Văn Chấn (Yên Bái): Cựu chiến binh, nạn nhân chất độc da cam Bùi Duy Nồng nhận kinh phí hỗ trợ sửa chữa, làm nhà

Văn Chấn (Yên Bái): Cựu chiến binh, nạn nhân chất độc da cam Bùi Duy Nồng nhận kinh phí hỗ trợ sửa chữa, làm nhà
3 giờ trướcBài gốc
Đại diện chính quyền, cơ quan, tổ chức huyện Văn Chấn và xã Nghĩa Tâm bàn giao 140.000.000 đồng, kinh phí hỗ trợ sửa nhà.
Trong số 02 hộ gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin được hỗ trợ kinh phí sửa nhà đợt này có cựu chiến binh Bùi Duy Nồng, sau 8 năm tại ngũ, biên chế ở đơn vị C5, D2 thuộc chiến trường B2, Bộ Tư lệnh Đặc công, tham gia nhiều trận chiến đấu ác liệt trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, cứu nước, tháng 7/1973, quân nhân Bùi Duy Nồng được xuất ngũ, trở về với gia đình tại thôn Diềm, xã Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái.
Những tưởng cuộc sống sẽ bình yên trôi qua như quy luật tự nhiên vốn có của người dân nơi miền sơn cước, lấy vợ, sinh con, làm ăn sinh sống, xây dựng gia đình thì di chứng nhiễm chất độc hóa học chiến tranh trong thời gian tại ngũ đã đem đến cho vợ chồng cựu chiến binh Bùi Duy Nồng những nỗi khổ tâm, đau đớn, xót xa. Trong 7 người con thì có 2 người bị ảnh hưởng nhiễm chất độc dacm/dioxin.
Người con cả có tên là Bùi Duy Khỏe nhưng lại bị teo thọt nửa người, nay cũng đã ngoài 50 tuổi, rất khó khăn trong lao động, tìm việc làm để nuôi bản thân, nhưng lại bị cắt chế độ trợ cấp nạn nhân chất độc da cam/dioxin từ năm 2019 (theo lời ông Bùi Duy Nồng). Người con thứ 6 tên là Bùi Thị Tươi (sinh năm 1981) bị cụt 1/3 cẳng cánh tay trái ngay từ khi mới sinh ra và bị suy tim, đang được hưởng chế độ trợ cấp nạn nhân chất độc da cam/dioxin với số tiền trên 2 triệu đồng/tháng.
Thiếu tướng Đỗ Hồng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Chất độc da cam dioxin Việt Nam phát biểu trong buổi trao kinh phí hỗ trợ làm nhà cho nạn nhân chất độc da cam tại Yên Bái.
Năm tháng trôi qua, vợ chồng ông Bùi Duy Nồng, tuổi ngày càng cao, sức khỏe yếu dần; riêng ông Bùi Duy Nồng tuổi đã gần 80 (năm 2016 bị ung thư trực tràng, đã phải phẫu thuật và hóa trị xạ, đóng hậu môn nhân tạo), cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của ông bà và 2 người con khuyết tật không có chế độ gì khác ngoài chủ yếu trông chờ vào khoản tiền phụ cấp ít ỏi do bị nhiễm chất độc da cam/dioxin của ông và người con gái tật nguyền.
Ngôi nhà gia đình đang ở là 3 gian nhà gỗ, vách trát đất, được cất dựng cách đây đã hàng chục năm, bị mối mọt, hư hỏng, dột nát, xuống cấp trầm trọng. Niềm mong ước lớn lao duy nhất của ông bà là làm sao có được căn nhà chắc chắn, bền vững để ở trong thời gian trước mắt và cũng là để lo xa cho những người con khuyết tật tội nghiệp do bị phơi nhiễm chất độc da cam có chỗ ở sau này khi ông bà khuất núi, về với tổ tiên.
Theo ông Hoàng Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Tâm, gia đình ông Bùi Duy Nồng thuộc diện nghèo, kinh tế quá khó khăn tại địa phương. UBND xã đã hướng dẫn ông Bùi Duy Nồng làm đơn và xây dựng hồ sơ, đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí, vật liệu xây dựng để hỗ trợ sửa chữa nhà ở. Trong thời gian đang làm thủ tục đề nghị và đợi chờ được hỗ trợ thì khoảng cuối tháng 4, đầu tháng 5/2024, trong một trận mưa to, gió lớn, ngôi nhà của ông Bùi Duy Nồng đã bị gãy kèo cột, sập đổ mái, phải đi ở nhờ nhà hàng xóm.
Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin và Bảo trợ người khuyết tật, Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Yên Bái đã kịp thời nắm bắt thông tin, trực tiếp đến tận nơi, thăm hỏi và hỗ trợ bước đầu 5.000.000 đồng để giúp gia đình tạm duy trì cuộc sống, sinh hoạt trước mắt; đồng thời báo cáo về Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam xem xét, hỗ trợ gia đình ông Bùi Duy Nồng; phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Văn Chấn đề nghị cơ quan, đơn vị, tổ chức, chính quyền địa phương có phương án, kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ ông Bùi Duy Nồng làm lại nhà ở.
Bằng nguồn huy động đóng góp từ thu nhập tiền lương của cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng ngành, Công an tỉnh Yên Bái, Công an huyện Văn Chấn đã hỗ trợ 50.000.000 đồng, cùng với nguồn lực của gia đình, anh em họ hàng giúp đỡ cho vay, mượn và nguồn vốn vay ngân hàng cùng với sự giúp đỡ hàng chục ngày công lao động của các hội viên, bà con nhân dân trong xã, trong thôn, sau 3 tháng thi công, ngôi nhà xây cấp 4 khang trang, chắc chắn của gia đình nạn nhân chất độc da cam Bùi Duy Nồng đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng.
Nạn nhân chất độc da cam, cựu chiến binh Bùi Duy Nồng phát biểu tại buổi trao kinh phí hỗ trợ xóa nhà tạm của Hội Nạn nhân chất độc da cam Việt Nam trao tặng.
Sáng 22/10/2024 vừa qua, Đoàn công tác của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam do Tiến sỹ, Thiếu tướng Đỗ Hồng Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin và Bảo trợ người khuyết tật, Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Yên Bái, chính quyền, cơ quan, tổ chức hội có liên quan huyện Văn Chấn và UBND xã Nghĩa Tâm, tổ chức Chương trình bàn giao kinh phí 140.000.000 đồng hỗ trợ sửa nhà cho 02 gia đình và hỗ trợ sinh kế cho 10 hộ gia đình có nạn nhân chất độc da cam/dioxin bị thiệt hại do bão lũ; nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn của một số huyện trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ.
Tại Chương trình trao tặng, cựu chiến binh, nạn nhân chất độc da cam Bùi Duy Nồng đã được nhận kinh phí hỗ trợ do Đoàn công tác của Trung ương Hội trao 20.000.000 đồng; Tỉnh hội Yên Bái 10.000.000 đồng và cá nhân Phó Chủ tịch Thường trực Tỉnh hội Yên Bái Nguyễn Ngọc Sơn 1.000.000 đồng. Với số kinh phí hỗ trợ này tuy chưa phải là lớn, song đó là thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, Tỉnh hội Yên Bái và các nhà hảo tâm, giúp đỡ gia đình giảm bớt được một phần gánh nặng về tiền do vay ngân hàng, người thân trong quá trình làm nhà.
Sơn Lâm - Ngọc Giang Sơn
Nguồn Xây Dựng : https://baoxaydung.com.vn/van-chan-yen-bai-cuu-chien-binh-nan-nhan-chat-doc-da-cam-bui-duy-nong-nhan-kinh-phi-ho-tro-sua-chua-lam-nha-386803.html