Văn Chấn ổn định cuộc sống người dân vùng nguy cơ sạt lở

Văn Chấn ổn định cuộc sống người dân vùng nguy cơ sạt lở
5 giờ trướcBài gốc
Bí thư Huyện ủy Văn Chấn Mai Mộng Tuân động viên người dân khu dân cư Đông Đuốc, xã An Lương trước nguy cơ sạt lở đất.
Tại xã An Lương, khu dân cư Đông Đuốc, thôn Sài Lương là một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề sau bão với 37 hộ dân sinh sống dưới ngọn núi cao. Sau những trận mưa rất to, một vết nứt lớn xuất hiện trên sườn núi, đe dọa tính mạng của người dân.
Sau khi khảo sát, xã An Lương đã chọn khu vực Pác Ca có diện tích hơn 1,3 ha để làm nơi xây dựng khu tái định cư cho 37 hộ dân. Tuy nhiên, khu đất này hiện là rừng quế thuộc sở hữu của 9 hộ gia đình. Trong tình thế cấp bách, những hộ gia đình này đã đồng tình hiến đất và sẵn sàng phá bỏ cây dù đang vào kỳ thu hoạch để nhường chỗ cho khu tái định cư.
Ông Lường Văn Tâm - một trong những người dân hiến nhiều diện tích quế chia sẻ: "Tuy rất tiếc vì quế đang đến tuổi thu hoạch nhưng trước khó khăn của nhân dân, chúng tôi sẵn sàng hiến đất để người dân có thể ổn định cuộc sống”.
Theo tính toán, để hoàn thành khu tái định cư tại thôn Sài Lương, huyện cần khoảng 20 tỷ đồng. Trước mắt, huyện hỗ trợ xã An Lương 920 triệu đồng thúc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Huyện cũng đặt mục tiêu di chuyển khẩn cấp 37 hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm càng sớm càng tốt, giúp đảm bảo an toàn cho cuộc sống và sinh hoạt của bà con.
Phó Chủ tịch UBND xã An Lương Lộc Văn Đoàn cho biết: "Chúng tôi xác định đây là việc làm cấp bách và phải thực hiện ngay. Sau khi các hộ dân đồng thuận, xã đã huy động cán bộ, đảng viên và các thầy cô giáo đến hỗ trợ thu hoạch quế, dọn dẹp để giải phóng mặt bằng, nhằm sớm thi công khu tái định cư. Xã cũng đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của huyện lên phương án di dời, quy hoạch nhà cửa và xây dựng nhà ở đảm bảo thuận lợi trong sinh hoạt cho nhân dân”.
Huyện Văn Chấn cũng đã đề ra kế hoạch dài hạn nhằm đáp ứng nhu cầu định cư của người dân vùng nguy cơ cao. Theo đó, giai đoạn từ 2025 – 2030, huyện xây dựng 7 khu tái định cư với tổng kinh phí dự toán là 210 tỷ đồng.
Trong đó, khu tái định cư Kang Kỷ tại xã Suối Giàng sẽ hỗ trợ 100 hộ dân cư với diện tích 4,2 ha, dự kiến kinh phí 50 tỷ đồng; khu tái định cư Nà Nọi tại xã Sùng Đô sẽ hỗ trợ 35 hộ dân trên diện tích 4 ha với kinh phí 25 tỷ đồng; khu tái định cư Háo Pành tại xã Nậm Mười hỗ trợ 60 hộ dân cư, diện tích 6 ha với kinh phí 50 tỷ đồng; khu tái định cư Nậm Kịp tại xã Nậm Lành hỗ trợ 20 hộ dân với diện tích 1,5 ha và kinh phí 15 tỷ đồng. Xã Suối Quyền cũng sẽ xây dựng 3 khu tái định cư cho 91 hộ dân với kinh phí 70 tỷ đồng.
Ngoài các khu tái định cư, UBND huyện Văn Chấn còn đề xuất xây dựng 3 công trình bảo vệ các khu dân cư và vùng sản xuất vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2025 - 2030.
Trong bối cảnh nguồn lực địa phương hạn chế, huyện Văn Chấn đã lập tờ trình đề nghị tỉnh và Trung ương hỗ trợ xây dựng các khu tái định cư với tổng kinh phí hơn 985 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí xây dựng các khu tái định cư giai đoạn 2025 - 2030 là 210 tỷ đồng và 750 tỷ đồng để xây dựng 3 công trình kè. Việc hoàn thành các khu tái định cư không chỉ giúp người dân tránh xa những khu vực nguy hiểm mà còn là bước đi quan trọng trong chiến lược ứng phó với thiên tai của huyện Văn Chấn.
Tuy còn nhiều khó khăn phía trước nhưng với sự đồng thuận từ người dân và sự hỗ trợ từ các cấp chính quyền, huyện Văn Chấn đang nỗ lực hết mình để giúp các hộ dân vùng nguy cơ sạt lở sớm ổn định đời sống, tiếp tục sản xuất và phát triển kinh tế địa phương. Qua đó, giảm thiểu những tổn thất do thiên tai gây ra.
Trần Ngọc
Nguồn Yên Bái : https://baoyenbai.com.vn/22/329634/van-chan-on-dinh-cuoc-song-nguoi-dan-vung-nguy-co-sat-lo.aspx