Vẫn có người 'sập bẫy' thủ đoạn lừa đảo cũ

Vẫn có người 'sập bẫy' thủ đoạn lừa đảo cũ
4 giờ trướcBài gốc
Bạn đọc viết ngày 30-9
Anh N.C.K, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, ngày 29/9/2024, anh nhận được cuộc gọi từ một người lạ, thông báo căn cước công dân của con gái anh có vấn đề. Mới đây, con gái anh SN 2009, đã được làm căn cước công dân. Vậy nên, anh hoàn toàn tin tưởng vào lời nói của đối tượng lạ. Qua trao đổi, đối tượng gửi cho anh một đường link để tự điều chỉnh thông tin trực tuyến. Khi anh K truy cập vào đường link lạ, vừa khai báo vài phút thì điện thoại có hiện tượng bị “treo”, phải khởi động lại. Sau đó, anh thấy tiền trong tài khoản mất sạch dù không hề cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai.
Tôi tìm hiểu được biết, các đối tượng xấu không chỉ lừa đảo liên quan đến cập nhật căn cước công dân mà còn lợi dụng việc dịch vụ thuế điện tử để đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tài sản của người nộp thuế. Kẻ lừa đảo thường giả mạo cơ quan thuế để hăm dọa, yêu cầu người nộp thuế cung cấp thông tin, gửi hình ảnh căn cước công dân để được hỗ trợ hướng dẫn làm thủ tục quyết toán thuế, hoàn thuế, giảm thuế... Sau đó, kẻ lừa đảo gửi cho người nộp thuế trang web giả mạo có giao diện gần giống với trang web của cơ quan, DN. Ngoài ra, đối tượng lừa đảo còn gửi đường link cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại và đánh cắp tiền trong tài khoản của người nộp thuế.
Tôi cho rằng, mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng. Chúng ta chhỉ cài đặt ứng dụng VneID từ nguồn chính thống trên App Store (đối với hệ điều hành iOS cho điện thoại iPhone) và CH Play (đối với hệ điều hành Android). Tuyệt đối không cài đặt ứng dụng từ nguồn ngoài trên các trang web, kho ứng dụng không chính thống, từ các đường link lạ. Không bật chế độ cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định trên điện thoại, nguy cơ mất an toàn cho thiết bị. Chúng ta không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ. Trường hợp nghi vấn, cần liên hệ ngay với cảnh sát khu vực, CA xã trên địa bàn hoặc cơ quan CA gần nhất để được hướng dẫn.
Tường Vy (Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)
Nguồn PL&XH : https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/van-co-nguoi-sap-bay-thu-doan-lua-dao-cu-396483.html