫu xe còn cạnh tranh tại Việt Nam, có đến 4 mẫu lắp ráp trong nước, bên cạnh 2 mẫu xe khác nhập khẩu Thái Lan.
Cuộc đua doanh số ở phân khúc này đang dần "nóng" lên, một phần nhờ ưu đãi từ các hãng xe trong tháng thứ hai áp dụng giảm phí trước bạ cho xe lắp ráp.
Hỗ trợ phí trước bạ, giảm giá xe, tặng tiền mặt
Toyota là một trong những hãng xe đầu tiên thông báo tiếp tục ưu đãi theo hình thức hỗ trợ phí trước bạ cho loạt ôtô trong tháng 10, áp dụng cho cả xe lắp ráp và các mẫu xe nhập khẩu.
Trong số này, ba phiên bản Toyota Vios (giá bán 458-545 triệu đồng) được hãng triển khai chương trình hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, tương đương 23-27 triệu đồng.
Toyota Vios hưởng "ưu đãi kép" tương đương 100% lệ phí trước bạ. Ảnh: Minh Quân.
Toyota Vios cũng là một trong những dòng xe được Toyota cho lắp ráp tại Việt Nam, vì thế "cựu vương" doanh số thị trường xe Việt nằm trong nhóm được nhà nước hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ.
Như vậy, tổng mức ưu đãi mà khách hàng mua xe Toyota Vios nhận được tương đương 100% lệ phí trước bạ, tức khoảng 46-54,5 triệu đồng tùy phiên bản.
Mitsubishi Attrage là một mẫu xe nhập khẩu nên không thuộc diện hưởng ưu đãi phí trước bạ của nhà nước. Tuy nhiên trong tháng 10, hãng xe Nhật Bản triển khai chương trình khuyến mại trong đó hỗ trợ tối đa 100% lệ phí trước bạ dành cho mẫu sedan cỡ B nhập Thái.
Phiên bản MT được hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, kèm phiếu nhiên liệu và camera lùi với tổng giá trị khuyến mại 48,5 triệu đồng. Phiên bản CVT và CVT Premium được áp dụng chương trình giống nhau, gồm 50% lệ phí trước bạ, tặng phiếu nhiên liệu và ăn-ten vây cá với tổng giá trị khuyến mại lần lượt 34 triệu và 36 triệu đồng.
Mitsubishi Attrage là xe nhập khẩu nhưng được hãng hỗ trợ tối đa 100% lệ phí trước bạ. Ảnh: Mitsubishi Việt Nam.
Trong tháng 10, Honda Việt Nam không còn ưu đãi phí trước bạ cho mẫu xe bán chạy nhất Honda City, nhưng đã sớm giảm giá bán đối với 3 phiên bản của mẫu sedan cỡ B từ tháng 9.
Cụ thể, mức giảm cao nhất 60 triệu đồng áp dụng cho Honda City G, đưa giá xe về mức 499 triệu đồng. Các phiên bản L và RS của Honda City cũng có mức giảm giá 40-50 triệu đồng, hiện có giá lần lượt 539 triệu và 569 triệu đồng.
Chia sẻ với Tri thức - Znews, tư vấn bán hàng tại đại lý Honda ở TP.HCM cho biết đại lý đang ưu đãi thêm 20 triệu đồng cho khách hàng mua Honda City trong tháng 10. Mức giảm là giống nhau cho toàn bộ phiên bản, nhưng người này cho biết 2 phiên bản G và L hiện không còn nhiều xe.
Giá bán Honda City khởi điểm dưới 500 triệu đồng. Ảnh: HVN.
Đối với Hyundai Accent, khách hàng mua xe trong tháng 10 sẽ được tặng tiền mặt 5 triệu đồng cùng gói phụ kiện chính hãng.
Hyundai Accent bản nâng cấp có 4 phiên bản, giá bán từ 439 triệu đến 569 triệu đồng. Do là xe lắp ráp, mẫu sedan cỡ B này thuộc nhóm được nhà nước giảm 50% lệ phí trước bạ, tương đương 22-34 triệu đồng tùy phiên bản và địa phương đăng ký.
Sức nóng từ cuộc đua doanh số
Khi báo cáo doanh số tháng 6 được Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố, Hyundai Accent từng là cái tên dẫn đầu phân khúc sedan cỡ B, tạo ra khoảng cách doanh số lũy kế gần 800 xe với Toyota Vios ngay phía sau.
Đến khi kết thúc tháng 8, Toyota Vios đã "ngược dòng" với doanh số lũy kế đạt 6.970 xe từ đầu năm, vượt qua chính Hyundai Accent khi đối thủ Hàn Quốc bán được 6.910 xe sau 8 tháng.
Màn đổi ngôi ở phân khúc sedan cỡ B diễn ra một phần nhờ đà tăng trưởng của Toyota Vios ở 2 tháng đầu quý III, nhưng chủ yếu do Hyundai Accent không thể có được sức bán tốt như kỳ vọng.
Từ đầu năm, doanh số thường kỳ của Hyundai Accent chưa từng vượt mốc 1.000 xe/tháng, còn Toyota Vios đã có 2 tháng 7-8 bán khá tốt với lượng tiêu thụ lần lượt 1.745 xe và 1.010 xe.
Nếu Toyota Vios có thể duy trì sức bán này, khả năng Hyundai Accent bị bỏ xa trên bảng thống kê doanh số phân khúc sedan cỡ B là rất lớn.
Ở nhóm phía sau, Honda City với doanh số 4.481 xe từ đầu năm xem như đã nằm ngoài cuộc đua cho vị trí dẫn đầu phân khúc. Tương tự là trường hợp của Mazda2 (bán được 3.239 xe sau 8 tháng), Mitsubishi Attrage (1.517 xe) hay Kia Soluto với 243 xe bán ra từ đầu năm.
Chương trình hỗ trợ 50% phí trước bạ được nhà nước triển khai đến hết tháng 11 được kỳ vọng sẽ giúp doanh số cải thiện, không chỉ ở phân khúc sedan cỡ B mà còn trên phạm vi toàn thị trường.
Với chênh lệch chỉ 60 xe giữa Hyundai Accent và Toyota Vios, đường đua doanh số ở phân khúc sedan giá rẻ dự kiến còn nhiều diễn biến hấp dẫn trong phần còn lại của năm 2024.
Năm ngoái, Hyundai Accent từng có chiến thắng áp đảo trước Toyota Vios nhưng mọi chuyện dường như sẽ không dễ dàng với đại diện Hàn Quốc trong năm nay.
Phúc Hậu
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/uu-dai-ham-nong-cuoc-dua-doanh-so-o-nhom-sedan-gia-re-post1501768.html