Vai trò quan trọng của cáp ngầm trong thế giới kết nối

Vai trò quan trọng của cáp ngầm trong thế giới kết nối
5 giờ trướcBài gốc
Vai trò quan trọng của cáp ngầm trong thế giới kết nối. Ảnh minh họa: TTXVN
Theo bài viết trên trang thông tin của Viện Chiến lược Chính sách Australia (ASPI), việc đảm bảo khả năng phục hồi của mạng lưới cáp ngầm sau những nguy cơ gián đoạn là rất quan trọng.
Nằm sâu dưới đáy đại dương, những sợi cáp quang có thể truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ ở tốc độ cao với độ trễ thấp, khiến chúng hiệu quả hơn nhiều so với vệ tinh, vốn chỉ xử lý một phần nhỏ lượng dữ liệu truyền tải toàn cầu. Tuy nhiên, vệ tinh đôi khi đóng vai trò là phương án dự phòng cho cáp ngầm và rất phù hợp để phục vụ các vùng xa xôi, đảo và vùng núi, nơi kết nối cáp có thể quá khó khăn và chi phí lắp đặt rất tốn kém.
Phân tích mới nhất của Ủy ban Bảo vệ Cáp Quốc tế đã ghi nhận không có lỗi cáp nào do cá mập cắn gây ra trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến năm 2014.
Các mối đe dọa lớn nhất đối với cáp ngầm đến từ các hoạt động của con người. Dữ liệu từ năm 2007 đến năm 2018 cho thấy việc đánh bắt cá chiếm hơn 75% số lỗi cáp đã từng xảy ra.
Theo bài viết, dự phòng là một phần quan trọng của khả năng phục hồi mạng cáp ngầm. Nếu cáp bị đứt, dự phòng cho phép mạng định tuyến lại dữ liệu qua các liên kết khác, chẳng hạn như cáp ngầm khác, cáp trên cạn hoặc vệ tinh. Điều này giảm thiểu tác động đáng kể đến kết nối mạng.
Các phương pháp khác để giảm thiểu sự gián đoạn cáp bao gồm ngăn ngừa thiệt hại bằng các biện pháp bảo vệ. Các biện pháp an ninh vật lý, chẳng hạn như làm cáp có lớp giáp và chôn cáp ở các khu vực nông hơn, giúp giảm nguy cơ hư hỏng. Hạn chế tiếp cận các trạm cáp, nơi cáp cập bờ và dễ bị tổn thương hơn, là một ưu tiên khác, vì những điểm đó nằm trên đất liền và do đó có thể tiếp cận được và vì cáp tập trung tại khu vực này.
An ninh mạng của phần mềm quản lý mạng cáp và các hệ thống phụ trợ như mạng camera an ninh bảo vệ trạm cáp và trung tâm điều hành mạng cũng là một giải pháp quan trọng không kém.
Ngay cả với các biện pháp như vậy, sự gián đoạn vẫn xảy ra, vì vậy những tàu sửa chữa cáp rất quan trọng để khôi phục kết nối. Nhưng số lượng tàu sửa chữa cáp trên toàn thế giới hiện vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu. Tất cả những điều này đặt ra một thách thức đáng kể trong việc duy trì khả năng phục hồi của hệ thống cáp dưới biển.
Nguyễn Văn Linh (P/v TTXVN tại Sydney)
Nguồn Bnews : https://bnews.vn/vai-tro-quan-trong-cua-cap-ngam-trong-the-gioi-ket-noi/349642.html