Vấn đề Quốc phục còn nhiều ý kiến trái chiều

Vấn đề Quốc phục còn nhiều ý kiến trái chiều
2 giờ trướcBài gốc
Bộ trưởng Bộ VHTT&DL vừa có văn bản trả lời cử tri TP Đà Nẵng gửi tới sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, theo đó, cử tri kiến nghị quan tâm nghiên cứu, sớm đề xuất quy định về Quốc phục của Việt Nam.
Bộ VHTT&DL cho biết, ngày 31/7/2013, Bộ đã ban hành Quyết định số 2641/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt Đề án Lễ phục Nhà nước; đồng thời, triển khai tổ chức cuộc thi, đặt hàng thiết kế cũng như các hội thảo lấy ý kiến của các nhà nghiên cứu, nhà chuyên môn và xin ý kiến rộng rãi trên toàn quốc.
Nhiều ý kiến vận động cho áo dài ngũ thân trở thành Quốc phục của Việt Nam. Ảnh: CT
Tuy nhiên, vấn đề Quốc phục chưa nhận được sự đồng thuận, nhiều ý kiến trái chiều; mặt khác, chưa có căn cứ pháp lý cho việc ban hành quy định về Lễ phục Nhà nước.
“Vì vậy, đối với đề xuất của cử tri TP Đà Nẵng quy định về Quốc phục, Bộ VHTT&DL xin ghi nhận và sẽ tiếp tục nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền cho chủ trương xây dựng, bổ sung, hoàn thiện căn cứ pháp lý cho việc ban hành các quyết định liên quan đến trang phục, lễ phục nói riêng, biểu tượng văn hóa Quốc gia nói chung”, văn bản của Bộ VHTT&DL nêu rõ.
Quốc phục là y phục đặc biệt riêng của dân tộc hay một quốc gia và được mặc trong những ngày lễ, ngày hội, sự kiện quan trọng.
Ở Việt Nam, Quốc phục không phải là vấn đề mới mà đã được dư luận quan tâm, thảo luận từ khá lâu. Trong đó, áo dài luôn nằm trong đề án trở thành Quốc phục dân tộc, lễ phục nhà nước. Tuy nhiên, đến nay vấn đề xây dựng một bộ Quốc phục vẫn chưa thể thực hiện.
Mặc dù không được chính thức xem là Quốc phục nhưng áo dài thường được phụ nữ Việt Nam thường xuyên sử dụng vào những dịp lễ, hội, sự kiện quan trọng. Trong tâm thế xã hội, áo dài dường như được coi là Quốc phục Việt Nam cho phái nữ.
Vài năm trước, một đơn vị ở tỉnh Thừa Thiên Huế quy định nam giới mặc áo dài ngũ thân truyền thống, khăn đóng trong buổi chào cờ đầu tháng. Tuy nhiên, quy định này cũng làm dấy lên những tranh cãi.
Một số ý kiến đồng tình, cho rằng đây là cách để gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa, truyền thống của bộ áo dài dân tộc. Nhưng cũng có không ít ý kiến cho rằng trang phục áo dài mặc trong công sở là không phù hợp, gây vướng víu, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc...
Khánh Ngọc
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/van-de-quoc-phuc-con-nhieu-y-kien-trai-chieu-post315539.html