Vận chuyển 200 tấn tro xỉ về san lấp ruộng, 2 đối tượng ở Bắc Ninh bị khởi tố

Vận chuyển 200 tấn tro xỉ về san lấp ruộng, 2 đối tượng ở Bắc Ninh bị khởi tố
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 3/10, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Quốc Sử (39 tuổi, ở phường Phong Khê, TP Bắc Ninh); Trần Văn Chính (32 tuổi, ở TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) là PGĐ sản xuất Công ty TNHH Nam Thái Nguyễn chi nhánh Bắc Ninh (địa chỉ tại CCN Phong Khê 2, phường Phong Khê) về tội “Gây ô nhiễm môi trường”.
Hiện trường đổ tro xỉ phát sinh từ quá trình đốt nhiên liệu sản xuất lò hơi.
Theo cơ quan chức năng, do có nhu cầu san lấp thửa ruộng trũng của gia đình tại cánh đồng khu Ngô Khê, phường Phong Khê và được sự đồng ý của Trần Văn Chính, từ đầu tháng 7 đến giữa tháng 8/2024, Trần Quốc Sử đã vận chuyển 40 chuyến xe với khối lượng gần 200 tấn tro xỉ phát sinh từ quá trình đốt nhiên liệu sản xuất lò hơi của Công ty Nam Thái Nguyễn về san lấp.
Mỗi chuyến xe, Công ty Nam Thái Nguyễn hỗ trợ Sử 150 nghìn đồng chi phí xăng dầu.
Cơ quan điều tra xác minh, thửa ruộng của gia đình Trần Quốc Sử là đất nông nghiệp trồng lúa, không được cấp phép làm nơi chôn lấp, đổ chất thải rắn công nghiệp thông thường.
Hành vi của của Trần Văn Sử và Trần Văn Chính đã phạm vào tội “Gây ô nhiễm môi trường” quy định tại điểm g, khoản 1, điều 235 Bộ luật Hình sự.
Hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh đang hoàn thiện hồ sơ vụ án để xử lý theo quy định của pháp luật.
Mới đây, Tỉnh ủy Bắc Ninh có ý kiến chỉ đạo đối với việc tăng cường xử lý dứt điểm ô nhiễm môi trường tại một số cụm công nghiệp, làng nghề, trong đó có các cụm công nghiệp tại phường Phong Khê (TP Bắc Ninh).
Về lộ trình, thời gian cụ thể tại phường Phong Khê, giao Thành ủy chỉ đạo UBND TP Bắc Ninh tiếp tục duy trì các đoàn kiểm tra theo lộ trình và lập chốt kiểm tra, giám sát các phương tiện vận chuyển phế liệu ra, vào làng nghề, cụm công nghiệp, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.
Đối với các cơ sở sản xuất trong làng nghề và ngoài cụm công nghiệp, đảm bảo quy định của pháp luật, hoạt động đến ngày 31/12/2024.
Đối với cơ sở sản xuất trong CCN Phong Khê I và CCN Phong Khê II đảm bảo đầy đủ quy định của pháp luật, hoạt động đến ngày 31/12/2029.
Tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở trên, nếu không đủ điều kiện hoạt động, yêu cầu dừng hoạt động. Đề xuất hình thức vận hành Nhà máy xử lý nước thải Phong Khê, xong trong quý 1/2025.
Bảo Khánh
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/van-chuyen-200-tan-tro-xi-ve-san-lap-ruong-2-doi-tuong-o-bac-ninh-bi-khoi-to-2328508.html