Vẫn phải xét nghiệm ma túy khi khám sức khỏe lái xe?

Vẫn phải xét nghiệm ma túy khi khám sức khỏe lái xe?
4 giờ trướcBài gốc
Vẫn yêu cầu xét nghiệm ma túy
Chiều 2/10, Bộ Y tế đã tổ chức họp góp ý về dự thảo thông tư quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe đối với lái xe và người điều khiển xe máy chuyên dùng.
Khám sức khỏe lái xe (ảnh minh họa).
Chia sẻ với Báo Giao thông về nội dung mới nhất của dự thảo thông tư, ông Vương Ánh Dương, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết: Sau khi tiếp thu ý kiến đóng góp của các bộ, ngành, ban soạn thảo tiếp tục giữ nguyên yêu cầu xét nghiệm ma túy trong giấy khám sức khỏe, không có gì thay đổi với thông tư cũ. Theo đó với khám sức khỏe lần đầu để cấp giấy phép lái xe và khám sức khỏe định kỳ cho người hành nghề lái xe đều phải xét nghiệm ma túy. Riêng với xét nghiệm nồng độ cồn, trong khám sức khỏe định kỳ vẫn giữ nguyên, nhưng trong khám sức khỏe lần đầu sẽ không yêu cầu và do bác sĩ chỉ định khi thấy bất thường.
Trước đó, khi xây dựng dự thảo thông tư này, Bộ Y tế không yêu cầu xét nghiệm nồng độ cồn cũng như xét nghiệm ma túy trong lần khám sức khỏe đầu tiên. Lý giải cho điều này, theo ông Dương, các cơ sở báo cáo, trên thực tế, người sử dụng ma túy tránh thời điểm khám sức khỏe nên không phát hiện, gây tốn kém… Tuy nhiên, theo kiến nghị từ đại diện Bộ Công an, việc xét nghiệm ma túy khi khám sức khỏe, để cấp giấy phép lái xe là cần thiết, nên tiếp tục đưa vào quy định trong thông tư này.
Ông Dương cũng cho biết, thông tư này cơ bản kế thừa thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT Quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe cho người lái xe.
Cũng theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, từ năm 2015 sức khỏe, thể lực người Việt Nam hầu như không có sự thay đổi lớn, do đó các tiêu chuẩn, tiêu chí liên quan đến sức khỏe người lái xe quy định trong thông tư lần này về cơ bản không thay đổi.
Điều chỉnh lại hạng giấy phép lái xe phù hợp nhóm tiêu chuẩn sức khỏe
Ông Vương Ánh Dương cho biết thêm, điểm thay đổi rõ nét trong dự thảo mới nhất này là điều chỉnh các nhóm các tiêu chuẩn sức khỏe theo các hạng giấy phép lái xe để phù hợp với quy định mới tại Luật Trật tự ATGT.
Cụ thể, theo Luật Trật tự ATGT mới quy định 15 hạng giấy phép lái xe, trong khi luật cũ chỉ quy định 10 hạng, và các hạng giấy phép được xếp tương ứng với 3 nhóm tiêu chuẩn sức khỏe. Do vậy trong dự thảo thông tư này có sự điều chỉnh cho phù hợp. Theo đó, sẽ tác động, có ảnh hưởng lớn nhất đến khám sức khỏe với giấy phép A1 và A.
Trước đây quy định hạng A1 được điều khiển phương tiện đến 175cm3; tuy nhiên, hiện nay quy định A1 với điều khiển phương tiện đến 125cm3; do vậy, điều khiển phương tiện trên 125cm3 sẽ tương ứng với hạng A, đồng nghĩa sẽ đáp ứng theo yêu cầu tiêu chuẩn sức khỏe nhóm 2 (trước đây ở khoảng 125cm3-175cm3 theo tiêu chuẩn nhóm 1).
Bên cạnh đó, với khám sức khỏe đối với giấy phép lái xe hạng B, thông tư cũng phân rõ với người khám sức khỏe đề nghị cấp giấy phép lái xe hạng B thì áp dụng tiêu chuẩn sức khỏe tại nhóm 2; Với người hành nghề lái xe khám sức khỏe để đề nghị cấp giấy phép lái xe hạng B thì áp dụng tiêu chuẩn nhóm 3.
Ngoài ra, thông tư này bổ sung, chỉnh sửa giải thích về từ ngữ; đồng thời bổ sung kết nối, chia sẻ dữ liệu khám sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng…
Hiện Ban soạn thảo tiếp thu chỉnh sửa và tiếp tục gửi các thành viên ban soạn thảo, xin lại ý kiến trước khi hoàn thiện ban hành thông tư này.
Vũ Vũ
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/van-phai-xet-nghiem-ma-tuy-khi-kham-suc-khoe-lai-xe-19224100218513867.htm