Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành thành lập TP Huế trực thuộc Trung ương

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành thành lập TP Huế trực thuộc Trung ương
5 giờ trướcBài gốc
Cho ý kiến về Đề án thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, Đề án cần tập trung vào những yêu cầu lớn để đưa Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương như bảo đảm tăng trưởng GRDP, thu nhập bình quân đầu người, thu ngân sách, tỷ lệ giảm nghèo... Thể hiện được thành phố có sự phát triển về kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, hướng tới mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân; đưa lên một bức tranh về thành phố Huế là một thành phố sáng, xanh, sạch đẹp; là thành phố du lịch, trong đó nhấn mạnh thành phố “cố đô”.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn (Ảnh: Quốc hội)
Về sắp xếp các đơn vị hành chính, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, giải quyết được vấn đề trụ sở và cán bộ dôi dư; quan tâm về chất lượng đô thị, cơ cấu, trình độ phát triển kinh tế - xã hội; rà soát kỹ lưỡng các tiêu chuẩn, chỉ tiêu, phản ánh đúng bản chất; với mục tiêu cuối cùng là bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, bảo đảm cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân...
Trình bày Tờ trình về Đề án, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương thể hiện rõ quyết tâm chính trị của tỉnh trên cơ sở ý chí, nguyện vọng và sự đồng thuận cao của Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế, tạo không gian và động lực phát triển mới không chỉ đối với thành phố Huế mà còn cho Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và cả nước.
Tên gọi thành phố Huế trực thuộc Trung ương gắn với địa danh Huế đã có lịch sử hình thành lâu đời và đã khắc sâu trong ký ức của người dân Huế nói riêng, người Việt Nam và bạn bè quốc tế nói chung, tạo được sự đồng thuận trong hệ thống chính trị, sự đồng tình, ủng hộ cao của Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà (Ảnh: Quốc hội)
Bà Phạm Thị Thanh Trà cho biết, thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương trên cơ sở nguyên trạng 4.947,11 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 1.236.393 người của tỉnh Thừa Thiên Huế. Đồng thời, thành lập 2 quận, 1 thị xã, 1 huyện và 11 phường, 1 xã, 1 thị trấn thuộc thành phố Huế trực thuộc Trung ương trên cơ sở sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã có liên quan.
Nêu báo cáo thẩm tra Đề án thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nêu rõ, trong bối cảnh hiện nay, đề án có ý nghĩa hết sức quan trọng, ghi nhận và đánh dấu thành tựu nổi bật trong việc thực hiện chủ trương đẩy mạnh đô thị hóa gắn với phát triển kinh tế đô thị của cả nước.
Ủy ban Pháp luật và các cơ quan tham gia thẩm tra tán thành với sự cần thiết thành lập thành phố Huế trực thuộc trung ương và sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Thừa Thiên Huế.
(Ảnh minh họa)
Đối với việc sắp xếp, thành lập các quận, thị xã, huyện và các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn, qua rà soát, Ủy ban Pháp luật nhận thấy, các đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp đều phù hợp với các quy hoạch có liên quan; bảo đảm các tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu của việc sắp xếp theo quy định tại các Nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Bên cạnh đó, đề nghị Chính phủ, cấp ủy, chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế đặc biệt quan tâm, chuẩn bị kỹ các điều kiện cần thiết, có kế hoạch và định hướng, giải pháp cụ thể để giải quyết các vấn đề nêu trên khi thành phố Huế trực thuộc Trung ương được thành lập.
Lê Hoàng/VOV.VN
Nguồn VOV : https://vov.vn/chinh-tri/uy-ban-thuong-vu-quoc-hoi-tan-thanh-thanh-lap-tp-hue-truc-thuoc-trung-uong-post1124679.vov