Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại Vietcombank

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại Vietcombank
2 giờ trướcBài gốc
Quang cảnh phiên họp
Thảo luận tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, Thường trực Ủy ban Kinh tế nhất trí về sự cần thiết của việc đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại VCB. Đây là một trong các ngân hàng thương mại do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ, có quy mô lớn (vốn điều lệ 55.891 tỷ đồng, tổng tài sản tại thời điểm 31/12/2023 là 1.835.959 tỷ đồng), uy tín, tiên phong trong việc thực hiện các chính sách của Nhà nước và đóng góp tích cực đối với sự phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh: Nhất trí về sự cần thiết của việc đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại VCB
”Việc đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại VCB sẽ giúp ngân hàng này nâng cao năng lực tài chính, bảo đảm các tỷ lệ an toàn và hướng tới chuẩn mực quốc tế theo Hiệp ước Basel III vào năm 2026, mở rộng hoạt động tín dụng, tiếp tục phát huy vai trò chủ đạo trong thực hiện các chính sách của Nhà nước, hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội và tăng cường năng lực cạnh tranh, vươn tầm khu vực theo mục tiêu đã đặt ra tại Chiến lược phát triển ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đồng thời, nâng cao khả năng nhận chuyển giao bắt buộc 01 ngân hàng thương mại yếu kém trong thời gian sắp tới”, ông Thanh cho biết.
Tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng nhất trí cao với đề xuất của Chính phủ về sự cần thiết để đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại VCB nhằm nâng cao năng lực tài chính, đảm bảo tỉ lệ an toàn vốn tối thiểu, phát triển hoạt động, phát huy vai trò chủ lực, chủ đạo, quy mô, thị phần, khả năng điều tiết thị trường của VCB. Đồng thời đề nghị khi trình Quốc hội cần phải đánh giá tác động kỹ lưỡng, thấu đáo đối với hiệu quả việc đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại VCB, trong đó đánh giá tác động tới các chính sách của ngân hàng, tới sự phát triển của ngành ngân hàng và hiệu quả kinh tế của vốn đầu tư đến hiệu quả kinh tế xã hội… để thuyết phục các đại biểu Quốc hội.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp
Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, sau thời gian làm việc khẩn trương với tinh thần trách nhiệm cao, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng việc Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét để trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 8 về việc quyết định chủ trương đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại VCB là đúng thẩm quyền của Chính phủ và thẩm quyền của Thường vụ cũng như thẩm quyền của Quốc hội. Hồ sơ trình của Chính phủ được chuẩn bị kỹ lưỡng, bảo đảm đúng trình tự, thủ tục và nội dung quy định của pháp luật về nội quy kỳ họp Quốc hội.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định kết luận phiên họp
Ủy ban Kinh tế Thường trực Ủy ban đã tổ chức thẩm tra, khẩn trương báo cáo thẩm tra sơ bộ của Thường trực Ủy ban Kinh tế khá cụ thể, đầy đủ và rõ ràng, thể hiện rõ quan điểm cơ bản tán thành với nội dung trình của Chính phủ.
Qua thảo luận và xem xét hồ sơ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí sự cần thiết tăng mức vốn và phương án bổ sung vốn nhà nước tại VCB với các nội dung như trong Tờ trình của Chính phủ nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội nhằm nâng cao năng lực tài chính của ngân hàng, bảo đảm các tỷ lệ an toàn và hướng tới chuẩn mực quốc tế, mở rộng hoạt động tín dụng, tiếp tục phát huy vai trò chủ đạo trong thực hiện các chính sách của Nhà nước hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội và từng bước vươn tầm khu vực theo mục tiêu đã đặt ra tại Chiến lược phát triển ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng 2030.
Để tiếp tục hoàn thiện hồ sơ khi báo cáo Quốc hội, đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đặc biệt là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội và ý kiến của cơ quan chủ trì thẩm tra, hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội, bảo đảm gửi đại biểu Quốc hội trước ngày mùng 1/10/2024.
Trầ Hương
Nguồn TBNH : https://thoibaonganhang.vn/uy-ban-thuong-vu-quoc-hoi-nhat-tri-dau-tu-bo-sung-von-nha-nuoc-tai-vietcombank-155945.html