Vaccine zona thần kinh đã có mặt tại Việt Nam

Vaccine zona thần kinh đã có mặt tại Việt Nam
2 giờ trướcBài gốc
BS.CKI Bạch Thị Chính - Giám đốc Y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC cho hay, vaccine zona thần kinh đã được phê duyệt và sử dụng ở hơn 50 nước. Trong đó nhiều nước đặt hàng số lượng lớn để đưa vào chương trình tiêm chủng quốc gia cho toàn dân như vương quốc Anh, Úc, Hy Lạp, Canada, Đức, Ý, New Zealand… Đây là lần đầu tiên Việt Nam tiếp cận được vaccine này.
Nhân viên y tế tiêm vaccine zona thần kinh cho người lớn tuổi.
Vaccine zona thần kinh có hiệu quả phòng ngừa lên đến 97% ở người từ 50 tuổi trở lên và đến 87% trên người từ 18 tuổi bị suy giảm miễn dịch do bệnh lý, đồng thời giảm biến chứng đau thần kinh sau zona và các biến chứng khác hơn 90%. Vaccine được chỉ định cho người lớn từ 50 tuổi trở lên và người từ 18 tuổi có nguy cơ cao mắc zona thần kinh.
Tuổi càng cao, nguy cơ đau dây thần kinh nhiều hơn và bệnh càng nghiêm trọng hơn. Tỷ lệ bệnh nhân xuất hiện biến chứng này ở người trên 50 tuổi cao gấp 15 - 25 lần so với người dưới 30 tuổi. Ngoài ra, bất kỳ ai đã từng bị thủy đậu trước đó đều có thể bị zona thần kinh.
Chia sẻ về yếu tố thúc đẩy mắc bệnh zona thần kinh, PGS.TS.BS. Hoàng Thị Lâm - Trưởng khoa Miễn dịch lâm sàng Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TPHCM cho biết, theo các nghiên cứu người có bệnh mãn tính có nguy cơ mắc zona, tái phát zona và gặp biến chứng đau thần kinh sau zona cao hơn từ 20 - 40% so với dân số chung.
Ví dụ, bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2 có nguy cơ mắc zona thần kinh gần gấp đôi người không mắc, bệnh tim mạch làm tăng nguy cơ mắc zona thần kinh lên đến 34%. Đau thần kinh sau zona cũng có nguy cơ tăng mạnh theo tuổi, nhất là trong độ tuổi 50 - 79. Bên cạnh đó, người thường xuyên căng thẳng tâm lý có nguy cơ mắc bệnh zona thần kinh cao hơn 47% so với người bình thường.
Người lớn tuổi đối diện với nguy cơ đau dây thần kinh nhiều hơn.
Theo giới chuyên gia, tại Mỹ, có khoảng 1 triệu trường hợp mắc zona thần kinh mỗi năm. Nguy cơ mắc bệnh zona thần kinh tăng lên khi tuổi cao hơn, khoảng một nửa số trường hợp bị zona thần kinh xảy ra ở những người trên 50 tuổi. Tại Anh, cứ 10 người lớn thì có 9 người bị nhiễm virus thủy đậu và cứ 4 người thì có 1 người có nguy cơ mắc bệnh zona thần kinh trong đời.
Tại Việt Nam, các bệnh viện cũng ghi nhận zona thần kinh có xu hướng gia tăng sau đại dịch Covid-19 với hàng ngàn trường hợp gặp biến chứng, nhập viện mỗi năm. Phần lớn người trưởng thành từng tiếp xúc với virus thủy đậu nhưng không có triệu chứng rõ ràng cùng hàng ngàn ca mắc thủy đậu mỗi năm. Thêm vào đó là tình hình già hóa dân số nên nguy cơ mắc zona thần kinh ở Việt Nam là rất cao.
Bệnh zona thần kinh tuy không bùng phát thành dịch lớn nhưng lại gây ra hàng loạt biến chứng nghiêm trọng, đặc biệt hay gặp ở người cao tuổi và người có bệnh lý suy giảm miễn dịch, bệnh lý nền như tổn thương da, đau đớn mức độ cao, đau thần kinh dai dẳng, liệt mặt, mù lòa, viêm phổi, viêm gan, viêm não, viêm màng não, đột quỵ…
Thanh Giang
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/vaccine-zona-than-kinh-da-co-mat-tai-viet-nam-10291668.html