Vấn đề bằng cấp của ông Vương Tấn Việt chưa được xử lý minh bạch

Vấn đề bằng cấp của ông Vương Tấn Việt chưa được xử lý minh bạch
3 giờ trướcBài gốc
Ông Vương Tấn Việt (thượng tọa Thích Chân Quang). Ảnh: Thiền tôn Phật Quang.
Ngày 9/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển năm 2025.
Một trong những nội dung đáng chú ý được Ủy ban Kinh tế chỉ ra trong báo cáo thẩm tra là năm 2024, dư luận xã hội dậy sóng với trường hợp "học giả, bằng thật" ở cấp đào tạo trình độ cao nhất.
Tuy nhiên, cơ quan quản lý Nhà nước về giáo dục chưa có biện pháp xử lý thỏa đáng, công khai, minh bạch với công luận.
Báo cáo thẩm tra dẫn chứng trường hợp ông Vương Tấn Việt (Thích Chân Quang) bảo vệ luận án và được cấp bằng tiến sĩ tại Đại học Luật Hà Nội sau khoảng hơn 2 năm từ khi tốt nghiệp cử nhân luật hệ vừa học, vừa làm.
Sau đó, Sở GD&ĐT TP.HCM đã có văn bản xác nhận ông Vương Tấn Việt không có tên trong danh sách dự thi và bảng ghi tên, ghi điểm trong kỳ thi tốt nghiệp bổ túc văn hóa cấp ba năm 1989 của Sở GD&ĐT TP.HCM, không có tên trong danh sách cấp bằng tốt nghiệp cấp ba bổ túc văn hóa ngày 6/6/1989 của Sở GD&ĐT TP.HCM.
Hồi tháng 8, liên quan đến vấn bằng cấp của ông Vương Tấn Việt, Bộ GD&ĐT cho biết khi có các thông tin về văn bằng của ông Việt, bộ đã yêu các đơn vị, cơ sở giáo dục liên quan báo cáo, đồng thời tiến hành rà soát, kiểm tra, xác minh và phối hợp xác minh làm rõ thông tin.
Bộ GD&ĐT đã bước đầu xác minh được việc nghi vấn về giá trị của tấm bằng này là có căn cứ. Tuy nhiên, bộ vẫn cần tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng và cơ quan an ninh để điều tra, làm rõ hơn những thông tin quan trọng khác.
Bộ cũng cho hay hồ sơ quá trình đào tạo của ông Việt tại Đại học Luật Hà Nội về cơ bản không trái với các quy định pháp luật áp. Hồ sơ thể hiện một số thiếu sót trong quá trình đào tạo nhưng đã được khắc phục trong quá trình đào tạo đó.
Về thẩm định chất lượng luận án tiến sĩ của ông Việt, thời điểm đó, bộ cho biết theo quy định hiện hành về đào tạo tiến sĩ, bộ đã gửi các chuyên gia phản biện độc lập thẩm định chất lượng luận án. Trên cơ sở kết quả thẩm định, bộ sẽ tiến hành thành lập Hội đồng thẩm định luận án theo đúng quy định. Quy trình này cần thêm thời gian để tổ chức thực hiện.
Ngọc Bích
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/van-de-bang-cap-cua-ong-vuong-tan-viet-chua-duoc-xu-ly-minh-bach-post1503065.html