VACOD tổ chức Hội nghị Ban chấp hành mở rộng lần thứ 5 – Nhiệm kỳ 2022 – 2027

VACOD tổ chức Hội nghị Ban chấp hành mở rộng lần thứ 5 – Nhiệm kỳ 2022 – 2027
8 giờ trướcBài gốc
Đoàn chủ tọa Hội nghị Ban chấp hành mở rộng lần thứ 5, nhiệm kỳ 2022 – 2027 của VACOD
Hội nghị do TS.Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam - VACOD chủ trì cùng với các thành viên trong đoàn chủ tọa gồm bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội, ông Trần Khắc Tâm và ông Hoàng Bá Thịnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội.
SÁT CÁNH CÙNG DOANH NGHIỆP VƯỢT KHÓ KHĂN
Thay mặt ban lãnh đạo VACOD, bà Nguyễn Thị Thủy, Phó Chủ tịch thường trực VACOD đã trình bày nội dung Báo cáo kết quả hoạt động 9 tháng năm 2024, Kế hoạch hoạt động 3 tháng cuối năm 2024 và năm 2025.
Theo đó, bà Thủy cho biết, trong thời gian qua, VACOD đã phát huy tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho các doanh nghiệp hội viên. Đặc biệt, trong bối cảnh do ảnh hưởng của cơn bão Yagi và thiên tai liên tiếp diễn ra, nhiều doanh nghiệp đã bị thiệt hại nặng nề, VACOD đã chủ động xúc tiến các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Cụ thể, VACOD đã có thông báo đề nghị doanh nghiệp hội viên có thống kê sơ bộ thiệt hại của doanh nghiệp, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, các đề xuất kiến nghị hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để báo cáo với chính quyền địa phương và phối hợp với VCCI tổng hợp để báo cáo, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, ban hành các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
VACOD thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp hội viên, tập hợp ý kiến của các Doanh nghiệp, nghiên cứu tìm ra nguyên nhân, giải pháp khắc phục nhằm tư vấn, tham mưu tới các cơ quan Nhà nước Trung ương, Bộ ban ngành liên quan.
Bên cạnh việc cùng doanh nghiệp vượt qua ảnh hưởng của ngoại cảnh, VACOD luôn cũng chú trọng việc xây dựng một thị trường nội bộ vững mạnh nhằm thúc đẩy sự tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ giữa các doanh nghiệp hội viên. Đây không chỉ là một cam kết của VACOD từ những ngày đầu thành lập, mà còn là một chiến lược quan trọng để củng cố tình đoàn kết và phát huy tối đa vai trò của Hiệp hội trong cộng đồng doanh nghiệp trên toàn quốc.
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch thường trực VACOD trình bày báo cáo hoạt động
Về công tác xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch – Phát triển thị trường nội bộ, trong thời gian vừa qua, VACOD đã thực hiện nhiều hoạt động nhằm xây dựng và phát triển thị trường nội bộ. Các sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp hội viên được quảng bá rộng rãi qua các kênh truyền thông như nhóm viber, zalo, website và email.
Thực hiện kế hoạch hoạt động năm 2024, VACOD phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội - HBA tổ chức Hội nghị "Doanh nghiệp VACOD - HBA - Hòa Bình 2024" trong đó có “Hội thảo về Luật đất đai 2024 và các luật liên quan - Tác động của luật đất đai 2024 đến môi trường đầu tư và doanh nghiệp” & “Giao lưu Doanh nhân VACOD - HBA - Hòa Bình 2024” diễn ra từ ngày 11-13/5/2024, tại dự án Ivory Villas & Resort - Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp tại Hòa Bình
Vào dịp kỷ niệm 20 năm ngày Doanh nhân Việt Nam, VACOD đang tiến hành phối hợp với UBND Tỉnh Điện Biên triển khai chương trình thường niên “Giao lưu Doanh nhân Ba miền Bắc - Trung - Nam 2024” kết hợp Hội nghị, hội thảo về xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch VACOD - HBA - ĐIỆN BIÊN 2024 tại tỉnh Điện Biên. Chương trình dự kiến sẽ thu hút khoảng hơn 400 đại biểu trên toàn quốc, trong đó có sự hiện diện của lãnh đạo các Bộ, Ban ngành Trung ương, Ủy ban Quốc hội, Đại biểu Quốc hội, lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp cấp tỉnh, thành phố Trung ương và địa phương, các Doanh nhân tiêu biểu từ ba miền Tổ quốc về tham dự.
VACOD đang làm tốt nhiệm vụ kết nối không chỉ trong nội bộ mà còn kết nối doanh nghiệp với các chuyên gia khoa học công nghệ để các hội viên có cơ hội tiếp cận chuyển đổi số và áp dụng vào hoạt động sản xuất một cách hiệu quả nhất.
Đặc biệt, chương trình “Bữa sáng Doanh nhân” được tổ chức hàng tuần vào sáng thứ Bảy đã trở thành một điểm hẹn quen thuộc cho doanh nhân. Đây là cơ hội tuyệt vời để các hội viên gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, đồng thời giới thiệu sản phẩm mới trong một không gian thân thiện và gần gũi. Chương trình còn lồng ghép các buổi tọa đàm về các chủ đề doanh nghiệp quan tâm với sự tham gia của các chuyên gia, giảng viên từ Đại học Quốc Gia Hà Nội, và các nhà tư vấn chính sách. Những buổi tọa đàm này cung cấp những thông tin giá trị, định hướng chiến lược và cơ hội hợp tác thương mại đầu tư mới cho các doanh nghiệp.
Trong quá trình hoạt động, VACOD đã không ngừng mở rộng mạng lưới hợp tác thông qua việc ký kết thỏa thuận với nhiều Hiệp hội Doanh nghiệp khắp các tỉnh và thành phố. Cụ thể, vào ngày 24/4/2023 tại TP. Lạng Sơn, VACOD đã ký kết với 12 Hiệp hội Doanh nghiệp từ các tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương. Tiếp đó, trong sự kiện "Giao lưu Doanh nhân Ba miền Bắc - Trung - Nam 2023" diễn ra tại Bến Tre vào ngày 12/10/2023, thêm 8 Hiệp hội đã tham gia ký kết.
Ngoài ra, ngày 12/5/2024, tại TP. Hòa Bình, VACOD tiếp tục mở rộng sự hợp tác này với việc ký kết cùng 6 Hiệp hội khác, nâng tổng số Hiệp hội tham gia vào nhóm ký kết Thỏa thuận hợp tác chung là 26 Hiệp hội.
Quang cảnh Hội nghị
Đánh giá từ những kết quả đạt được cho thấy nỗ lực của VACOD trong việc thực hiện cam kết tăng cường sự liên kết và hợp tác giữa các doanh nghiệp trên cả nước, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế, thúc đẩy đầu tư, thương mại và du lịch, đồng thời xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp đoàn kết và mạnh mẽ
Về công tác xã hội, VACOD luôn đề cao trách nhiệm với cộng đồng, vận động các doanh nghiệp tham gia các phong trào kêu gọi của Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Tích cực tham gia các chương trình “Tương thân tương ái”, “Chung tay lo tết cho người nghèo”, "Uống nước nhớ nguồn", giúp đỡ gia đình thương binh liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, xây nhà tình nghĩa, ủng hộ quỹ vì người nghèo, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Đặc biệt, ảnh hưởng của bão Yagi đã và đang gây ra thiệt hại rất lớn cho người dân các tỉnh phía Bắc, trong đó có tỉnh Lào Cai. Trên tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “tương thân tương ái” cùng chung tay chia sẻ, ủng hộ nhân dân vùng bị thiệt hại do bão lũ gây ra, ban lãnh đạo của VACOD cũng tiên phong gửi phần hỗ trợ, chung tay cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Lào Cai ủng hộ người dân bị thiệt hại tỉnh Lào Cai.
Đứng trước thực tế hiện nay tại nhiều địa phương, điều kiện cơ sở vật chất tại các trường học, đặc biệt là ở những vùng sâu, vùng xa, và vùng kinh tế khó khăn vẫn còn nhiều hạn chế. Hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hướng tới mục tiêu thúc đẩy phát triển giáo dục bền vững, VACOD đã kêu gọi Hiệp hội Doanh nghiệp các Tỉnh tham gia trong nhóm hợp tác chung cùng VACOD, doanh nghiệp Hội viên chung tay ủng hộ đầu tư cho các chương trình xóa bỏ trường tạm, lớp tạm của khu vực vùng sâu vùng xa, các tỉnh miền núi phía Bắc bị ảnh hưởng nghiêm trọng do cơn bão số 2, số 3 gây ra, trong đó có tỉnh Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và học tập cho thầy cô và học sinh nơi đây.
TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC XUYÊN QUỐC GIA
Với những kết quả đạt được, ban lãnh đạo và các doanh nghiệp hội viên của VACOD vẫn tiếp tục nỗ lực chinh phục những mục tiêu phát triển trong thời gian tới. VACOD sẽ tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối và đầu mối thúc đẩy phát triển quan hệ của hội viên với các cơ quan nhà nước, kết nối với các Bộ, Ban ngành TW, đặc biệt là Bộ Nội vụ, Bộ Công thương, Bộ Khoa học & Công nghệ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi Trường, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).
Trong công tác phản biện chính sách, hiệp hội sẽ tăng cường hợp tác, tham vấn, đối thoại với các cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương và địa phương để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp và tạo điều kiện cho các doanh nhân tham gia vào việc xây dựng, triển khai các quy hoạch phát triển ngành hàng, kinh tế vùng và địa phương. Tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý và hỗ trợ nâng cao năng lực hoạt động cho các doanh nghiệp, doanh nhân. Tiếp tục nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp hội viên, tập hợp ý kiến của các Doanh nghiệp, nghiên cứu tìm ra nguyên nhân, giải pháp khắc phục nhằm tư vấn, tham mưu tới các cơ quan Nhà nước Trung ương và địa phương.
Quan trọng hơn hết hiệp hội sẽ đề cao tinh thần kết nối xuyên biên giới, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có cơ hội phát triển ra thị trường quốc tế. Trước mắt, VACOD sẽ cố gắng hoàn thành Hội nghị hội thảo Quốc tế Xúc tiến Đầu tư, Thương mại & Du lịch kết hợp họp Ban Chấp hành mở rộng vào ngày 18/10/2024 tại Tỉnh Điện Biên kết hợp Chương trình Giao lưu 3 Miền Bắc - Trung - Nam 2024. Tiến hành chương trình xúc tiến thương mại và giao thương tại nước bạn Lào cuối tháng 10/2024 và tại Liên Bang Nga vào trung tuần tháng 11/2024.
Cùng với đó là lập đề án xúc tiến thương mại trong ngoài nước trên cơ sở các hội viên và các Ban chuyên môn đề xuất, Hiệp hội tổng hợp trình Bộ Công thương vào tháng 5/2025. Đồng thời tiếp cận Đề án xúc tiến thương mại quốc gia của Bộ Công thương trong giai đoạn tới.
Trong thời kỳ đẩy mạnh chuyển đổi số, VACOD sẽ chủ động tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn theo các chuyên đề gắn với mục tiêu Doanh nhân, Doanh nghiệp VACOD và Hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng VACOD, chú trọng các nội dung về sự chuyển đổi của nền kinh tế số, công nghệ AI... Đặc biệt, ưu tiên ký hợp đồng với Đại học Quốc gia Hà Nội trong việc xây dựng chương trình và triển khai tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn hoặc dài hạn (đại học và sau đại học) cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên. Kết nối để phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp;…
Giai đoạn tiếp theo, VACOD sẽ vẫn tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch – Phát triển thị trường nội bộ và thị trường quốc tế.
CÔNG TÁC KIỆN TOÀN NHÂN SỰ
Tiếp tục chương trình, hội nghị chuyển sang nội dung kiện toàn nhân sự Ban Chấp hành VACOD. Phó Chủ tịch Trần Khắc Tâm đọc tờ trình trước Hội nghị về việc miễn nhiệm các Ủy viên Ban Chấp hành VACOD nhiệm kỳ 3 (2022 - 2027). Trong đó bao gồm: Ông Chu Văn Giáp, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Sành sứ Thủy tinh và Công nghiệp – Bộ Công Thương, Ủy viên Ban Chấp hành VACOD và Ông Hoàng Trung Dũng, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Phụ gia và Sản phẩm Dầu mỏ (APP), Ủy viên Ban Chấp hành VACOD.
Sau khi tiến hành biểu quyết, hội nghị thông qua tờ trình miễn nhiệm 2 thành viên Ban chấp hành VACOD nhiệm kỳ 2022 – 2027 với tỷ lệ 100% đại biểu tham dự.
Đại biểu tại hội nghị biểu quyết công tác kiện toàn nhân sự
Cùng tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Hoàng Bá Thịnh đã đọc tờ trình giới thiệu bổ sung thành viên tham gia Ban Chấp hành VACOD Nhiệm kỳ 3 (2022 - 2027) gồm: Ông Trương Công Diệm, Giám đốc Công ty Điện lực Hưng Yên; ông Trần Văn Vinh, Phó Viện trưởng Phụ trách Viện Nghiên cứu Sành sứ Thủy tinh và Công nghiệp, Bộ Công Thương; ông Hoàng Nam Trường, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ GENAI; ông Chu Văn Đệ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần X20; ông Nguyễn Xuân Đức, Giám đốc Công ty TNHH Hệ thống điện Công nghiệp; ông Trần Kim Long, Giám đốc Công ty Điện lực Lai Châu.
Sau khi tiến hành biểu quyết, 100% đại biểu tham dự hội nghị đã thông qua việc bổ sung 6 thành viên vào Ban chấp hành VACOD nhiệm kỳ 2022 – 2027.
ĐẠI BIỂU THẢO LUẬN
Sau khi hoàn thành công tác nhân sự, TS.Nguyễn Hồng Sơn tiếp tục chủ trì hội nghị thảo luận về báo cáo hoạt động 9 tháng đầu năm 2024, Kế hoạch hoạt động 3 tháng cuối năm 2024 và năm 2025. Hội nghị đã có phần thảo luận sôi nổi với nhiều ý kiến của các thành viên Ban thường vụ, Ban chấp hành, các doanh nghiệp hội viên.
Tất cả các ý kiến đều nêu bật những nỗ lực và kết quả hoạt động của VACOD trong thời gian qua, nhất là trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, thách thức. Chính những hoạt động sôi nổi của VACOD đã gắn kết, thúc đẩy các hoạt động giao lưu, hợp tác giữa các doanh nghiệp và là nguồn cổ vũ, tiếp thêm động lực để các doanh nhân vượt qua khó khăn.
Ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình
Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình thể hiện tinh thần nhất trí cao với báo cáo hoạt động của VACOD. Ông Vẻ cũng đánh giá hoạt động của VACOD, đội ngũ Ban chấp hành ngày càng mở rộng và có sức ảnh hưởng phủ khắp cả nước. Ngược lại quãng thời gian quá trình hình thành và phát triển của cộng đồng doanh nghiệp trong hiệp hội VACOD, ông Vẻ nhận định, hiếm có hiệp hội nào hoạt động thường xuyên, sát sao với doanh nghiệp với những công tác có sức lan tỏa rộng khắp như VACOD. Hiệp hội cũng đã đi trước một bước khi chủ động tài chính trong mọi hoạt động thể hiện trách nhiệm với xã hội và cộng đồng doanh nghiệp.
“Tôi tin rằng trong tương lai VACOD sẽ càng lớn mạnh hơn dưới sự điều hành của ban lãnh đạo trên mọi lĩnh vực hoạt động kinh tế. Với vai trò là đơn vị hiệp hội doanh nghiệp địa phương, chúng tôi cam kết luôn đồng hành cùng VACOD để phát huy tiềm lực của cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian tới để xúc tiến thương mại, tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp gặp phải”, ông Đỗ Văn Vẻ phát biểu.
Về phương hướng, đề nghị ban lãnh đạo VACOD tiếp tục phát huy vai trò kết nối doanh nghiệp với lãnh đạo cấp trên để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, gắn bó chặt chẽ với doanh nghiệp địa phương. Dưới sự điều hành của ban lãnh đạo, chắc chắn VACOD, sẽ là điểm tựa để các doanh nghiệp phát triển bền vững. Trở thành một trong những hiệp hội hàng đầu trong việc kết nối các doanh nghiệp trên toàn quốc và mở rộng ra thị trường nước ngoài.
Đồng quan điểm với ông Đỗ Văn Vẻ, bà Nguyễn Thị Bích Huệ Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng cũng nhất trí với nội dung báo cáo hoạt động của VACOD trong thời gian qua.
Bên cạnh đó, bà Huệ cũng chia sẻ một số vướng mắc nhiều doanh nghiệp của tỉnh Lâm Đồng đang gặp phải. Với đặc thù là địa phương phát triển mạnh về mặt hàng nông sản mang bản sắc riêng biệt, các doanh nghiệp rất mong muốn được mở rộng thị trường ra nước ngoài. Để làm được điều đó, địa phương mong muốn Ban Chấp hành hiệp hội có thể tận dụng những mối quan hệ và khả năng để giúp các doanh nghiệp hội viên có cơ hội tiếp cận với thị trường nước ngoài.
Qua đây, lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng cũng kỳ vọng, trong tương lai, các doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ có cơ hội tiếp cận nguồn vốn đầu tư của cấp Trung ương cũng như địa phương. Một lần nữa bà Huệ mong muốn VACOD tiếp tục phát huy năng lực hỗ trợ doanh nghiệp kiến nghị giải quyết những khó khăn lên cơ quan quản lý cấp trên.
Anh hùng Lao động Ninh Thị Ty
Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, bà Ninh Thị Ty, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hà Nội – HBA chia sẻ một số vấn đề khó khăn mà nhiều doanh nghiệp đang gặp phải nhưng chưa dám lên tiếng. Theo bà Ty, mọi doanh nghiệp đều muốn có một môi trường hoạt động bình đẳng, được các cơ quan lãnh đạo tạo điều kiện. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, mặc dù vậy, nhiều vấn đề của doanh nghiệp đã được lãnh đạo cấp nước tạo điều kiện nhưng khi được điều hành tại địa phương lại chưa đạt được những kết quả như mong đợi. Tại Hội nghị, Anh hùng lao động Ninh Thị Ty một lần nữa kiến nghị VACOD cần tiếp tục phát huy vai trò tham vấn tới các cơ quan quản lý về nội dung tạo hành lang pháp lý an toàn để doanh nghiệp tự tin hoạt động và phát triển. “Chiến trường kinh tế” đã vô cùng khốc liệt, các doanh nghiệp rất cần điểm tựa vững chắc để chiến đấu kiên cường như những người lính ngoài mặt trận.
Với vai trò là Trưởng ban Kiểm tra của VACOD, bà Nguyễn Thùy Dương, Tổng biên tập Tạp chí Thương gia đã có những đánh giá khách quan về hoạt động của Hiệp hội trong 9 tháng năm 2024. Theo bà Dương, VACOD đã có những hoạt động gắn bó đồng hành với hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp. Chính những chương trình “Bữa sáng doanh nhân” đã thể hiện tinh thần đoàn kết, kết nối của các doanh nghiệp hội viên của VACOD. Ban lãnh đạo VACOD đã đưa đến những giá trị lớn đối với các thành viên, qua những buổi gặp gỡ giữa các doanh nghiệp, các chuyên gia đã mang đến những nội dung hữu ích, trao đổi hai chiều giữa các bên.
Bà Nguyễn Thùy Dương
Cũng từ đấy, bà Dương bày tỏ nguyện vọng trước sự hỗ trợ và kết nối của Ban Chấp hành VACOD cũng như Chủ tịch Nguyễn Hồng Sơn với những chuyên gia kinh tế, những lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước, chính các doanh nghiệp cũng cần phải chủ động nắm bắt cơ hội, đây chính là nguồn kiến thức, mối quan hệ đem lại lợi ích rất cao đến các doanh nghiệp mà không hề mất một khoản chi phí nào. Với vai trò lãnh đạo của Tạp chí Thương gia, bà Dương cũng cam kết, trong thời gian tới, Thương gia vẫn sẽ tích cực truyền tải những thông điệp ban lãnh đạo VACOD muốn gửi gắm, qua đó giúp các doanh nghiệp nắm được tinh thần, phương hướng hoạt động của doanh nghiệp.
Trước những chia sẻ của lãnh đạo các hiệp hội doanh nghiệp địa phương và các doanh nghiệp, với tư cách là thành viên Hội đồng tư vấn chuyên môn của VACOD, Đại sứ Phạm Sanh Châu, Phó Chủ tịch trung tâm châu Âu - châu Á thuộc Liên minh châu Âu, nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Ấn Độ kiêm Nepal và Bhutan cũng có một số kiến nghị đến ban lãnh đạo VACOD.
Đại sứ Phạm Sanh Châu hoàn toàn chia sẻ với doanh nghiệp về việc mong muốn mở rộng thị trường sang nước ngoài. Trên cơ sở đó, VACOD có thể tham vấn với Bộ Công Thương hoạch định bản đồ thị trường quốc tế để các doanh nghiệp dễ dàng nhìn rõ tiềm năng của từng thị trường với sản phẩm mình đang có. Cùng với đó, trong những Hội nghị Ban chấp hành tiếp sau, VACOD có thể hình tượng hóa những nội dung báo cáo dưới dạng biểu đồ, các doanh nghiệp có thể nắm bắt và thảo luận, lượng hóa những nghiên cứu thị trường.
Đại sứ Phạm Sanh Châu
Đặc biệt, Đại sứ Phạm Sanh Châu cũng nhấn mạnh việc VACOD cần khuyến khích hoạt động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, đặc biệt là những sản phẩm mang bản sắc dân tộc và tính di sản.
Ngoài ra, trong khuôn khổ Hội nghị, còn rất nhiều đại biểu đưa ra những ý kiến thảo luận đóng góp để hoạt động của VACOD phát triển hơn trong thời gian tới. Với vai trò chủ trì Hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Hồng Sơn hoàn toàn ghi nhận những ý kiến đóng góp của các vị đại biểu. Ông Sơn cũng cam kết tất cả nội dung kiến nghị của các vị đại biểu sẽ được VACOD tập hợp, tham vấn và sớm kiến nghị lên cơ quan có thẩm quyền.
Cùng với đó, đối với những doanh nghiệp muốn tham gia vào Ban chấp hành VACOD, Chủ tịch Sơn rất hoan nghênh và có hướng dẫn đại diện doanh nghiệp làm thủ tục để doanh nghiệp gia nhập trở thành thành viên chính thức của VACOD theo đúng điều lệ hoạt động của hiệp hội cũng như các quy định pháp luật.
Về vấn đề kiến nghị của doanh nghiệp, Chủ tịch Sơn cũng bày tỏ, từ lâu trong điều lệ hoạt động, VACOD luôn có chế tài yêu cầu các doanh nghiệp thành viên ưu tiên sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp trong hiệp hội tạo nên một thị trường nội bộ bền vững. Còn việc mở rộng thị trường ra nước ngoài, Chủ tịch Sơn khẳng định, VACOD hoàn toàn có thể kết nối cho doanh nghiệp đến tất cả các thương vụ quốc tế. Các tham tán thương mại của Việt Nam tại nước ngoài luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường ra quốc tế. Bản thân hoạt động của VACOD cũng có nhiều hoạt động kết nối với các cơ quan hành chính, kinh tế của nước ngoài tạo nền tảng và cơ hội cho các doanh nghiệp thành viên hội nhập.
Chốt lại vấn đề, TS. Nguyễn Hồng Sơn mong muốn các hội viên chính thức và hội viên liên kết của VACOD có thể phát huy tiềm lực, sẵn sàng trao đổi, đóng góp ý kiến và kiến nghị những vấn đề còn tồn tại để Hiệp hội có thể kịp thời hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp một cách nhanh và hiệu quả nhất.
Chủ tịch Nguyễn Hồng Sơn
Phần cuối chương trình hội nghị, TS.Nguyễn Hồng Sơn thông báo về những hoạt động tiếp theo trong chuỗi sự kiện tại Điện Biên. Cụ thể, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện tổ chức tại Khu du lịch sinh thái Him Lam Resort thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, chiều 18/10 sẽ diễn ra Hội nghị, hội thảo Quốc tế và tọa đàm về xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch VACOD - HBA - Điện Biên 2024 với chủ đề VACOD - ĐIỆN BIÊN: TĂNG CƯỜNG KẾT NỐI - HƯỚNG TỚI TƯƠNG LAI, tại Hội nghị, hội thảo, sẽ có 5 chuyên gia trình bày về 5 lĩnh vực quan trọng giúp hỗ trợ, thúc đẩy Điện Biên khai thác tiềm năng phát triển toàn diện.
Vào tối 18/10 sẽ diễn ra chương trình Giao lưu doanh nhân Ba miền Bắc - Trung - Nam 2024. Đây là sự kiện thường niên của VACOD nhằm tạo môi trường giao lưu, hợp tác giữa các doanh nghiệp.
Sau cùng, 100% đại biểu tham dự đã biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết của Hội nghị. Hội nghị chính thức hoàn thành những mục tiêu làm việc đã đề ra.
Một số hình ảnh ghi lại chương trình Hội nghị:
Thảo Huyền
Nguồn Thương Gia : https://thuonggiaonline.vn/vacod-to-chuc-hoi-nghi-ban-chap-hanh-mo-rong-lan-thu-5-nhiem-ky-2022-2027-post555411.html