Vận dụng sáng tạo kinh nghiệm từ hoạt động của Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào trong thời đại mới

Vận dụng sáng tạo kinh nghiệm từ hoạt động của Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào trong thời đại mới
4 giờ trướcBài gốc
Nhìn lại lịch sử truyền thống 75 năm qua, ngay sau khi Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, đến tháng 10-1945, Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Chính phủ Lào Isala đã ký Hiệp ước tương trợ Lào-Việt và Hiệp định về tổ chức Liên quân Lào-Việt. Ngày 30-10-1949, Ban Thường vụ Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương quyết định "Các lực lượng quân sự của Việt Nam chiến đấu và công tác giúp Lào tổ chức thành hệ thống riêng và lấy danh nghĩa là Quân tình nguyện".
Đây là mốc lịch sử quan trọng, đánh dấu bước phát triển và trưởng thành của các lực lượng quân sự trên chiến trường Lào, khẳng định đường lối, quan điểm đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam trong thực hiện nhiệm vụ quốc tế cao cả. Kể từ đó, ngày 30-10 được lấy làm Ngày truyền thống Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào.
Ông Bounhom Thedthany, Phó bí thư tỉnh ủy tỉnh Xiengkhouang, Lào.
Ông Bounhom Thedthany, Phó bí thư tỉnh ủy tỉnh Xiengkhouang cho biết, liên minh chiến đấu giữa Lào-Việt Nam trong thời kỳ đấu tranh giải phóng đất nước là một dấu mốc rất quan trọng, dấu mốc to lớn thể hiện kết quả của sự hợp tác toàn diện trong quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước có từ lâu đời. Ông Bounhom Thedthany nhấn mạnh, với kết quả hợp tác này, hai nước Lào-Việt Nam đã được giải phóng, người dân của hai nước được sống trong ấm no hạnh phúc và tiếp tục phát triển đất nước bước vào kỷ nguyên mới hướng tới xã hội chủ nghĩa.
Có gần 10 năm làm nhiệm vụ quốc tế ở chiến trường Lào, trong ký ức của Trung tướng Nguyễn Tiến Long, Phó chủ tịch thường trực Trung ương Hội Hữu nghị Việt- Lào luôn khắc sâu những tình cảm đặc biệt của người dân Lào. Mọi bước đi của quân tình nguyện Việt Nam trên chiến trường Lào đều được Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào chăm lo, tiếp sức, giúp đỡ phối hợp để quân tình nguyện Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đó là lòng tin vào sự nghiệp lãnh đạo chiến đấu, giải phóng và bảo vệ Tổ quốc của người dân Lào.
Trung tướng Nguyễn Tiến Long, Phó chủ tịch thường trực Trung ương Hội Hữu nghị Việt- Lào, trả lời phỏng vấn.
Càng ở lâu bên Lào, ông Long lại càng thấm thía hơn cái nghĩa tình của hai dân tộc Việt Nam và dân tộc Lào. Cái nghĩa tình mà hai Đảng, hai Nhà nước cùng nhau xây dựng. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ quốc tế trở về nước, ai nấy cũng mang đầy ắp những kỷ niệm mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào đã phối hợp giúp đỡ và chăm lo cho quân tình nguyện Việt Nam.
Thượng tá Vanhthong Ouanthanongsing, cựu chiến binh Lào từng có thời gian tham gia phối hợp với bộ đội, quân tình nguyện Việt Nam tại Xiengkhouang cho biết, sự giúp đỡ to lớn của nhân dân Việt Nam thực hiện nghĩa vụ quốc tế giúp đất nước Lào để giành lại độc lập, đó là sự giúp đỡ to lớn, vĩ đại mà trên thế giới chưa từng có.
Thượng tá Vanhthong Ouanthanongsing, cựu chiến binh Lào, chia sẻ về những ký ức khi tham gia cùng quân tình nguyện Việt Nam chiến đấu tại chiến trường Xiengkhouang (Lào).
Với những sự giúp đỡ này, ông Vanhthong khẳng định sẽ không bao giờ quên và tiếp tục giáo dục cho các thế hệ tiếp theo hiểu sâu về quan hệ đặc biệt Lào – Việt Nam, đặc biệt là trong thời kỳ chiến đấu để giải phóng đất nước Lào cũng như trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước Lào ngày nay.
Với tư cách là Bí thư Tỉnh Đoàn tỉnh Xiengkhouang, ông Phetsamone Davongsone khẳng định sẽ đem truyền thống tốt đẹp của hai đất nước Lào – Việt Nam quán triệt tới các thanh, thiếu niên-những thế hệ tương lai của đất nước Lào, hiểu rõ và quý trọng giữ gìn mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Lào – Việt Nam mãi mãi xanh tươi và đặc biệt là luôn ở trong tim mỗi thanh niên Lào.
Theo qdnd.vn
Nguồn Lạng Sơn : https://baolangson.vn/van-dung-sang-tao-kinh-nghiem-tu-hoat-dong-cua-quan-tinh-nguyen-va-chuyen-gia-viet-nam-tai-lao-trong-thoi-dai-moi-5026527.html